Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải sớm phát hiện, xử lý xây dựng không phép

10:01, 02/01/2019

Xây dựng trái phép là vấn đề đáng quan tâm ở những địa phương đông dân trên địa bàn tỉnh. Để rõ hơn về việc xử lý những vi phạm, Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.

Xây dựng trái phép là vấn đề đáng quan tâm ở những địa phương đông dân trên địa bàn tỉnh. Để rõ hơn về việc xử lý những vi phạm, Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh.

* Gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hàng loạt công trình lớn xây dựng trái phép. Biện pháp xử lý của tỉnh với những công trình này như thế nào, thưa ông?

- UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương nơi phát sinh các công trình xây dựng trái phép lớn tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ...

Đầu tiên, buộc chủ đầu tư ngưng hoạt động, qua xem xét nếu phù hợp về quy hoạch về sử dụng đất, quy hoạch xây dựng thì cho họ thời gian 60 ngày để hoàn tất các thủ tục để được cấp phép xây dựng. Những trường hợp xây dựng trái phép không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng thì buộc phải tháo dỡ, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ địa phương sẽ cưỡng chế để trả về nguyên trạng ban đầu.

* Thưa ông, có nhiều ý kiến quan ngại những công trình xây dựng trái phép dù có phù hợp các quy hoạch, chỉ xử phạt hành chính rồi cho hoàn thiện hồ sơ và tiếp tục xây dựng về lâu dài sẽ thành tiền lệ cứ xây dựng trái phép rồi “hợp thức hóa” sau?

- Vấn đề này UBND tỉnh cũng đã cân nhắc, những công trình lớn xây dựng khi chưa được cấp phép nhưng phù hợp các quy hoạch (do chủ đầu tư đang trong quá trình làm hồ sơ, chờ cấp phép) và đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng xây dựng, nếu bắt họ tháo dỡ, sau khi được cấp phép phải làm lại từ đầu, như vậy rất lãng phí. Do đó, UBND tỉnh cho phép họ hoàn thiện hồ sơ nhanh để được cấp phép và tiếp tục hoàn thiện công trình.

Tuy nhiên, tỉnh chỉ đạo các địa phương phải quản lý chặt, không để xảy ra các công trình xây dựng trái phép như vậy nữa. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho địa phương phải kịp thời phát hiện khi mới bắt đầu xây dựng, nếu công trình lớn vượt quá thẩm quyền xử lý của xã, phường thì báo với huyện, thị, thành hoặc tỉnh để xử lý kịp thời.

* Thưa ông, nhiều địa phương đang tồn tại các khu dân cư tự phát có từ khá lâu và nhà ở của họ hầu hết xây dựng không phép. Những trường hợp này tỉnh sẽ xử lý như thế nào?

- Đây là thực tế đang xảy ra ở những địa phương có công nghiệp phát triển, dân nhập cư đông. Hiện UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương rà soát lại các khu dân cư tự phát trên. Trường hợp người dân đã ở đông, ổn định, không tranh chấp thì cân nhắc kỹ giữa 2 phương án là buộc tháo dỡ hết những căn nhà xây dựng không phép hay cho điều chỉnh quy hoạch thành khu dân cư tự cải tạo. Nếu phương án nào đem lại lợi ích cho xã hội cao hơn thì địa phương đề xuất UBND tỉnh phê duyệt. Nhưng tỉnh đã yêu cầu các địa phương quản lý thật nghiêm ngặt, không được để hình thành những khu dân cư tự phát như những năm trước.

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều