Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn 30 năm Agribank Đồng Nai

07:03, 31/03/2018

Trải qua chặng đường 30 năm đồng hành và phát triển lớn mạnh, Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai (Agribank Đồng Nai) luôn tự hào về những đóng góp vào tăng trưởng đối với nền kinh tế địa phương nói chung và Agribank nói riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Agribank Đồng Nai
Ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Agribank Đồng Nai

Trải qua chặng đường 30 năm đồng hành và phát triển lớn mạnh, Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai (Agribank Đồng Nai) luôn tự hào về những đóng góp vào tăng trưởng đối với nền kinh tế địa phương nói chung và Agribank nói riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Từ một ngân hàng chỉ cung cấp các sản phẩm truyền thống, đến nay Agribank Đồng Nai đã trở thành một ngân hàng hiện đại, đa năng với nhiều sản phẩm phong phú về huy động vốn, tín dụng, thanh toán và các dịch vụ gia tăng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank Đồng Nai, ông NGUYỄN HUY TRINH, Giám đốc Agribank Đồng Nai, đã có những chia sẽ về chặng đường xây dựng và phát triển của một ngân hàng mang sứ mệnh đầu tư chủ lực vào tam nông.

 Thưa ông, điều gì ông ấn tượng nhất trong hành trình 30 hình thành và phát triển của Agribank Đồng Nai?

- Từ những ngày đầu gian khó, khi mà hầu hết những giao dịch phải thực hiện thủ công, đến nay Agribank Đồng Nai đã ứng dụng thành công công nghệ vào hoạt động ngân hàng để nâng cao hiệu quả hoạt động, gần như toàn bộ các giao dịch đều được thực hiện tự động và kết nối trực tuyến, công nghệ hiện đại đã giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình tác nghiệp và cũng là nền tảng để đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng.

- Với tổng nguồn vốn 10 tỷ đồng khi mới thành lập, đến cuối năm 2017 đạt gần 25 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 2.500 lần, là ngân hàng thương mại (NhtM) có nguồn vốn huy động cao nhất toàn hệ thống NHTM trên địa bàn tỉnh và đứng trong nhóm dẫn đầu toàn hệ thống Agribank Việt Nam. Dư nợ cho vay đạt gần 15 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 561 lần so với thời điểm mới thành lập, trong đó hơn 92% là dư nợ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với gần 85 ngàn khách hàng còn dư nợ, là NHTM có dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn cao nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. bên cạnh đó, Agribank Đồng Nai đã triển khai gần 200 sản phẩm, đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của khách hàng. tăng trưởng trên tất cả mọi hoạt động, góp phần định hướng thị trường tài chính tiền tệ tại địa phương.

- Điều tôi ấn tượng nữa là văn hóa doanh nghiệp hình thành và ược gầy dựng, tạo nên sự khác biệt với các tổ chức tín dụng khác, góp phần tạo điều kiện củng cố vị thế và uy tín của sản phẩm Agribank trên thị trường, là động lực thúc đẩy quá trình đổi mới, tạo nên sức hấp dẫn của sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng. Quỹ thu nhập ổn định và tăng trưởng đều qua từng năm, đời sống cán bộ, viên
chức được đảm bảo và không ngừng nâng cao, tạo động lực. để cán bộ, viên chức cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

* Theo ông, những bài học nào rút ra để đạt được những thành tựu đáng tự hào như thế?

- Để có sự tăng trưởng vượt bậc như ngày hôm nay, điều tôi muốn nói đầu tiên đó là nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng đã thể hiện rõ nét bằng các nghị quyết của Đảng trong từng thời kỳ; sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong suốt chặng đường 30năm qua. Kế đến là các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, viên chức Agribank Đồng Nai luôn chung sức, chung lòng với mục tiêu
chung đưa Agribank trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, vì sự phồn thịnh của khách hàng, góp phần xóa đói giảm nghèo.

- Việc hoạch định chiến lược kinh doanh qua từng thời kỳ, mỗi thời kỳ kinh tế khác nhau ngân hàng luôn có mục tiêu cụ thể rõ ràng, ví dụ như khi tỉnh mở rộng quy mô công nghiệp, ngân hàng tập trung vốn tín dụng cho công nghiệp, khi thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn, chúng tôi giảm vốn đô thị chuyển vốn về nông thôn, lấy đô thị để huy động và nông thôn là nơi tiêu thụ  vốn, qua đó đã góp phần đắc lực tạo ra nguồn lực cho thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây  dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.

- Đó là sự sáng tạo trong chỉ đạo điều hành trong từng thời kỳ, tôi không thể nào quên có một thời kỳ nạn cho vay nặng lãi hoành hành ở các chợ vùng nông thôn, chúng tôi quyết định đưa ngân hàng xuống chợ, tại mỗi chợ đều có bàn cho vay trả góp đã góp phần giải quyết tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn. Khi   Nghị định 22/HĐBT ra đời cho vay nông nghiệp, nông dân, nông thôn chúng tôi xây dựng chương trình đưa ngân hàng xuống xã, cứ 3-4 xã chúng tôi xây dựng 1 phòng giao dịch với mục tiêu ngân hàng gần dân,  giúp dân. Một ví dụ sáng tạo khác đó là khi nhận thấy Đồng Nai có thủy điện trị An nhưng nhiều vùng nông thôn không có điện, chúng tôi đã mạnh dạn đề ra chương trình cho vay điện nông thôn.... Với nhiều  cách làm sáng tạo đã tạo được dấu ấn rất tốt trong lòng bà con nông dân, được Đảng và Nhà nước tặng  thưởng nhiều phần thưởng cao quý và danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

- Để có sự phát triển vượt bậc như ngày hôm nay, phải kể đến chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng được đào tạo bài bản. Đến cuối năm 2017 có đến 44 người có trình độ sau đại học (chiếm tỷ lệ 8% trong tổng số 540 cán bộ toàn tỉnh), 90% cán bộ có trình độ tin học từ cấp độ b trở lên; trình độ ngoại ngữ từ bằng b trở lên, đồng thời đảmbảo khả năng giao tiếp…

- Chính nhờ chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực ngày một nâng lên, đội ngũ cán bộ, viên chức Agribank Đồng Nai luôn đi đầu thay đổi công nghệ, đến cuối năm 2017 Agribank Đồng Nai đã triển khai đầy đủ các sản phẩm dịch vụ của Agribank Việt Nam bao gồm sản phẩm dịch vụ thuộc các nhóm: dịch vụ thanh toán trong nước, quốc tế; dịch vụ kinh doanh ngoại tệ, chi trả kiều hối, thẻ, E-banking, ủy thác - đại lý và dịch vụ ngân quỹ. tăng cường liên kết và bán chéo sản phẩm, gắn kết được các sản phẩm dịch vụ với hoạt động huy động vốn,cho vay.

* Trong chặng đường sắp tới, Agribank Đồng Nai sẽ làm gì để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0   trở thành ngân hàng hiện đại đa năng?

Khách hàng giao dịch tại Agribank Đồng Nai
Khách hàng giao dịch tại Agribank Đồng Nai

- Hiện nay, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà chúng ta thường gọi là cách mạng công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng mà trong đó các công nghệ như thực tế ảo, internet của vạn vật, in 3D, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội,trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Để đón đầu cuộc cách mạng này, đòi hỏi đầu tiên là phải hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đồng thời cần phải nâng cao trình độ của cán bộ, viên chức để bắt kịp xu hướng  phát triển của khoa học - công nghệ.

- Không phải đến thời điểm gần đây mà trong suốt quá trình hoạt động 30 năm qua, Agribank luôn đặc   biệt quan tâm đến vấn đề hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, năm 2007 Agribank đã được Ngân hàng   Nhà nước chọn là NHTM đầu tiên triển khai dự án hiện đại hóa công nghệ ngân hàng do Ngân hàng thế  giới (Wb) tài trợ, đối với Agribank Đồng Nai thì đến cuối năm 2008 hoàn thành triển khai dự án này, với chương trình “thanh toán nội bộ và kế toán khách hàng” gọi tắt là IPCAS, hoạt động của Agribank Đồng   Nai chính thức được kết nối trực tuyến với hơn 2.300 điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc, với việc triển khai thành công hệ thống IPCAS, Agribank Đồng Nai đã có những bước tiến vượt bậc trong  công tác quản trị, điều hành và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tiện ích ngân hàng hiện đại, hiện tại đang triển khai gần 200 sản phẩm dịch vụ, đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của khách hàng. trình độ cán bộ không ngừng nâng lên, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới.

- Song song đó, Agribank Đồng Nai sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trên thị trường tín dụng nông   nghiệp, nông thôn, nông dân, sẵn sàng các điều kiện cần và đủ để giữ vững vị trí NHTM hàng đầu, có nền  tảng công nghệ, mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến và năng lực tài chính cao; hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Kim Vinh (thực hiện)

Tin xem nhiều