Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp sẽ dành phần lớn thời gian để thảo luận và chất vấn

09:07, 02/07/2018

Trong 3 ngày 4, 5 và 6-7, tại hội trường UBND tỉnh sẽ diễn ra kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong 6 tháng đầu năm và bổ sung các giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2018.

Trong 3 ngày 4, 5 và 6-7, tại hội trường UBND tỉnh sẽ diễn ra kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong 6 tháng đầu năm và bổ sung các giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2018.

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai trước kỳ họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho hay:

- Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX dự kiến thông qua 18 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết thường kỳ, 13 chuyên đề và 2 nghị quyết về nhân sự. Đáng chú ý là lần đầu tiên tại kỳ họp HĐND sẽ ban hành riêng một nghị quyết về các nội dung UBND tỉnh xin ý kiến giữa 2 kỳ họp (thứ 5 và thứ 6) của HĐND tỉnh, đã được Thường trực HĐND tỉnh chấp thuận. Nghị quyết này nhằm bảo đảm tính minh bạch, công khai những nội dung mà UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực HĐND và đã được Thường trực HĐND tỉnh thông qua nhưng chưa đưa ra lấy ý kiến tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

 Cử tri rất quan tâm đến việc HĐND thông qua nghị quyết về chia tách, nâng cấp một số đơn vị hành chính trong tỉnh. Tuy nhiên, trong kỳ họp lại không thấy đưa nội dung này vào. Ông có thể cho biết nguyên nhân?

- Nguyên nhân chủ yếu của việc chưa đưa nội dung về chia tách, nâng cấp một số đơn vị hành chính trong tỉnh vào kỳ họp thứ 6 là do có một số quy định mới từ Trung ương cần sự nghiên cứu, điều chỉnh ở địa phương cho phù hợp. Bên cạnh đó, do công tác chuẩn bị cho nội dung này cũng chưa kịp nên chúng tôi quyết định chưa đưa ra mà để chuẩn bị thật chu đáo ở kỳ họp sau.

 Trong các kỳ họp HĐND tỉnh, phiên chất vấn và trả lời chất vấn bao giờ cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề chất vấn hay lặp đi lặp lại và điều mà cử tri quan tâm là mức độ xử lý những ý kiến sau chất vấn này ra sao?

- Đúng là phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp luôn được cử tri quan tâm và Thường trực HĐND cũng xác định chất vấn phải tạo được chuyển biến để góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu ngành, lĩnh vực. Vì vậy, thường trực đã giao cho các ban HĐND, các tổ HĐND giám sát từng lĩnh vực, các nội dung mà cử tri chất vấn.

Tất nhiên trong chất vấn và trả lời chất vấn, có vấn đề xử lý được ngay nhưng cũng có những vấn đề còn chậm do cơ chế chính sách, đặc điểm tình hình... Vì vậy với những ngành, những lĩnh vực có chuyển biến chậm, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có những giải pháp nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện tốt hơn nữa.

 Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6 này sẽ có cải tiến nào mới không, thưa ông?

- Có thể nói, cải tiến quan trọng nhất của kỳ họp này là sẽ dành phần lớn thời gian để thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn (gần 1,5 ngày, hơn nửa thời gian kỳ họp). Tất cả các báo cáo trong kỳ họp đều phải trình bày bản tóm tắt với thời gian tối đa cho phép là 10 phút. Việc trả lời chất vấn phải là người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị và phải trả lời trực tiếp, không được đọc văn bản. Các đại biểu HĐND cũng đã được gửi tài liệu kỳ họp trước 1 tuần, đủ thời gian để nghiên cứu và tham gia ý kiến tại kỳ họp, thể hiện trách nhiệm của mình đối với cử tri.

 Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Phượng (thực hiện)

Tin xem nhiều