Báo Đồng Nai điện tử
En

Không "dám làm và dám thất bại" thì không khởi nghiệp từ nông nghiệp được

08:05, 12/05/2018

Tiền thân là cơ sở kinh doanh nông sản, gần 8 năm sau, ông Nguyễn Văn Thứ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm GC (huyện Trảng Bom), đã đưa công ty của mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) tiếng tăm của Việt Nam trong xuất khẩu nha đam, thạch dừa sang Nhật Bản, Hàn Quốc... Theo ông, thành công có được là nhờ chọn đúng sản phẩm chủ lực để tập trung đầu tư.

Tiền thân là cơ sở kinh doanh nông sản, gần 8 năm sau, ông Nguyễn Văn Thứ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm GC (huyện Trảng Bom), đã đưa công ty của mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) tiếng tăm của Việt Nam trong xuất khẩu nha đam, thạch dừa sang Nhật Bản, Hàn Quốc... Theo ông, thành công có được là nhờ chọn đúng sản phẩm chủ lực để tập trung đầu tư.

Quê gốc ở Nam Định, nhưng ông Thứ vào Đồng Nai sinh sống từ năm 1993, vì thế Đồng Nai trở thành quê hương thứ 2 gắn bó với ông.

* Chọn hướng đi đúng

 Cơ duyên nào khiến ông lại chọn chế biến 2 loại sản phẩm nha đam, thạch dừa để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu?

- Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế rồi đi làm, tôi thấy nông dân trong tỉnh cũng như cả nước thường xuyên rơi vào cảnh “được mùa rớt giá, mất mùa được giá”, thu nhập bấp bênh, tôi đã nảy ra ý muốn sẽ thành lập một công ty chế biến nông sản, vì đây là ngành còn rất nhiều cơ hội cho DN Việt. Nghĩ là làm, sau một thời gian tìm hiểu tôi thấy cây nha đam và dừa là 2 loại nguyên liệu có rất nhiều, giá rẻ, tốt cho sức khỏe mọi người nên đã chọn để đầu tư nghiên cứu, sản xuất.

Những ngày đầu sản phẩm mới đưa ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn do công ty chưa có tên tuổi và thương hiệu nên khách hàng còn dè dặt. Nhưng sau nhiều lần kiên trì tham gia các hội chợ, các chương trình giới thiệu hàng Việt, sản phẩm của công ty dần được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Đến nay, sản phẩm nha đam, thạch dừa của GC đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. Công ty cũng tự hào trở thành DN hàng đầu Việt Nam trong chế biến nha đam và thạch dừa.

 Bí quyết nào giúp ông từ một DN nhỏ lớn mạnh dần,  trở thành đối tác cung cấp hàng cho nhiều tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước?

Công ty cổ phần thực phẩm GC được Bộ Công thương cấp chứng nhận nằm trong tốp 100 thương hiệu uy tín của Việt Nam. Năm 2015, công ty còn được tặng danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Công ty cung cấp cho thị trường khoảng 10 ngàn tấn nha đam, thạch dừa/năm. Ngoài nha đam và thạch dừa, công ty còn sản xuất trà sữa, cà phê viên.

- Ngay từ khi mới thành lập công ty, vấn đề tôi coi trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Là một DN nhỏ nên trong quá trình làm, tôi học hỏi thêm từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Tôi mời họ đến công ty tìm hiểu và góp ý cho mình để từng bước hoàn thiện dần từ công nghệ, dây chuyền sản xuất đến sản phẩm. Do đó, sản phẩm đưa ra thị trường sau một thời gian đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, các tập đoàn, DN lớn như: Vinamilk, Coca-Cola... cũng đến đặt hàng và tôi trở thành một trong những nhà cung cấp nguyên liệu nha đam, thạch dừa lớn cho các doanh nghiệp.

Sau gần 3 năm đưa sản phẩm ra thị trường, tôi bắt đầu tìm đối tác để xuất khẩu. May mắn của tôi là ngay từ đầu đã chú ý và có những đầu tư đúng mức để sản phẩm đạt chất lượng cao đáp ứng được các tiêu chuẩn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ nên hàng hóa đã thuận lợi vào được những thị trường trên. Theo đó, các đơn hàng đến với tôi ngày một nhiều. Hiện GC đã trở thành DN Việt cung ứng nha đam, thạch dừa lớn nhất cho Hàn Quốc, Nhật Bản.

 Các DN chế biến nông sản đều gặp khó khăn trong việc liên kết với nông dân để tạo vùng nguyên liệu sạch, không ít DN đã thất bại vì không xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài. Riêng ông đã vượt qua vấn đề này như thế nào?

- Hiện nay, tôi đã xây dựng được vùng nguyên liệu nha đam khoảng 150 hécta. Vì sản phẩm xuất khẩu vào những thị trường khó tính đòi hỏi rất nghiêm ngặt về chất lượng từ khâu giống, chăm sóc, thu hoạch và chế biến nên ngay từ đầu tôi phải xây dựng một quy trình trồng nha đam sạch. Nơi phù hợp để phát triển vùng nguyên liệu sạch này là Ninh Thuận.

Để nông dân tin tưởng đầu tư trồng thâm canh một loại cây trồng với diện tích lớn quả là điều không dễ. Những ngày đầu, nhân viên kỹ thuật của công ty phải xuống từng hộ dân hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp trồng, chăm sóc và giám sát kỹ để đảm bảo nguyên liệu sạch. Nông dân ký kết cung cấp nguyên liệu cho GC thấy thu nhập từ trồng nha đam ổn định 30-40 triệu đồng/sào/năm (1 ngàn m2), cao hơn nhiều cây trồng khác nên đã yên tâm đầu tư chăm sóc tăng năng suất, chất lượng. Vùng nguyên liệu của công ty cũng nhờ đó mà dần được mở rộng và rất ổn định. Năm 2015, tôi chuyển nhà máy sản xuất nha đam từ Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom) ra tỉnh Ninh Thuận để cho gần vùng nguyên liệu, đồng thời xây dựng một nhà máy sản xuất thạch dừa, cà phê rang xay tại Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom).

* Trở thành thương hiệu uy tín

 Có những DN mất rất nhiều năm không xây dựng được thương hiệu để người tiêu dùng biết đến. Vậy bí quyết nào giúp GC chỉ mất 8 năm đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước?

- Như tôi đã nói ở trên, ngay từ đầu tôi đã chọn 2 dòng nguyên liệu chính là nha đam và thạch dừa, từ 2 loại nguyên liệu này tôi đã nghiên cứu ra khoảng 50 loại sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, từ nguyên liệu đến thu hoạch, sản xuất đều đảm bảo sạch. Khách hàng nội địa, nước ngoài có thể đến tham quan, kiểm tra bất kỳ công đoạn nào trong chuỗi sản xuất. Qua quá trình giám sát các đơn hàng, công ty luôn đảm bảo chất lượng hàng hóa nên khách hàng rất tin tưởng. Thương hiệu của công ty từ đó được nâng dần lên. Sản phẩm vào được thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ nên cũng dễ dàng xuất sang thị trường châu Âu và các nước khác. Hiện công ty đã xuất khẩu hàng sang được gần 10 quốc gia trên thế giới.

 Những năm gần đây, Chính phủ luôn khuyến khích khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp, song số DN khởi nghiệp trên lĩnh vực này không nhiều, số lượng thành công cũng rất hiếm. Ông có chia sẻ gì cho các DN khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp?

- Đúng là khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp rất khó khăn, vì thế người khởi nghiệp từ ngành này phải có tính kiên nhẫn, dám nghĩ dám làm và chấp nhận những rủi ro. Rủi ro từ đầu tư vào nông nghiệp thường cao hơn nhiều so với những ngành khác nên tôi nghĩ đây cũng có thể là lý do khiến nhiều DN không mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo tôi nếu muốn khởi nghiệp thành công trên lĩnh vực nông nghiệp ngay từ đầu phải nghiên cứu kỹ thị trường xem sản phẩm nào mình đưa ra có khả năng cạnh tranh được. Đồng thời nên chọn ra một vài loại nông sản chủ lực để tập trung đầu tư, nghiên cứu, chế biến đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Tôi đã chứng kiến có một số DN sau một thời gian đầu tư vào nông nghiệp và một số lĩnh vực khác gặt hái được thành công đã chuyển qua đầu tư nhiều lĩnh vực, dẫn đến dàn trải không tạo ra thế mạnh riêng nên khi gặp sóng gió rất khó chống đỡ.

 Ông nghĩ sao khi nhiều DN nhỏ hay than phiền chính sách hỗ trợ của Nhà nước còn ít khiến DN rất khó lớn mạnh?

- Tôi thì nghĩ rằng dù có hỗ trợ của Nhà nước hay không, DN cũng buộc phải tìm cách để tồn tại và phát triển. Do đó thay vì chờ đợi, DN tự cứu mình trước, tìm ra hướng đi phù hợp từng bước vươn lên. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ của Nhà nước về tín dụng như: định giá tài sản cho vay cao hơn, thủ tục đơn giản hơn, giảm lãi suất, đơn giản thủ tục xuất nhập khẩu... như vậy DN sẽ hoạt động thuận lợi và sức cạnh tranh sẽ tốt hơn.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều