Báo Đồng Nai điện tử
En

Con người là yếu tố quan trọng để giúp ngành cao su vượt khó

11:12, 10/12/2018

Tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su lần thứ XI-2018 của ngành cao su lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) về vấn đề xoay quanh hội thi này.

Tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su lần thứ XI-2018 của ngành cao su lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) về vấn đề xoay quanh hội thi này.

 Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức hội thi lần này?

- Hội thi tay nghề của ngành cao su với tên gọi Hội thi Bàn tay vàng, là hội thi truyền thống của ngành cao su được tổ chức 2 năm/lần. Đây là lần đầu tiên hội thi tổ chức tại Đồng Nai và được sự ủng hộ, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất sát sao. UBND TX.Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ cũng đã hỗ trợ rất tích cực trong quá trình tổ chức. Nhờ vậy, trong những ngày thi vừa qua cả phần thi lý thuyết lẫn thực hành đã diễn ra đúng theo kịch bản. Hội thi lần này có quy mô thí sinh tham gia đông nhất với 238 thí sinh thuộc 47 đoàn, có cả thí sinh nước ngoài (Lào và Campuchia). Theo đánh giá của Ban tổ chức, Tổng công ty cao su Đồng Nai đã làm rất tốt công tác tổ chức, có thể nói là tốt nhất từ trước tới nay.

 Trong bối cảnh giá cao su xuống thấp như hiện nay, ý nghĩa của những hội thi như thế này sẽ có tác động như thế nào đến người lao động của ngành cao su?

- Chủ trương của ngành luôn đi cùng phong trào “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi”. Công tác này diễn ra hằng năm trên vườn cây ở các đơn vị. Chính từ phong trào này các đơn vị sẽ chọn ra những đội tuyển để thi toàn ngành là Hội thi Bàn tay vàng. Thông qua phong trào, tay nghề của người lao động thường xuyên được rèn luyện liên tục cả về lý thuyết lẫn thực hành, như vậy giúp người lao động có kỹ thuật cao, việc chăm sóc vườn cây sẽ tốt hơn và năng suất cao hơn, đi cùng với đó là thu nhập của người lao động được nâng lên, rất quan trọng trong bối cảnh khi giá cao su xuống thấp.

Chúng tôi vẫn khẳng định với việc luyện tay nghề, thi thợ giỏi kết thúc thì Hội thi Bàn tay vàng sẽ được ngành cao su duy trì, vì có tác động lớn đến hoạt động sản xuất của ngành.

 Áp lực về lao động của ngành cao su ở Đồng Nai là không nhỏ, ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

- Đồng Nai nằm trong tam giác phát triển kinh tế phía Nam và đang là tỉnh có điểm sáng về thu hút đầu tư nên việc chuyển dịch lao động từ vùng nông nghiệp sang công nghiệp là khó tránh khỏi. Chính vì vậy, công tác quản lý lao động của ngành cao su phải nỗ lực rất nhiều và có sự chuyển biến tích cực.

Tôi nghĩ thu nhập từ tiền lương hằng tháng của người lao động ở đây so với vài khu vực kinh tế khác có thể thấp hơn, nhưng nhiều lao động vẫn gắn bó lâu năm. Ngoài thu nhập từ tiền lương, còn có những hoạt động khác làm cho người lao động gắn bó với ngành cao su hơn. Và cuối cùng là các đơn vị phải tổ chức sản xuất sao cho phù hợp để năng suất lao động được cao và thu nhập người lao động tốt hơn, như vậy mới giữ được công nhân.

Một vấn đề nữa là ở Đồng Nai có những gia đình 4 đời gắn bó với ngành cao su, đây là một truyền thống tốt đẹp, rất có ý nghĩa cần tuyên truyền cho người lao động hiểu giá trị.

 Theo ông, những yếu tố nào có quyết định nhiều đến việc tăng năng suất của vườn cây, VRG đã làm gì để nâng cao năng suất trong những năm tới?

- Một trong những mục tiêu lớn của VRG là nâng cao năng suất và sản lượng vườn cây. VRG đã có những bộ giống phù hợp với từng vùng miền, thậm chí là đặc thù. Không chỉ xây dựng đội ngũ kỹ thuật, ngành còn có các nhà khoa học tham gia và có cả viện nghiên cứu. Đây là những tiền đề tốt để nâng cao năng suất sản lượng cho cây cao su Việt Nam.

Một yếu tố rất quan trọng để tăng năng suất là vấn đề con người, đặc biệt là trong bối cảnh ngành cao su đang gặp khó khăn như hiện tại. Người làm cao su phải có đam mê, cây cao su mới phát triển tốt.

 Qua hội thi lần này, ông có nhắn gửi gì đến các thí sinh cũng như các đơn vị trong ngành?

- Trước tiên, tôi xin chúc mừng các thí sinh đã đoạt giải trong hội thi năm 2018 và chia sẻ cùng các thí sinh chưa đoạt giải. Cuộc thi thì có người thắng, người thua nhưng tôi đánh giá là tất cả đều thắng vì sự gắn bó và được tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau ở nhiều mặt thông qua hội thi. Sau cuộc thi này, 238 thí sinh tham dự là những hạt nhân lao động nòng cốt trong phong trào lao động sản xuất của các đơn vị và thông qua đây các đơn vị làm lan tỏa hình ảnh tốt đến với người lao động ở toàn ngành.

 Xin cảm ơn ông!

Vân Nam (thực hiện)

Tin xem nhiều