Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngay từ đầu, Hyosung đã chọn Đồng Nai để đầu tư

11:09, 22/09/2017

Với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) đang dẫn đầu trong các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai.

Với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) đang dẫn đầu trong các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai. Theo ông Yoo Sun Hyung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, công ty dồn nguồn vốn lớn đầu tư vào Đồng Nai là vì môi trường kinh doanh tốt, DN hoạt động rất thành công.

Công ty TNHH Hyosung Việt Nam có 100% vốn đầu tư của Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc. Hyosung là tập đoàn lớn trên thế giới, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như: nguyên liệu công nghiệp, sợi, hóa chất, công nghệ thông tin, xây dựng, thương mại... Hyosung Việt Nam thành lập năm 2007 với nhiều nhà máy chuyên sản xuất các loại sợi vải mành - nguyên liệu làm lốp xe ô tô, sợi spandex, sợi ny-lông, sợi thép và các loại sợi khác.

* Chiếm lĩnhthị trường thế giới

 Sau 10 năm đầu tư vào Đồng Nai, Hyosung đã gặt hái được những gì?

- Trong 10 năm qua, công ty đã từng bước vươn lên trở thành một DN nước ngoài có vốn đầu tư vào Đồng Nai lớn nhất với khoảng 1,5 tỷ USD và doanh thu năm nay khoảng 1,5 tỷ USD.

Hyosung đầu tư vào Đồng Nai và đi vào hoạt động đúng giai đoạn đang xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế trên thế giới, nhưng công ty đã tìm được cơ hội từ ngay trong những khó khăn để vươn lên. Đến nay, Hyosung đã trở thành DN dẫn đầu trong đầu tư vào Đồng Nai, doanh thu hàng năm của công ty không ngừng tăng và đóng góp không nhỏ cho thu ngân sách. Bên cạnh các hoạt động sản - xuất kinh doanh, Hyosung cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, khám chữa bệnh miễn phí cho người già...

Hàng hóa do công ty sản xuất ra chủ yếu xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Hiện tại, Hyosung Việt Nam là công ty xuất khẩu sợi lớn trên thế giới, cung cấp cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu. Trong đó, có 2 loại sợi chiếm thị phần số 1 trên thế giới là: sợi dùng làm lốp xe ô tô (khoảng 45% nhu cầu của thế giới) và sợi spandex (khoảng 32%).

Quy mô sản xuất của công ty trong những năm qua liên tục được mở rộng để tăng công suất, đáp ứng các đơn đặt hàng lớn đến từ các DN ở nhiều quốc gia. Hyosung có được những thành công trên một phần nhờ môi trường đầu tư của Đồng Nai khá tốt. Trong suốt quá trình hoạt động, Hyosung đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành, như: Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai, Cục Thuế Đồng Nai, Sở Tài nguyên - môi trường... nên những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ nhanh.

 Giữa năm 2015, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết. Đây có phải là yếu tố giúp cho làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng nhanh?

- Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã đem lại nhiều lợi ích cho DN Hàn Quốc khi đầu tư vào Việt Nam, vì nhiều dòng thuế suất nhập khẩu giữa 2 nước đang giảm dần theo lộ trình về 0%. Do đó, làn sóng DN Hàn Quốc vào Việt Nam đầu tư, trong đó có Đồng Nai tăng nhanh. Hiện Hàn Quốc đang là quốc gia dẫn đầu các nước trong đầu tư vào Việt Nam với 50,5 tỷ USD, và tại Đồng Nai DN Hàn Quốc cũng đang đứng đầu trong 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh tổng vốn trên 5,45 tỷ USD. Bên cạnh đó, thương mại 2 chiều giữa 2 nước cũng tăng nhanh, Việt Nam là đối tác lớn của Hàn Quốc trong nhập khẩu và xuất khẩu.

Theo tôi, ngoài lợi thế về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, các DN Hàn Quốc đến Việt Nam đầu tư ngày một nhiều còn do chính trị ổn định, kinh tế phát triển bền vững và các chính sách về thu hút đầu tư liên tục được Chính phủ cải thiện theo hướng tạo thuận lợi cho DN nước ngoài hoạt động. Đồng thời, Việt Nam là nước tham gia hội nhập nhanh hơn so với nhiều nước trong khu vực nên DN nước ngoài đầu tư vào sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn khi xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác. Vì vậy, gần đây có nhiều DN Hàn Quốc rút đầu tư từ một số nước về Việt Nam.

 Giữa năm 2015, Hyosung được nhiều người biết đến khi tiếp tục đầu tư một dự án “khủng” tại Đồng Nai có tổng vốn 660 triệu USD. Hiện dự án trên được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Vào ngày 6-5-2015, Hyosung đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án có vốn 660 triệu USD tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5 (huyện Nhơn Trạch) trên diện tích 22 hécta để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất các loại sợi cung cấp cho thị trường nội địa, xuất khẩu. Đến nay, dự án này đã đi vào hoạt động và bắt đầu cho lợi nhuận. Do đó, Hyosung dự tính doanh thu từ các nhà máy ở Đồng Nai năm nay sẽ đạt 1,5 tỷ USD và trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng sản xuất và doanh thu.

 Môi trường đầu tư thuận lợi, vậy Hyosung có dự tính sẽ mở rộng thêm đầu tư tại Đồng Nai?

- Hyosung rất muốn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, nhưng tiếc là đất dành cho sản xuất - kinh doanh trong khu công nghiệp này đã hết. Vừa qua, Hyosung đã đề nghị UBND tỉnh mở rộng diện tích Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5 để công ty có thể tiếp tục mở rộng sản xuất và phía tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư, Chính phủ, nhưng vẫn còn một số khó khăn nên chưa mở rộng được. Ngoài ra, Hyosung cũng đang tìm hiểu và dự tính sẽ đầu tư một dự án hơn 1 tỷ USD tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

* TPP ít gây ảnh hưởng

 Hyosung cũng như các DN khác ở Đồng Nai rất kỳ vọng vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thế nhưng Mỹ đã rút khỏi TPP. Việc này có gây ảnh lớn đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh của Hyosung?

- Hyosung và nhiều DN nước ngoài rất mong TPP được ký kết, vì ngay sau khi hiệp định được ký kết nhiều dòng thuế sẽ giảm ngay về 0%. Như vậy, hàng hóa xuất khẩu sẽ tăng được sức cạnh tranh. Rất tiếc là Mỹ đã rời khỏi TPP khiến các DN mất đi cơ  hội trong tương lai.

Nhưng theo tôi, điều này  sẽ không ảnh hưởng lớn đến sản xuất - kinh doanh của DN do các lợi thế vẫn chưa được hưởng, có thể điều chỉnh kế hoạch, mở rộng xuất nhập khẩu sang những nước khác. Riêng với Hyosung, khi chưa có TPP công ty vẫn giữ được mức tăng trưởng khá, hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường liên tục được mở rộng cho nên dù Mỹ không tham gia TPP, Hyosung cũng không bị ảnh hưởng.

 Hơn 90% sản phẩm sợi của công ty là xuất khẩu, trong khi DN trong nước lại phải nhập khẩu rất nhiều sợi từ Hàn Quốc và các nước khác về để sản xuất. Như vậy trong thời gian tới, công ty có dự tính sẽ tăng cung ứng cho thị trường nội địa?

- Trên danh nghĩa thì hơn 90% sản phẩm sợi của công ty là xuất khẩu, song thực tế sản lượng hàng hóa tiêu thụ trong nước lớn hơn. Do nhiều DN nước ngoài mua hàng của Hyosung nhưng lại chuyển cho nhà máy đang sản xuất ở Việt Nam nên hàng vẫn được tính là xuất khẩu, nhưng thực tế cung ứng cho thị trường nội địa.

Trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh của công ty những năm tới, bên cạnh việc xuất khẩu cũng sẽ tập trung mở rộng thị trường trong nước. Hiện tại, một số DN lớn trong nước cũng đã mua nguyên liệu của Hyosung và họ rất hài lòng với chất lượng của sản phẩm, bởi thương hiệu Hyosung đã được khẳng định ở trên thị trường thế giới. Do đó, tôi nghĩ việc mở rộng thị trường nội địa sẽ dễ dàng hơn.

 Hiện nay, nhiều DN Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào Việt Nam. Đồng Nai nên làm gì để có thể thu hút được nhiều DN Hàn Quốc đầu tư vào, thưa ông?

- Tôi đã có hơn 20 năm làm việc ở Việt Nam, nên thấy Đồng Nai là một điểm đến được nhiều DN Hàn Quốc cũng như các nước khác chọn lựa. Vì tỉnh là cửa ngõ về giao thông, đặc biệt những năm gần đây Chính phủ, tỉnh có những đầu tư lớn về hạ tầng giao thông giúp DN vận chuyển hàng hóa đi lại nhanh hơn. Tới đây, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng và đi vào hoạt động, tôi nghĩ DN Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư sẽ tăng nhanh.

Để thu hút DN Hàn Quốc đến Đồng Nai nhiều hơn nữa, tôi nghĩ tỉnh nên tiếp tục cải cách thủ tục cấp phép và rút ngắn thời gian giải quyết hơn nữa, vì thời gian được xem như sinh mạng của DN. Đơn giản được thủ tục hành chính và rút ngắn được thời gian sẽ giảm được nhiều chi phí cho DN để DN có thể sớm đi vào sản xuất - kinh doanh.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều