Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng Thanh niên phải để lại dấu ấn

07:03, 03/03/2018

Sáng nay 3-3, tại Công viên Vườn Dầu (huyện Long Thành), Tỉnh đoàn tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018.

Anh Nguyễn Cao Cường.
Anh Nguyễn Cao Cường.

Sáng nay 3-3, tại Công viên Vườn Dầu (huyện Long Thành), Tỉnh đoàn tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018.

Dịp này, Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, về những hoạt động mà các cấp bộ Đoàn triển khai trong Tháng Thanh niên năm 2018.

* Đề cao tinh thần sáng tạo

 Xin anh cho biết chủ đề Tháng Thanh niên năm 2018 được Trung ương Đoàn phát động là gì?

- Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đặc biệt là năm quan trọng quyết định đến kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Vì vậy, Trung ương Đoàn đã chọn chủ đề năm 2018 là Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước, nhằm quyết tâm đạt được những kết quả tốt nhất ngay từ năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

 Những nội dung trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung trong Tháng Thanh niên là gì, thưa anh?

- Ngay từ tháng 12-2017, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch Tháng Thanh niên với chủ đề Tuổi trẻ Đồng Nai xung kích sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung vào 8 nhóm nội dung trọng tâm, tập trung chủ yếu tuyên truyền, giáo dục về 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ý nghĩa của Tháng Thanh niên, triển khai nghị quyết đại hội Đoàn các cấp (nhiệm kỳ 2017-2022); tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên thanh niên; tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội; các hoạt động kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; hướng nghiệp cho học sinh, bộ đội xuất ngũ, thanh niên chậm tiến và các hoạt động chăm sóc trẻ em.

 Trong Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn dự kiến có những hoạt động nào, thưa anh?

- Cùng với kế hoạch Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn đã có thông báo về các hoạt động của Tỉnh đoàn từ ngày 1-3 đến hết ngày 31-3. Dự kiến có 19 hoạt động diễn ra trong tháng này. Trong đó, tại lễ ra quân Tỉnh đoàn sẽ phát động cuộc thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022, trồng cây xanh, tẩy xóa biển quảng cáo rác, điều tiết giao thông, vệ sinh đồ chơi tại các trường mầm non. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tập huấn kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp. Ngoài ra, Tỉnh đoàn sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng công trình khu vui chơi thiếu nhi, xây 2 nhà nhân ái, hỗ trợ vốn đồng hành cho đoàn viên thanh niên... với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Đặc biệt là trong tháng 3 này sẽ chính thức ra mắt chương trình Cặp nến yêu thương năm 2018 (vận động mỗi doanh nghiệp hỗ trợ cho một em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn).

 Theo anh, điểm mới của Tháng Thanh niên năm nay là gì?

- Xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh là những phong trào được các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều năm nay. Điểm mới của năm nay so với các năm trước chính là tinh thần sáng tạo được đề cao. Sáng tạo không đòi hỏi những ý tưởng cao siêu mà cần gắn với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tế tại địa phương, để lại dấu ấn. Chẳng hạn như sau lễ phát động, Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Long Thành sẽ thực hiện một công trình tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp dài 3km, với các hạng mục: trồng cây xanh 2 bên đường, trang bị bóng đèn chiếu sáng, trụ cờ, dọn vệ sinh, trồng cỏ lạc dọc 2 bên đường...

* Cần sự chủ động của mỗi cơ sở Đoàn

 Để Tháng Thanh niên đi vào thực chất với những công trình, phần việc để lại dấu ấn, Tỉnh đoàn có định hướng gì?

- Trước hết về công tác tuyên truyền, giáo dục về Ngày thành lập Đoàn, ý nghĩa Tháng Thanh niên sẽ được tập trung đổi mới cả về nội dung và hình thức giúp đoàn viên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Từ đó, phát huy được trí tuệ, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong việc đề xuất những mô hình, giải pháp hiệu quả.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên công an hỗ trợ làm chứng minh nhân dân cho người dân ở huyện Cẩm Mỹ.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên công an hỗ trợ làm chứng minh nhân dân cho người dân ở huyện Cẩm Mỹ.

Một trong những yêu cầu quan trọng khác là các hoạt động, các công trình, phần việc thanh niên phải được làm một cách thực chất, để lại dấu ấn với cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở địa phương chứ không phải làm để đối phó. Bên cạnh thực hiện các công trình, phần việc mới, các cấp bộ Đoàn cần rà soát lại những công trình, phần việc đã làm để kịp thời tu bổ phục vụ nhu cầu sử dụng tại địa phương.

Muốn vậy, các cấp bộ Đoàn cần chủ động của mỗi cơ sở Đoàn trong việc tham mưu với cấp ủy Đảng, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và các ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động Tháng Thanh niên.

 Thưa anh, một trong những hạn chế thường được nhắc đến trong Tháng Thanh niên các năm trước đó là việc tổ chức chưa đồng đều ở một số địa phương, đơn vị. Để khắc phục hạn chế này, Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn cơ sở ra sao?

- Thực tế nhiều năm trước, Tháng Thanh niên ở một số đơn vị chỉ dừng lại ở câu chuyện phát động, thậm chí tổ chức lễ phát động cho có mà không hề gắn với một hoạt động cụ thể nào.

Khắc phục tình trạng này, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo sát các đơn vị sau lễ phát động phải gắn với hoạt động cụ thể, gắn với tiêu chí thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên đã ký kết, các chỉ tiêu mà Tỉnh đoàn đã triển khai trong năm 2018. 

Để theo sát tình hình, Tỉnh đoàn đã cử cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn trực tiếp đi cơ sở trong thời gian một tháng xuyên suốt trong Tháng Thanh niên ở một số huyện để kịp thời báo cáo tình hình ở cơ sở giúp Tỉnh đoàn chỉ đạo kịp thời.

Trước lễ phát động, cuối tháng 2-2018, Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch và cách thức thực hiện Tháng Thanh niên cho đại diện 28 đơn vị huyện, thị, thành và các đơn vị trực thuộc. Qua nắm bắt tình hình, hầu hết các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và lịch ra quân, các hoạt động, công trình phần việc đều hướng đến xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng văn minh đô thị...

 Xin cảm ơn anh!

Một số chỉ tiêu cơ bản mà Tỉnh đoàn đề ra trong Tháng Thanh niên năm 2018:

- 100% tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, về Tháng Thanh niên; triển khai, vận động đoàn viên thanh niên tham gia hệ tri thức Việt số hóa; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội.

- 11/11 huyện, thị, thành đoàn có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được kết nạp Đoàn và có đơn tình nguyện nhập ngũ; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tổ chức hoạt động biểu dương, tôn vinh thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi và có ít nhất một hoạt động hỗ trợ mô hình kinh tế tập thể của thanh niên...

- Mỗi cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện ít nhất một công trình, phần việc thanh niên.

- Toàn tỉnh có ít nhất 2 ngàn đoàn viên thanh niên được hỗ trợ khởi nghiệp.

- Mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc (toàn tỉnh có 28 cơ sở Đoàn trực thuộc) tổ chức ít nhất một hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện’’ và một hoạt động ‘’Ngày chủ nhật xanh’’...

 

Nga Sơn (thực hiện)

Tin xem nhiều