Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng thẩm quyền, công tác kiểm tra, giám sát sẽ quyết liệt hơn

09:06, 11/06/2018

Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TW ngày 10-5-2018 về trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trong công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đó, nhiều quy định đã được thể hiện chi tiết, cụ thể và đầy đủ hơn, nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương trong Đảng được chặt chẽ.

Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TW ngày 10-5-2018 về trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trong công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đó, nhiều quy định đã được thể hiện chi tiết, cụ thể và đầy đủ hơn, nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương trong Đảng được chặt chẽ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng (bìa trái) tại hội nghị cán bộ công chức năm 2017.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng (bìa trái) tại hội nghị cán bộ công chức năm 2017.

Đồng chí HUỲNH VĂN HỒNG, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhận định khi tăng thêm trách nhiệm và thẩm quyền, công tác kiểm tra, giám sát sẽ quyết liệt hơn.

 Quy định số 01-QĐ/TW đã bổ sung những điểm mới nào đáng chú ý, thưa đồng chí?

- Quy định lần này đã tăng thêm thẩm quyền và trách nhiệm của UBKT từ cấp huyện và tương đương trở lên trong công tác phòng, chống tham nhũng. Trong đó nhiều nội dung được hệ thống lại một cách đầy đủ, chi tiết, chặt chẽ, cụ thể hơn, nghiêm minh hơn. Chẳng hạn như quy định việc xử lý đảng viên tham nhũng là không có “vùng cấm”. 6 trách nhiệm và thẩm quyền trong phòng ngừa tham nhũng cũng được quy định chi tiết hơn. Khi phát hiện tham nhũng, UBKT có trách nhiệm và thẩm quyền phân công thành viên và cán bộ theo dõi lĩnh vực, địa bàn thực hiện giám sát thường xuyên, nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu… UBKT được yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện bỏ trốn; có thẩm quyền áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện che giấu, tẩu tán tài sản… Những điểm mới này đã tạo thêm hành lang pháp lý cho UBKT hành xử quyết liệt hơn, bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng, công tác phòng, chống tham nhũng trong Đảng bộ tỉnh thời gian qua vẫn còn hạn chế. Tính tiên phong, gương mẫu, tự rèn luyện phẩm chất đạo đức và đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở một số cán bộ, đảng viên có chức vụ còn yếu; một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chấp hành và thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng chưa nghiêm; vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể và của nhân dân chưa được phát huy đầy đủ.

Khi phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên bao che cho những cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng thì UBKT thực hiện quyền của mình ra sao, thưa đồng chí?

- Đảng viên tham nhũng là vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. Với hành vi vi phạm như vậy, không chỉ tổ chức Đảng, đảng viên mà bất kỳ một người dân nào cũng phải có trách nhiệm tố cáo với các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm. Nếu tổ chức Đảng, đảng viên không tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng mà còn có biểu hiện bao che cho sự sai trái là hành vi vi phạm. Quy định số 01-QĐ/TW tăng thêm thẩm quyền cho UBKT là được yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, bố trí lại công tác đối với đảng viên có hành vi tham nhũng chưa đến mức xử lý hình sự; xử lý hoặc kiến nghị xử lý về trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong việc để xảy ra tham nhũng hoặc bao che cho tham nhũng...

 Thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc cán bộ, đảng viên sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Trong công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý những trường hợp này, UBKT Tỉnh ủy gặp những khó khăn gì?

- Cái khó của UBKT Tỉnh ủy cũng là cái khó chung của cả nước. Bởi hiện nay, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định trong quản lý kinh tế, tài chính, đất đai, khoáng sản, môi trường, trong hoạt động của các cơ quan tư pháp… còn nhiều bất cập, một số cán bộ, đảng viên đã lợi dụng những sơ hở này để thực hiện hành vi vi phạm. Trong khi đó, tình trạng đấu tranh xây dựng, kiểm tra, giám sát nội bộ trong một số cơ quan, chi bộ còn nể nang, lơi lỏng, thậm chí có trường hợp cấu kết, dung túng hoặc làm ngơ dù biết vi phạm xảy ra ngay trong cơ quan, đơn vị mình. Đã có nhiều vụ, đối tượng vi phạm trong thời gian dài và khá rõ ràng nhưng để kết luận là dung túng, làm ngơ, bao che rất khó, mất nhiều thời gian và công sức.

 Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc đảng viên sai phạm, thời gian tới UBKT Tỉnh ủy có những giải pháp gì liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, thưa đồng chí?

- Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung một số quy định trong công tác cán bộ; tăng cường công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nổi cộm được dư luận quan tâm.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, UBKT các cấp đã được chỉ đạo tăng cường trách nhiệm giám sát việc kê khai và công khai tài sản; giám sát đảng viên trong việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, giữ gìn đạo đức, lối sống; giám sát đảng viên trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường trách nhiệm khi tiếp nhận và xử lý đơn, thư phản ánh, tố cáo về tham nhũng theo thẩm quyền; thu thập thông tin có liên quan đến tham nhũng từ các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, đảng viên...

Đó là những giải pháp đã và đang được triển khai mạnh mẽ. Đồng thời, UBKT Tỉnh ủy tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ kiểm tra có đầy đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất, trình độ, năng lực công tác và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lâu dài trong phòng, chống tham nhũng.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều