Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôi sẽ tích cực giới thiệu Đồng Nai đến doanh nghiệp Hoa Kỳ

09:03, 25/03/2019

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh, xếp thứ 10 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Để hiểu rõ hơn về thị trường Hoa Kỳ và xu hướng đầu tư của doanh nghiệp nước này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc phỏng vấn bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh.

Bà Mary Tarnowka - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh
Bà Mary Tarnowka - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh, xếp thứ 10 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Để hiểu rõ hơn về thị trường Hoa Kỳ và xu hướng đầu tư của doanh nghiệp nước này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc phỏng vấn bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh.

Về xuất khẩu, Hoa Kỳ hiện cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai. Doanh nghiệp trong tỉnh hiện xuất khẩu rất nhiều loại sản phẩm vào Hoa Kỳ với các mặt hàng chủ đạo là: giày dép, may mặc, sản phẩm từ gỗ, xơ sợi dệt, nông sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gốm sứ...

* Hoa Kỳ muốn đầu tư dự án hàng không

* Thưa bà, tuy xếp thứ 10 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai, nhưng dường như con số này chưa xứng tầm với tiềm năng của cả 2 bên?

- Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Đồng Nai từ sớm, hầu hết hoạt động khá thành công và chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. Theo tôi, so với tiềm năng của Đồng Nai thì con số này còn ít. Vì thế trong thời gian tới tôi và các đồng sự trong Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh sẽ liên kết, giới thiệu về Đồng Nai đến với các doanh nghiệp trong nước đang có ý định đầu tư ra nước ngoài.

Khi hiểu rõ về Đồng Nai và các lợi thế riêng của tỉnh, có thể sẽ có một “làn sóng” doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tỉnh đầu tư. Chuyến làm việc của tôi với lãnh đạo tỉnh vừa qua cũng là để tìm hiểu rõ môi trường đầu tư tại Đồng Nai để chuyển tải đến cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có ý định đến Việt Nam.

* Lĩnh vực nào doanh nghiệp Hoa Kỳ đang muốn đầu tư vào Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng?

- Thế mạnh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ là sản xuất công nghiệp có công nghệ cao, năng lượng sạch, hàng không, y tế thông minh. Đây cũng là những lĩnh vực các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang muốn đầu tư vào Việt Nam.

Riêng Đồng Nai, ngoài các lĩnh vực trên, các doanh nghiệp Hoa Kỳ còn muốn đầu tư vào lĩnh vực hàng không vì Đồng Nai đang tiến hành thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhiều tập đoàn của Hoa Kỳ trên lĩnh vực hàng không đang tìm hiểu và muốn tham gia vào các tiểu dự án trong đại dự án này. Lĩnh vực hàng không là thế mạnh của Hoa Kỳ nên tôi hy vọng trong thời gian tới các doanh nghiệp Hoa Kỳ có nhiều cơ hội tham gia vào dự án mang tầm quốc gia trên.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng rất muốn đầu tư vào Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.

Đến cuối tháng 3-2019, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư vào tỉnh khoảng 27 dự án với tổng vốn gần 210 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này trong gần 3 tháng đầu năm 2019 là hơn 1,3 tỷ USD.

* Ngoài lĩnh vực công nghiệp, tỉnh cũng muốn mời gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư các dự án về hạ tầng giao thông, du lịch, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Theo  bà, những lĩnh vực này liệu có thu hút doanh nghiệp Hoa Kỳ hay không?

- Thực ra từ trước đến nay, nhiều doanh nghiệp chỉ nghĩ Đồng Nai là nơi có công nghiệp phát triển vào loại nhất cả nước do đó muốn bỏ vốn vào công nghiệp. Những lĩnh vực mời gọi đầu tư khác của Đồng Nai chưa được chú ý. Do đó, sắp tới tôi sẽ đưa thông tin này đến doanh nghiệp Hoa Kỳ để họ biết và có thể đến tỉnh tìm hiểu thêm.

* Đánh giá cao chất lượng hàng Việt

* Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai và kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đều tăng. Bà đánh giá như thế nào về chất lượng hàng hóa sản xuất tại Đồng Nai?

- Hàng hóa muốn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp và số lượng lớn. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai là minh chứng tốt nhất cho việc hàng hóa của tỉnh có chất lượng cao và mẫu mã phù hợp. Đồng thời có thể thấy các doanh nghiệp của Đồng Nai cũng có năng lực để đáp ứng được những đơn hàng lớn.

Mỗi năm Hoa Kỳ nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ nước ngoài như: may mặc, giày dép, sản phẩm từ gỗ, sản phẩm điện tử và linh kiện, nông sản, trái cây, rau củ quả... Vì thế nếu các doanh nghiệp Đồng Nai có thể đáp ứng tiêu chuẩn của Hoa Kỳ trong nhập khẩu hàng hóa thì có thể xuất vào thị trường này.

* Những doanh nghiệp Đồng Nai muốn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, hoặc quá trình xuất khẩu gặp một số vướng mắc có thể nhờ phía Tổng lãnh sự quán hỗ trợ?

- Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thông tin thị trường đến các doanh nghiệp đang có nhu cầu xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Những vướng mắc của các doanh nghiệp chúng tôi sẽ chuyển đến những cơ quan liên quan để có thể giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, tại TP.Hồ Chí Minh chúng tôi cũng có Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham). AmCham là một hiệp hội độc lập của các công ty với mục tiêu xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hằng năm AmCham đều tổ chức các hội nghị để kết nối doanh nghiệp Hoa Kỳ với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể liên kết trong sản xuất và xuất khẩu. Các doanh nghiệp tại Đồng Nai muốn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ có thể liên hệ trực tiếp với AmCham để tham gia.

* Sắp tới đây, sẽ có đường bay thẳng từ Hoa Kỳ đến Việt Nam, điều này sẽ tạo thuận lợi như thế nào cho cả 2 nước?

- Theo thông tin tôi nắm được thì tới đây Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ sẽ cấp phép đường bay thẳng từ Hoa Kỳ đến Việt Nam. Điều này sẽ tạo rất nhiều thuận lợi cho 2 nước trong phát triển thương mại, thu hút đầu tư vào Việt Nam, du lịch và thắt chặt quan hệ giữa hai bên. Có đường bay thẳng các khách hàng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ và từ Hoa Kỳ đến Việt Nam sẽ không phải mất thời gian quá cảnh tại một số nước, rút ngắn thời gian của chuyến đi.

 Xin cảm ơn bà!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều