Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôi muốn tạo nên sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động

10:11, 23/11/2018

Sau hơn 7 năm đầu tư vào Việt Nam, tuy vẫn còn những điều trăn trở nhưng ông Okubo Hideo, Chủ tịch Tập đoàn Forval chia sẻ, quá trình đầu tư tại Việt Nam, ông đã gặt hái được những "quả ngọt" ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai. Nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật thông qua sự "mai mối" của ông đã đến Việt Nam đầu tư và đạt nhiều thành tựu.

Sau hơn 7 năm đầu tư vào Việt Nam, tuy vẫn còn những điều trăn trở nhưng ông Okubo Hideo, Chủ tịch Tập đoàn Forval chia sẻ, quá trình đầu tư tại Việt Nam, ông đã gặt hái được những “quả ngọt” ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai. Nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật thông qua sự “mai mối” của ông đã đến Việt Nam đầu tư và đạt nhiều thành tựu.

Không chỉ dừng ở lĩnh vực tư vấn cho các DN, ông Okubo Hideo còn được biết đến là người mang văn hóa Nhật đến với nhiều người lao động Việt đang làm việc trong các công ty của Nhật Bản để họ hiểu và gắn bó hơn với DN. Từ đó tạo được sự gắn kết giữa DN với người lao động để môi trường làm việc thêm thuận lợi.

* Tôi đã chọn Đồng Nai

 Sau hơn 3 năm đầu tư vào Đồng Nai, có những điều gì khiến ông hài lòng và chưa hài lòng?

- Tháng 8-2015, Tập đoàn Forval đã liên kết với Tổng công ty Tín Nghĩa để thành lập Công ty cổ phần phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch). Mục tiêu là để thu hút các DN vừa và nhỏ Nhật Bản đến đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ như: điện tử, cơ khí...

Ông Okubo Hideo còn là tác giả của cuốn sách khá nổi tiếng tại Việt Nam có tựa đề Quyết đoán, chia sẻ nhiều quan điểm trong cuộc sống và trong kinh doanh. Ông cũng là Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài. Lĩnh vực hoạt động chính hiện nay của Forval là viễn thông, thiết bị tự động văn phòng và tư vấn quản lý nhưng hiện tại cũng có hướng đầu tư vào giáo dục. Forval còn có chuyên môn trong việc đào tạo nhân sự cho ngành dịch vụ và du lịch.

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, công ty đã thu hút được trên 30 DN vừa và nhỏ Nhật Bản đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 đầu tư. Các DN Nhật Bản do công ty giới thiệu đến Đồng Nai hầu hết đều hoạt động hiệu quả. Sản phẩm làm ra cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Các DN vừa và nhỏ Nhật Bản đã đầu tư vào tỉnh đều có chung đánh giá là sản xuất thuận lợi, một số khó khăn được kịp thời tháo gỡ.

Riêng tôi nhận thấy, Đồng Nai là nơi rất phù hợp cho các DN Nhật Bản đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Vì tỉnh có công nghiệp, giao thông phát triển, các công ty đặt nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh dễ tìm được đối tác cung ứng sản phẩm, thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh. Theo tôi trong những năm tới, Đồng Nai vẫn là nơi được nhiều DN Nhật Bản lựa chọn. Tuy nhiên, vấn đề thủ tục hành chính nếu được đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết việc thì việc thu hút đầu tư sẽ thuận lợi hơn.

 Đã từng đầu tư vào một số quốc gia, ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư của Việt Nam so với các quốc gia khác?

- Những năm gần đây, môi trường đầu tư của Việt Nam liên tục được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn nên những DN Nhật cũng như các nước khác đầu tư vào ngày một nhiều. So với các nước trong khu vực ASEAN thì Việt Nam là điểm đến khá hấp dẫn vì mức độ tăng trưởng kinh tế cao, chính trị ổn định, Chính phủ rất quan tâm đến những kiến nghị và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về chính sách cho DN. Đây cũng là lý do để Tập đoàn Forval vẫn lựa chọn đầu tư và liên tục mở rộng đầu tư ở nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam, trong đó có Đồng Nai.

 Ngoài tư vấn, Tập đoàn Forval còn rất nổi tiếng với ngành công nghệ thông tin và một số ngành nghề khác. Thời gian tới, Forval có dự tính đầu tư vào công nghệ thông tin tại Đồng Nai?

- Tập đoàn Forval dự kiến sẽ mở rộng đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực khác như: hạ tầng, đào tạo nghề và công nghệ thông tin. Khi Forval tư vấn cho các DN Nhật đầu tư vào Đồng Nai, nếu họ có nhu cầu trên các lĩnh vực khác, Forval sẽ cung cấp.

Tới đây, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng xong và đi vào hoạt động, tôi nghĩ sẽ có nhiều DN Nhật chọn lựa Đồng Nai để đầu tư hơn vì đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu để các DN lựa chọn điểm đến. Đồng thời, các DN Nhật đầu tư vào Đồng Nai hoạt động hiệu quả sẽ là lời quảng bá khá tốt cho môi trường đầu tư của tỉnh.

 Đồng Nai đang xây dựng mới, mở rộng thêm các khu công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ là ngành tỉnh đang ưu tiên mời gọi. Công nghiệp hỗ trợ cũng là ngành thế mạnh của DN Nhật, theo ông, nên làm gì để thu hút nhiều hơn nữa DN Nhật trên lĩnh vực này?

- Tôi tham gia vào Hiệp hội DN Nhật Bản, nơi có khoảng 1,3 triệu DN thành viên, trong đó có nhiều DN đang muốn tìm cơ hội mở rộng đầu tư ra nước ngoài và Việt Nam là nơi được lựa chọn nhiều. Trong đó, Đồng Nai được xem là điểm đến lý tưởng nên trong vài năm trở lại đây, số công ty Nhật đến tỉnh đầu tư tăng mạnh. Tuy nhiên qua tìm hiểu thì tôi thấy, còn nhiều DN Nhật chưa biết đến Đồng Nai.

Do đó, tôi nghĩ tỉnh nên chú ý đến khâu xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản nhiều hơn để DN Nhật biết rõ về những lợi thế của Đồng Nai sẽ đón làn sóng đầu tư vào tỉnh.

* Tôi sẽ làm cầu nối

 Là người khá gắn bó với Việt Nam và được coi là ông “mai” mát tay cho việc đưa DN Nhật tới Việt Nam. Như vậy trong thời gian tới, ông sẽ có những chiến lược gì để “mai mối” cho nhiều DN Nhật đến Đồng Nai?

Tập đoàn Forval là một trong những tập đoàn non trẻ từng xác lập kỷ lục “Doanh nghiệp lên sàn trong thời gian ngắn nhất” tại Nhật Bản những năm 1980. Forval đầu tư vào Việt Nam từ năm 2011 và có văn phòng đặt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Forval đầu tư vào Việt Nam với lĩnh vực cung cấp giải pháp kinh doanh cho các doanh nghiệp Nhật Bản vừa và nhỏ đầu tư vào Việt Nam và dịch vụ công nghệ thông tin cho các công ty Nhật Bản.

- Thời gian tới, tôi sẽ phối hợp với Đồng Nai tổ chức các đợt giới thiệu về một số ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư. Trong đó,  tôi sẽ tập trung vào những ngành nghề đang là thế mạnh của DN Nhật và cũng là ngành Đồng Nai cần. Forval cũng sẽ làm cầu nối cho các DN Nhật khi muốn tìm hiểu kỹ hơn môi trường thu hút đầu tư của Đồng Nai. Nếu DN có nhu cầu, Forval đưa đi tham quan, giới thiệu ở những nhà máy của Nhật đang hoạt động tại Đồng Nai để họ tìm hiểu thêm.

Với nhiều DN Nhật đã hoạt động tại Đồng Nai từ 20-25 năm và không ngừng mở rộng, tăng vốn lên gấp 3-4 lần so với khi mới thành lập sẽ tạo thêm tin tưởng cho những DN mới.

 Vì sao ngoài lĩnh vực đang đầu tư, Tập đoàn Forval lại chọn hỗ trợ cho một số trung tâm, trường dạy nghề ở Đồng Nai hướng dẫn về văn hóa Nhật Bản cho lao động Việt?

- Tôi luôn có suy nghĩ muốn mở những lớp hướng dẫn để lao động người Việt Nam trong các công ty Nhật hiểu rõ về văn hóa Nhật Bản. Như vậy, những lao động Việt làm việc trong các công ty Nhật sẽ dễ dàng hiểu rõ nhau hơn, có sự gắn kết để cùng nhau hoàn thành tốt kế hoạch đem lại lợi ích cho cả 2 bên. Thực tế văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng nên rất dễ gần gũi, chia sẻ.

Khi chúng ta đã có sự hiểu biết, chia sẻ thì sẽ gắn bó với nhau lâu dài trong công việc. Vì thế, các DN Nhật khi đến Đồng Nai cũng như Việt Nam đầu tư đều tìm hiểu văn hóa Việt và cũng mong chia sẻ văn hóa Nhật với người Việt để hiểu nhau và cùng hướng đến sự phát triển chung.

 Nhiều năm đầu tư vào Việt Nam còn những vấn đề gì ông còn băn khoăn, trăn trở mà chưa thực hiện được?

- Ở Nhật Bản, Forval đã từng tư vấn cho khoảng 50 ngàn DN và tôi hy vọng có thể đưa được hơn 10% trong số đó sang Việt Nam đầu tư. Từ khi đầu tư vào Việt Nam, tôi vẫn đang nỗ lực cho kế hoạch này thành hiện thực và có thể tiến xa hơn nữa. Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ các DN nhỏ và vừa Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam tôi cũng mong sẽ làm cầu nối góp phần giúp người Nhật và người Việt hiểu về văn hóa của nhau hơn để cùng hợp tác lâu dài.

Đồng thời, mục tiêu mà tôi hướng tới là để những DN Nhật được Forval tư vấn đầu tư vào Việt Nam thành công và những lao động Việt làm trong các công ty Nhật có mức lương ổn định và môi trường làm việc thuận lợi, có thể phát huy được hết khả năng của mình.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều