Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ của những bản nhạc triệu người nghe

07:03, 17/03/2018

Đó là nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. Những ca khúc do nhạc sĩ này sáng tác đều có lượng người nghe khủng, như: Người lạ ơi đạt mức 215 triệu lượt nghe; Thanh xuân của chúng ta có hơn 4 triệu lượt nghe; Đời có bao nhiêu ngày vui cán mốc 1,8 triệu lượt nghe; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có 16 triệu lượt xem...

Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. (ảnh nhân vật cung cấp)
Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. (ảnh nhân vật cung cấp)

Đó là nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. Những ca khúc do nhạc sĩ này sáng tác đều có lượng người nghe khủng, như: Người lạ ơi đạt mức 215 triệu lượt nghe; Thanh xuân của chúng ta có hơn 4 triệu lượt nghe; Đời có bao nhiêu ngày vui cán mốc 1,8 triệu lượt nghe; Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có 16 triệu lượt xem...

Nhân dịp ca khúc Người lạ ơi đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc, Châu Đăng Khoa đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Đồng Nai.

* Thành công ngoài mong đợi

 Châu Đăng Khoa cảm thấy như thế nào khi là chủ nhân của hàng loạt bài hát có lượng người nghe rất lớn và được khán giả phản hồi tích cực, trong đó có ca khúc  Người lạ ơi?

- Thật sự thì Khoa hoàn toàn bất ngờ luôn, vì khi tung ra một ca khúc, trong đó có Người lạ ơi, Khoa tin rằng sẽ có sức hút nhưng không thể ngờ là lại được quan tâm đến như vậy. Có thể nói đây chính là ca khúc thành công nhất từ trước đến giờ của Khoa.

 Khoa còn nhớ bài hát đầu tiên mình sáng tác có tên gì không? Hiện nay Châu Đăng Khoa đã tích cóp được cho mình bao nhiều bài hát?

- Khoa bắt đầu sáng tác từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường với ca khúc Con mèo, nhưng chỉ để hát trong các dịp sinh hoạt lớp nhằm tạo không khí vui tươi. Cho đến nay thì “gia tài” của Khoa cũng đã lên đến gần 150 ca khúc.

 Đến với vai trò là nhạc sĩ chưa lâu (từ năm 2012) nhưng 6 năm qua cái tên Châu Đăng Khoa đã không còn xa lạ với khán giả. Nhiều ca sĩ tên tuổi, như: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Quang Dũng, Noo Phước Thịnh... đã chọn sáng tác của Khoa để thể hiện. Châu Đăng Khoa có thể kể về phút ban đầu khi mới bước chân vào con đường sáng tác?

Hiện nay đang nổi lên phong trào: tự sáng tác - tự hát ca khúc của chính mình, Châu Đăng Khoa sẽ phát huy chứ?

- Khoa nghĩ đây sẽ là hướng đi mà mình theo đuổi để cảm ơn khán giả đã ủng hộ mình.

- Những giây phút ban đầu đối với Khoa quả thật không thể nào quên. Mọi người cũng biết Khoa là dân tỉnh lẻ (Đắk Lắk) lên TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp nhưng không có bà con thân thích hỗ trợ. Gia đình lúc đó cũng rất khó khăn. Khoa hay nói đùa là lúc đó gia tài mình đem theo xuống TP.Hồ Chí Minh chỉ có một  chút nhan sắc và sự đam mê thật sự với âm nhạc.

Lúc đó ở nhà thuê, ăn cơm bụi, thiếu trước hụt sau nhưng Khoa vẫn bám trụ ở nơi đất khách để theo nghiệp âm nhạc. Khoa không bao giờ cho phép mình quên những ngày tháng khó khăn đó. Do mới bắt tay vào sáng tác, kinh nghiệm còn yếu nên tác phẩm của Khoa ít được chú ý. Dần dần qua sự nỗ lực, được đồng nghiệp hỗ trợ Khoa bắt đầu được một số ca sĩ biết đến, đặt hàng ca khúc. Kể ra thì ngắn, nhưng đó là cả một quá trình phấn đấu dài và đầy thử thách.

 Nhiều khán giả nhận xét những bài hát do Châu Đăng Khoa sáng tác thường rất buồn, thể hiện nhiều va vấp trong tình cảm, cuộc sống. Mới bước sang tuổi 28, Châu Đăng Khoa thực sự đã trải qua nhiều biến cố tình cảm đến vậy để lấy đó làm chất liệu sáng tác hay nguồn cảm hứng sáng tác từ đâu?

- Có những tình huống chính Khoa đã có dịp tự mình trải nghiệm. Nhưng phần lớn từ sự quan sát cuộc sống xung quanh. Cũng có khi là từ những câu chuyện qua từng quyển sách, những bộ phim hay, câu chuyện của những người xa lạ mà Khoa có dịp lắng nghe, trò chuyện nơi quán ven đường.

* Ngã rẽ thay đổi cuộc đời

 Sớm nổi tiếng, gặt hái được thành công qua các giải thưởng của Bài hát Việt, Làn sóng xanh... và quan trọng nhất là được khán giả yêu mến, các ca sĩ thì đặt hàng liên tục, Châu Đăng Khoa có cảm thấy mình bị áp lực và cách vượt qua áp lực ra sao?

- Khoa thấy rằng mình có áp lực, đó là làm sao ca khúc ra đời sau phải hay hơn ca khúc trước để không phụ sự chờ đợi, yêu thương của khán giả. Những khi cảm thấy áp lực quá lớn mà chưa có lối ra Khoa chọn cách thu mình lại trong nhà, ngủ một giấc thật sâu để đưa mình thoát khỏi những suy nghĩ đang chạy vòng vòng trong đầu. Để rồi sau khi tỉnh dậy Khoa bắt đầu một suy nghĩ mới.

 Những thành công vừa qua đối với Châu Đăng Khoa có ý nghĩa như thế nào và Khoa sẽ làm gì để không “ngủ quên” trên chiến thắng?

- Được khán giả yêu thương, nhiều ca khúc được đón nhận, ca sĩ tìm đến cộng tác nhưng Khoa luôn đặt mình vào vị trí một tân binh mới vào nghề để nỗ lực thật nhiều. Khoa cũng chưa bao giờ cảm thấy mình nổi trội, bởi còn rất nhiều người tài năng hơn mình và con đường phía trước còn xa lắm.

 Được biết, ban đầu Châu Đăng Khoa là ca sĩ và giải thưởng nghệ thuật đầu tiên đạt được là giải thưởng dành cho ca sĩ. Tác động nào đã làm cho Châu Đăng Khoa lựa chọn hướng rẽ mới?

- Giải thưởng đầu tiên Khoa đạt được trong vai trò ca sĩ là huy chương vàng Giọng ca vàng sinh viên toàn quốc 2008. Sau cuộc thi, để có một ca khúc riêng cho mình thì cần phải có tiền đặt hàng nhạc sĩ sáng tác, lúc đó Khoa không có khả năng về tiền bạc để làm việc này. Cũng từ cái khó này mà Khoa bắt đầu tập sáng tác ca khúc cho chính mình, lâu dần vai trò nhạc sĩ lấn át ca sĩ lúc nào Khoa cũng không hay.

 Xin cảm ơn Châu Đăng Khoa!

Văn Truyên (thực hiện)

Tin xem nhiều