Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung nhân lực tối đa cho dự án Sân bay Long Thành

01:01, 01/01/2019

Năm 2018 qua đi, Đồng Nai có rất nhiều nỗ lực để vượt lên khó khăn, tạo ra thành tích phát triển mới. Năm 2019 tới đây, Đồng Nai vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức không hề nhỏ,...

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái

Năm 2018 qua đi, Đồng Nai có rất nhiều nỗ lực để vượt lên khó khăn, tạo ra thành tích phát triển mới. Năm 2019 tới, Đồng Nai vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức không hề nhỏ, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn nhân dịp bước sang năm mới 2019.

Khơi thông dòng vốn

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018, đâu là những điểm nhấn?

- Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái: Kết thúc năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh đều đạt, có 24 chỉ tiêu đạt và 1 chỉ tiêu vượt, chỉ 3 chỉ tiêu không đạt. UBND tỉnh cũng đã đánh giá, phân tích kỹ  về 3 chỉ tiêu không đạt là: nhà ở xã hội; thu ngân sách và tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt chuẩn về văn hóa để thấy được đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan từ đó có giải pháp tích cực hơn.

Theo tôi, trong năm 2018 có những nét sáng như: Đồng Nai vẫn là tỉnh đi đầu cả nước về đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; kim ngạch xuất khẩu tốt, tỷ lệ xuất siêu cao. Xuất siêu của tỉnh năm 2018  đạt 2,6 tỷ USD, đây là con số rất  ấn tượng. Vừa qua, khi làm việc với Bộ Tài chính được biết cả nước xuất siêu năm 2018 chỉ đạt 7,2 tỷ USD, từ đó cho thấy đóng góp của Đồng Nai vào kim ngạch xuất nhập khẩu quốc gia là rất lớn.

Tôi muốn nhấn mạnh, trong khi nhiều chính sách thuế xuất nhập khẩu phải cắt giảm theo cam kết của hội nhập thì thu ngân sách từ hoạt động hải quan của tỉnh năm 2018 vẫn tăng trên 10%, điều đó phản ánh hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp rất tốt.

* Theo ông, đâu là nguyên nhân chính để tỉnh có mức xuất siêu kỷ lục như năm qua?

- Để có được thành tích xuất siêu như vậy là một quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư từ các năm trước. Thu hút đầu tư năm 2018 ở Đồng Nai rất tốt, đây cũng là tiền đề cho phát triển sản xuất ở những năm sau.

Bản chất nhập khẩu ở Đồng Nai có đặc thù là không nhập khẩu hàng tiêu dùng, hoạt động nhập khẩu của các doanh nghiệp chủ yếu là máy móc và nguyên liệu phục vụ sản xuất. Khi sản xuất tăng trưởng, xuất nhập khẩu tốt giúp nền kinh tế ổn định, phát triển, kéo theo các hoạt động khác cũng sẽ phát triển như việc làm, dịch vụ đi kèm. Cần nhấn mạnh là tỉnh đã rất tập trung sức lực tạo điều kiện tốt nhất để khơi thông được dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất tăng trưởng.

* Trong những năm qua, tỉnh đã đầu tư khá nhiều cho hạ tầng, theo ông đâu là những dự án có tác động mạnh đến người dân?

- Nguồn vốn ngân sách của tỉnh bố trí cho các dự án không nhiều, trong khi nhu cầu đầu tư lại lớn, chính vì vậy phải ưu tiên các dự án cấp bách, trọng điểm. Biên Hòa là một đô thị đông dân cư do tăng dân số cơ học nhanh, vì vậy áp lực về nhu cầu nhà ở và giao thông rất lớn. Khi việc đầu tư hạ tầng không theo kịp, rất dễ xảy ra tình trạng kẹt xe và ngập nước trong đô thị.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng giữa) kiểm tra quy hoạch khu tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Khắc Giới
Lãnh đạo UBND tỉnh cùng với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng giữa) kiểm tra quy hoạch khu tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Khắc Giới

Tôi cho rằng, năm 2018 đã xử lý dứt điểm được tình trạng ngập nước trong nội ô TP.Biên Hòa là điều rất quan trọng, có tác động mạnh đến đời sống dân cư. Bởi tình trạng ngập nước đã diễn ra trong hàng chục năm qua gây xáo trộn đời sống của người dân. Trong năm 2019, dự án chống ngập ở khu vực quốc lộ 51 được khởi công xây dựng, tôi hy vọng dự án này sẽ xóa tình trạng ngập ở các xã, phường: Phước Tân, An Hòa, Long Bình và Long Bình Tân. 

Về giao thông, đã hoàn thành dự án mở rộng đường 25B để chống ùn tắc giao thông ở các khu công nghiệp và dân cư huyện Nhơn Trạch.

Giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành: không được phép chậm trễ

* Là người đứng đầu UBND tỉnh, cũng là Trưởng ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành), điều gì khiến ông lo lắng nhất?

- Điều tôi lo lắng là tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án này vì thời gian là rất gấp, đến năm 2021 tỉnh phải bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư xây dựng sân bay. Dự án phải di dời 10 tổ chức và lượng dân cư rất đông, ở đây không đơn thuần chỉ là bồi thường như những dự án khác mà còn phải tái thiết cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất. Áp lực về thời gian là rất lớn, nếu không làm tích cực thì không thể kịp được. Hiện nay ban chỉ đạo cũng đã đưa ra bài toán ngược về thời gian từ đó có kế hoạch triển khai các công việc kịp tiến độ.

* Chưa một dự án nào mà ban chỉ đạo có cả Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông có thể chia sẻ thêm về việc này?

- Dự án Sân bay Long Thành thuộc dự án trọng điểm quốc gia. Dự án này liên quan đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đòi hỏi phải được giải quyết nhanh mọi vấn đề, chính vì vậy các Phó chủ tịch làm Phó ban để khi liên quan đến lĩnh vực của ai phụ trách sẽ chỉ đạo được ngay lập tức. Ban chỉ đạo có số lượng thành viên rất lớn không chỉ các cơ quan, ban, ngành của tỉnh mà còn có sự tham gia của Bộ Giao thông - vận tải và Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV).

* Sẽ có những tác động tiêu cực như thế nào nếu việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Sân bay Long Thành không kịp thời gian cam kết, thưa ông? Tiến độ của công việc cụ thể hiện nay đến đâu?

- Theo tính toán của các nhà chuyên môn ngành hàng không, việc xây dựng sân bay nếu trễ 5 năm thì vốn của dự án đội lên gấp đôi, đó chỉ là xây dựng. Đây là dự án đặc biệt lớn phải trình Quốc hội. Nếu công việc không đúng theo tiến độ mà có phát sinh thì sẽ phải giải trình với Quốc hội.

Tác động từ bên ngoài cũng rất lớn, giá đất bồi thường thay đổi hằng năm, lúc đó không chỉ đội vốn về xây dựng mà còn tăng cả tiền đền bù, lại phải trình Quốc hội chờ phê duyệt nên mất rất nhiều thời gian và tạo ra lãng phí rất lớn. Đồng thời sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng không của khu vực khi tốc độ tăng trưởng hằng năm là rất cao.

Về tiến độ, ban chỉ đạo đã làm việc với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đã đi đến thống nhất các thủ tục thu hồi đất, đặc biệt là ở 2 Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Khu B Bình Sơn. Khu tái định cư này rất quan trọng, cần có sớm để người dân di dời đến và bàn giao mặt bằng cho dự án. Cùng với đó là làm các thủ tục thu hồi đất của người dân.

* Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh là gì?

- Trước tiên tôi chúc cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi  2019 vui tươi, tiết kiệm. Trong năm mới tình hình kinh tế vĩ mô được ổn định, các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội tốt và đầu tư hiệu quả. Người dân có nhiều công việc tốt và thu nhập cao hơn, chất lượng cuộc sống được nâng lên hơn nữa. Các địa phương cần chăm lo cho bà con vùng sâu, vùng xa, gia đình chính sách cùng các hộ nghèo đón tết vui vẻ, hạnh phúc.

* Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

“Vào dịp cuối năm tình hình buôn lậu, hàng gian hàng giả xuất hiện nhiều, các cơ quan chức năng phải tăng cường lực lượng để kiểm tra, kiểm soát. Không để xảy ra tình trạng gây sốt giá ảo đối với các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết. An ninh trật tự cần kiểm soát chặt trong dịp này để ngăn chặn hoạt động của các băng nhóm tội phạm. Đảm bảo cho người dân nghỉ trong dịp lễ tết an toàn, vui vẻ”.

Xuân Phú - Khắc Giới (thực hiện)

 

Tin xem nhiều