Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần tìm cách mở rộng xuất khẩu vào Hoa Kỳ

07:01, 22/01/2018

Nhiều năm nay Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai. Để rõ hơn về thị trường này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ Đào Trần Nhân.

Nhiều năm nay Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Để rõ hơn về thị trường Hoa Kỳ trong năm 2018, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Đào Trần Nhân, Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Ông Đào Trần Nhân, Tham tán công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Ông Đào Trần Nhân, Tham tán công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Năm 2017, các doanh nghiệp (DN) Đồng Nai xuất khẩu vào Hoa Kỳ gần 4,4 tỷ USD. Những mặt hàng xuất sang Hoa Kỳ nhiều là: giày dép, dệt may, sản phẩm từ gỗ, sản phẩm sắt thép, máy móc thiết bị, phương tiện và phụ tùng, cà phê, nhân hạt điều... Đây cũng là thị trường Đồng Nai xuất siêu lớn nhất.

* Còn nhiều dư địa xuất khẩu

 Thưa ông, năm 2018 hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ sẽ gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

- Theo tôi, năm 2018 hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá, và đây sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai cũng như cả nước. Quan hệ chính trị giữa 2 nước đang rất tốt đẹp và phát triển theo hướng tích cực, ngày càng có nhiều kiều bào về nước làm cầu nối để các DN Việt Nam đưa hàng hóa vào thị trường này.

Hoa Kỳ là thị trường khổng lồ và đa dạng với hơn 317 triệu dân nên hàng năm nhập khẩu rất nhiều hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm từ các nước. Đây là cơ hội mở ra cho DN Việt Nam đang muốn mở rộng xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Gần đây, một số tập đoàn, DN nhập khẩu phân phối hàng hóa lớn của Hoa Kỳ như: Walmart, Rhee Bros... đang muốn tìm  nguồn hàng từ Việt Nam thay thế một số thị trường khác. DN trong nước có thể nắm cơ hội trên để liên kết cung ứng hàng hóa.

Tuy nhiên, những khó khăn DN xuất khẩu có thể gặp phải trong năm nay là: hàng rào kỹ thuật rất cao, hệ thống pháp luật thương mại khá phức tạp. Việt Nam vẫn bị coi là nước có nền kinh tế phi thị trường, trong thanh toán thủ tục khá phức tạp.

 Ngoài những mặt hàng mà Đồng Nai đang xuất khẩu nhiều vào Hoa Kỳ, năm 2018 những sản phẩm nào DN có thể mở rộng xuất khẩu vào thị trường trên?

- Song song với việc mở rộng xuất khẩu những mặt hàng chủ lực vào Hoa Kỳ, như: giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ, sản phẩm sắt thép, hạt điều, cà phê... DN Đồng Nai có thể mở rộng thêm nhiều sản phẩm khác là: thực phẩm khô, thực phẩm chế biến, trái cây. Nếu xuất khẩu được những sản phẩm trên vào Hoa Kỳ, giá trị gia tăng sẽ cao hơn những ngành khác vì nguồn nguyên liệu chúng ta đã có sẵn trong nước.

Hiện nay, chúng ta có lợi thế là đang có khoảng 2 triệu kiều bào Việt Nam sinh sống ở Hoa Kỳ nên hàng hóa đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm vào thị trường này sẽ rất dễ được tiếp nhận. Đồng Nai là địa phương có ngành chăn nuôi, trồng trọt phát triển nên DN có thể xuất khẩu sản phẩm từ thịt, trái cây, rau củ quả tươi, chế biến sang thị trường Mỹ.

* Vẫn có “cửa” cho nông sản

 Hoa Kỳ là nước có nền chăn nuôi phát triển, giá rất rẻ, Việt Nam đang phải nhập khẩu thịt nhiều từ thị trường trên. Như vậy liệu có “cửa” để xuất khẩu vào thị trường này?

- Xuất khẩu thịt heo, gà vào thị trường Hoa Kỳ đúng là khó cạnh tranh, song DN có thể xuất khẩu những sản phẩm chế biến từ thịt mà thị trường đang thiếu. Trước tiên là cung cấp cho người Việt sống tại đây, sau đó nghiên cứu mở rộng ra các sản phẩm khác cho người Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thực phẩm muốn vào được thị trường này phải thực hiện theo Luật Hiện đại hóa an toàn vệ sinh thực phẩm (FSMA).

DN Việt khi có nhu cầu xuất nhập khẩu vào Hoa Kỳ có thể tìm hiểu thêm thông tin về thị trường và các quy định của luật pháp nước này thông qua website của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ là www.vietnam-ustrade.org. Tra biểu thuế nhập khẩu vào Hoa Kỳ http://hts.usitc.gov. Tra cứu biết thông tin về DN Hoa Kỳ www.manta.com.

Ông có thể nói rõ hơn việc đưa thực phẩm vào Hoa Kỳ đòi hỏi những yếu tố nào?

- DN muốn xuất khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ phải tìm hiểu kỹ FSMA. Trong đó, yêu cầu đăng ký mới và đăng ký lại cơ sở sản xuất, kinh doanh với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ để lấy mã số kinh doanh hợp lệ trước khi xuất hàng vào Hoa Kỳ; đăng ký người đại diện tại Hoa Kỳ và mỗi chuyến hàng xuất khẩu vào nước này phải thông báo trước cho Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Đồng thời phải xây dựng chương trình hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở sản xuất, chế biến để khi có xảy ra vấn đề sự cố có thể truy nguyên được nguồn gốc hoặc thanh tra đột xuất khi nghi ngờ về chất lượng hàng hóa. DN xuất khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ được cấp mã số, nhưng 2 năm thay đổi một lần nên phải đăng ký lại. Chú ý đăng ký lại mã số vào năm chẵn từ ngày 1-10 đến 31-12.

 DN Đồng Nai xuất khẩu vào Hoa Kỳ khi gặp khó khăn nên liên hệ với đơn vị nào để được hỗ trợ nhanh nhất?

- DN Đồng Nai dự tính xuất khẩu sản phẩm vào Hoa Kỳ hoặc đang xuất khẩu gặp vướng mắc có thể liên hệ với thương vụ và chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ để được hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết. Nhiệm vụ của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ là tìm hiểu thị trường, nghiên cứu về chính sách kinh tế, thương mại tại quốc gia này. Phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội và DN tham gia giải quyết các tranh chấp thương mại liên quan đến Việt Nam. Ngoài ra, thương vụ còn làm cầu nối giúp DN của Việt Nam, Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư và xuất nhập khẩu.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều