Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai ưu tiên phát triển du lịch sinh thái

07:03, 29/03/2018

Với ưu thế có nhiều rừng tự nhiên nhất Đông Nam bộ, có dòng sông Đồng Nai, nhiều hồ, thác khá đẹp nên mục tiêu của sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái.

Với ưu thế có nhiều rừng tự nhiên nhất Đông Nam bộ, có dòng sông Đồng Nai, nhiều hồ, thác khá đẹp nên mục tiêu của sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái. Để rõ hơn kế hoạch phát triển du lịch trong năm 2018 và những năm tiếp theo, phóng viên Báo Đồng Nai đã có trao đổi với ông Lê Kim Bằng (ảnh), Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch. Ông cho biết:

- Theo kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh, năm 2018 sẽ tập trung phát triển tuyến du lịch sinh thái đường sông, du lịch rừng. Trong đó, sẽ ưu tiên cho tuyến du lịch Định Quán - Tân Phú và Vĩnh Cửu.

 Đồng Nai có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ, thác và sông nhưng theo ông vì sao đến nay việc khai thác vẫn chưa đem lại hiệu quả như mong muốn?

- Ở Đồng Nai có rất nhiều rừng tự nhiên, sông, hồ, thác rất đẹp nhưng việc khai thác du lịch sinh thái vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông vào các điểm du lịch vẫn chưa được đầu tư tốt nên các công ty lữ hành rất khó kết nối tạo thành các tour. Cụ thể như thác Mai (huyện Định Quán), hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú), hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu)... đường vào hiện nay rất khó khăn. Theo các công ty lữ hành, muốn phát triển được du lịch, trước tiên tỉnh làm đường giao thông vào các điểm trên, như vậy các nhà đầu tư mới mạnh dạn đầu tư các dịch vụ khác để thu hút khách. Hiện tỉnh đã ghi vốn trung, dài hạn để làm đường vào khu thác Mai, hồ Đa Tôn, hồ Trị An. Khi nào đường vào các khu vực trên được xây dựng, du lịch sinh thái rừng, sông hồ ở những tuyến trên sẽ rất phát triển.

 Khách du lịch đến Đồng Nai bằng 60% của Lâm Đồng nhưng doanh thu chỉ bằng hơn 20%. Đây có phải là do dịch vụ tại các điểm du lịch của tỉnh còn nghèo nàn chưa khiến khách mở hầu bao?

- Theo tôi không hẳn như vậy. Các điểm du lịch của Đồng Nai chủ yếu đón khách tham quan, vui chơi giải trí trong ngày rồi về. Khách đi trong ngày không ở qua đêm, nhu cầu tiêu xài rất ít. Hiện một số điểm du lịch của tỉnh đang đầu tư thêm các khu nghỉ dưỡng và dịch vụ để đón khách ở qua đêm. Tuy nhiên, theo tôi khi đã có hạ tầng giao thông thuận lợi để vào các điểm du lịch, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư các dịch vụ cao cấp khác đi kèm nhiều hơn. Như vậy sẽ dễ dàng thu hút khách từ các tỉnh, thành khác đến nghỉ dưỡng qua đêm và doanh thu cũng sẽ tăng cao. Để du lịch, một ngành kinh tế tổng hợp của Đồng Nai phát triển không chỉ riêng Sở Văn hóa - thể thao và du lịch làm được mà đòi hỏi các sở, ngành khác, địa phương cùng tham gia.

 Đồng Nai có rất nhiều đặc sản, mặt hàng thủ công mỹ nghệ có thể làm sản phẩm du lịch, nhưng vì sao lại chưa kết nối để đưa vào các điểm du lịch, thưa ông?

- Như tôi đã nói ở trên, khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh hầu hết đi về trong ngày, nhu cầu mua sắm rất ít nên các điểm du lịch cũng chưa mặn mà kết nối đưa các sản phẩm vào bán. Khi chúng ta có hạ tầng giao thông tốt, các doanh nghiệp du lịch mạnh dạn đầu tư hạ tầng, dịch vụ trong các khu, điểm du lịch, khách sẽ đến nghỉ dưỡng qua đêm nhiều, nhu cầu mua sắm tăng thì các khu sẽ trực tiếp kết nối đưa những sản phẩm du lịch vào để làm phong phú thêm dịch vụ của mình.

 Nhiều du khách rất háo hức chờ đợi được tham quan tuyến du lịch sông Đồng Nai và đáng lẽ đã đưa vào khai thác từ
30-4-2017. Song tại sao đến nay vẫn chưa thực hiện được?

- Tuyến du lịch đường sông đã có doanh nghiệp đầu tư để khai thác. Đây là một trong tuyến du lịch trọng điểm tỉnh đang muốn đẩy nhanh tiến độ nhưng do vướng vào quy hoạch sử dụng đất tại các điểm dừng chân nên phải đợi giải quyết xong.

Về phía chủ đầu tư cũng đã sắm sẵn thuyền du lịch, chỉ đợi giải quyết xong vướng mắc về đất đai để đầu tư hoàn thiện các điểm dừng chân sẽ tiến hành khai thác.

Phía TP.Hồ Chí Minh đã  đề xuất sau khi Đồng Nai đi vào khai thác tuyến du lịch đường sông sẽ kết nối tạo thành tour du lịch đường sông từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai và điểm dừng chân là gần hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Từ đây khách có thể tham quan rừng tự nhiên, hồ.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, năm 2018, dự kiến lượt khách đến tham quan và lưu trú du lịch tại Đồng Nai khoảng 3,8 triệu lượt người, tăng 9,6% so với năm 2017. Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt gần 1.400 tỷ đồng, tăng 15%. Dự án du lịch trọng điểm để tập trung ưu tiên đầu tư là khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Thác Mai - Bàu nước nóng, tuyến du lịch sông Đồng Nai, hồ Núi Le, thác Suối Reo.

 Xin cảm ơn ông!

Nguyệt Hạ (thực hiện)

Tin xem nhiều