Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng

07:12, 23/12/2017

Nhiều năm liền gắn bó với cuộc chiến chống hàng giả, bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP), đã trở thành chuyên gia tư vấn nhận diện hàng giả cho nhiều tỉnh, thành.

Nhiều năm liền gắn bó với cuộc chiến chống hàng giả, bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP), đã trở thành chuyên gia tư vấn nhận diện hàng giả cho nhiều tỉnh, thành. Theo bà cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhập lậu phải được thực hiện ráo riết để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

Những năm qua, bà Trinh đã gắn bó với Đồng Nai trong cuộc chiến chống hàng giả. Bà cùng với các thành viên trong hiệp hội hỗ trợ kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp cho các công ty và tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả cho các cơ quan chức năng.

* HÀNG GIẢ TINH VI HƠN

 VACIP đã thành lập hơn 10 năm, song còn khá lạ lẫm với nhiều người tiêu dùng. Bà có thể cho biết rõ hơn về hoạt động của VACIP trong thời gian qua?

- VACIP được thành lập từ năm 2005 với những thành viên là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đặt trụ sở tại Việt Nam, như: Unilever, Nike, L’Oreal, AkzoNobel, Beiersdorf, Masan, Diago, Levi’s, Lacoste...  Mục tiêu của VACIP là bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên trong lĩnh vực chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng tại Việt Nam.

Hoạt động chính của VACIP là phối hợp với các tổ chức, các cơ quan quản lý nhà nước thực thi quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ về kinh nghiệm, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp và chống hàng giả cho các cơ quan chức năng. Hiệp hội cũng là nơi cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực kinh tế và chống hàng giả, hàng nhập lậu cho doanh nghiệp.

 Hàng giả luôn là vấn đề nhức nhối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo bà, phải làm sao để cuộc chiến chống hàng giả đi vào chiều sâu hơn nữa?

- Theo tôi, chống hàng giả là cuộc chiến dài hơi của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan chức năng. Hàng giả được ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời sẽ giúp thị trường hoạt động ổn định góp phần bảo vệ sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp và lợi ích của người tiêu dùng.

Để chống hàng giả hiệu quả, các doanh nghiệp chủ động phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp các thông tin cụ thể để dễ nhận diện hàng thật, hàng giả. Như vậy, quá trình kiểm tra phát hiện hàng giả sẽ thuận lợi hơn. Các doanh nghiệp cũng phải có những giải pháp về công nghệ riêng trên bao bì để người tiêu dùng có thể nhận biết được đâu là hàng thật.

 Bà đánh giá sao về tình trạng hàng giả trên thị trường?

- Tôi thấy hàng giả được làm ngày càng tinh vi hơn và rất giống hàng thật hơn, song các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý triệt để nhằm ổn định thị trường. Cụ thể, nhiều sản phẩm làm giả sau khi bị phát hiện, lực lượng chức năng đã truy tìm được nơi sản xuất để dẹp tận gốc. Thế nhưng, trên thị trường hàng giả các thương hiệu nổi tiếng vẫn còn nhiều, gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của doanh nghiệp và sức khỏe của người tiêu dùng. Mặt hàng bị làm giả nhiều là giày dép, quần áo, hóa mỹ phẩm, thực phẩm.

 Người tiêu dùng phải làm sao để phân biệt hàng thật, hàng giả?

- Hiện nay công nghệ thông tin rất phát triển, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều có những website riêng để giới thiệu sản phẩm. Người tiêu dùng trước khi mua có thể lên mạng internet tìm hiểu trước về sản phẩm, giá cả và những địa chỉ uy tín để mua hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể đến các trung tâm mua sắm, siêu thị để mua, chất lượng hàng hóa sẽ đảm bảo hơn. Với những sản phẩm có giá trị lớn, khách hàng có thể gọi điện trực tiếp cho bộ phận phụ trách khách hàng của đơn vị sản xuất sản phẩm để nghe tư vấn cách phân biệt hàng thật, hàng giả, như vậy khi mua sẽ tránh được hàng giả.

* CẨN TRỌNG HÀNG XÁCH TAY

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó chủ tịch VACIP, cho biết hơn 10 năm qua, VACIP đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải quan và các tỉnh, thành để cung cấp những thông tin chuyên môn về kỹ thuật phân biệt hàng thật, hàng giả. Đồng thời VACIP cung cấp thông tin tình hình hàng giả để kết hợp trong việc phát hiện và xử lý hàng giả kịp thời để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Trên các mạng xã hội tràn ngập quảng cáo, bán hàng của các thương hiệu lớn trên thế giới nhập khẩu theo hình thức xách tay, giá rẻ, nhiều người đã tin tưởng và mua. Theo bà, hàng xách tay chất lượng có đảm bảo?

- Khoảng 2-3 năm trở lại đây, thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển khá nhanh, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã biết tận dụng lợi thế này để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Thông qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube, Twitter..., nhiều cá nhân, cửa hàng rao bán hàng nhập khẩu xách tay của các thương hiệu lớn trên thế giới với giá giảm 20-40% so với giá các đại lý phân phối chính hãng đang bán. Kênh bán hàng này đã thu hút nhiều người tiêu dùng đặt mua sản phẩm.

Tôi đã từng có điều tra riêng về hàng nhập khẩu xách tay và có thể khẳng định là chất lượng không đảm bảo. Hàng xách tay các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới hầu hết là hàng thật, song phần lớn là hàng sắp hết hạn sử dụng nên được bán với giá rất rẻ ở nước ngoài, chỉ một vài USD/sản phẩm nên khi đưa về Việt Nam bán với giá giảm 20-40%, người bán vẫn lời nhiều. Hàng chính hãng mới sản xuất rất ít khi giảm giá sâu, có chăng cũng chỉ số lượng ít để khách hàng dùng thử.

 Vậy bà có khuyến cáo gì cho những “tín đồ” thích sử dụng hàng xách tay?

- Theo tôi, người tiêu dùng không nên đặt mua và sử dụng hàng xách tay, bởi chất lượng sản phẩm không đảm bảo vì có thể đã hết hạn sử dụng hoặc thời gian sử dụng còn rất ngắn. Đặc biệt, các dòng mỹ phẩm dùng hàng xách tay dù thời hạn sử dụng còn dài vẫn có thể bị “tiền mất tật mang”. Hàng thời trang, mỹ phẩm... của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới hầu hết đã có mặt tại Việt Nam và có các cửa hàng phân phối tại nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm hoặc cửa hàng phân phối độc quyền. Người tiêu dùng có nhu cầu nên đến những điểm trên để được tư vấn lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó chủ tịch VACIP hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả các thương hiệu nước hoa nổi tiếng trên thế giới cho cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai.
Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Phó chủ tịch VACIP hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả các thương hiệu nước hoa nổi tiếng trên thế giới cho cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai.

 Bà có thể nói rõ thêm vì sao dùng các dòng mỹ phẩm xách tay đôi khi “tiền mất, tật mang”?

- Từng có nhiều năm làm và nghiên cứu về các loại mỹ phẩm, tôi biết được khi sản xuất mỹ phẩm, doanh nghiệp phải nghiên cứu rất kỹ khí hậu từng khu vực để cho ra dòng sản phẩm phù hợp. Các dòng mỹ phẩm cho da ở khu vực châu Á thường có chất chống nắng cao và ít độ ẩm, còn ở châu Âu ít chất chống nắng và độ ẩm cao. Vì vậy, người Việt sử dụng mỹ phẩm xách tay từ châu Âu thời gian dài sẽ không tốt, đôi khi còn có tác dụng ngược lại là da nám, nổi mụn do dư ẩm.

 Bên cạnh cuộc chiến chống hàng giả, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nạn hàng nhập lậu. Hàng lậu gây tác hại đến doanh nghiệp như thế nào?

- Tác hại của hàng nhập lậu cũng không thua kém bao nhiêu so với hàng giả vì nó gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất, tiêu thụ của các doanh nghiệp tại thị trường nội địa. Thời gian qua, lực lượng hải quan, quản lý thị trường phát hiện xử lý rất nhiều vụ hàng nhập lậu với số lượng lớn. Hàng nhập lậu chủ yếu mang thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Người tiêu dùng sử dụng phải hàng nhập lậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì không kiểm soát được chất lượng cũng như thời hạn sử dụng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của doanh nghiệp đã mất nhiều năm xây dựng tại thị trường Việt Nam. Do đó, chống hàng giả, hàng nhập lậu là cuộc chiến sống còn của doanh nghiệp để bảo vệ thương hiệu và phát triển bền vững.

 Xin cảm ơn bà!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều