Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn công tác Đảng với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh

09:03, 08/03/2019

Với 91 tổ chức cơ sở Đảng và hơn 6 ngàn đảng viên, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện đang có số tổ chức cơ sở Đảng nhiều nhất trong số 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Với 91 tổ chức cơ sở Đảng và hơn 6 ngàn đảng viên, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện đang có số tổ chức cơ sở Đảng nhiều nhất trong số 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính (bìa phải) trao đổi với đảng viên Chi bộ Công ty TNHH đầu tư xây dựng Nguyên Phúc (TP.Biên Hòa) về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp
Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính (bìa phải) trao đổi với đảng viên Chi bộ Công ty TNHH đầu tư xây dựng Nguyên Phúc (TP.Biên Hòa) về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp

Đồng chí Nguyễn Công Chính, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo các chi, Đảng bộ trong khối làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

* Vì sự phát triển của doanh nghiệp

* 91 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã phát huy vai trò, vị trí của mình như thế nào trong doanh nghiệp, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Công Chính, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho rằng, luôn phải xây dựng được đội ngũ cấp ủy của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp thực sự có đủ tâm và tài để đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp. Đồng thời phải xây dựng được đội ngũ kế thừa để tổ chức Đảng trong doanh nghiệp luôn hoạt động hiệu quả trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào.

- 91 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, được chia thành 5 loại hình, tương ứng với đặc điểm từng doanh nghiệp. Trong đó, có 3 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình hành chính sự nghiệp; 36 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp nhà nước; 10 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống; 30 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân và 12 tổ chức cơ sở Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài.

Mỗi loại hình có đặc điểm khác nhau nhưng cơ bản thể hiện tốt là vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng và tuyên truyền, vận động các thành viên trong công ty thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, điều lệ, quy chế, quy định của công ty. Đồng thời, tham gia xây dựng và lãnh đạo công ty phát triển bền vững, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của công ty, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, bảo đảm lợi ích hợp pháp của công ty, người lao động, góp phần phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Các cấp ủy Đảng đã chủ động phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Nhiều công ty, các vị trí lãnh đạo chủ chốt do đảng viên điều hành, quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp.

* Hiện nay mô hình tổ chức Đảng, đoàn thể của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh chưa thống nhất, có đơn vị thì tổ chức Đảng thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh nhưng tổ chức Công đoàn lại thuộc Công đoàn ngành hoặc cơ quan trung ương. Tình trạng này có gây khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh?

- Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện chỉ lãnh đạo 2 đoàn thể là Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên khối.

Trong năm 2018, phần lớn các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, tất cả doanh nghiệp có tổ chức Đảng đã thực hiện nộp ngân sách đạt và vượt kế hoạch giao; thu nhập người lao động tăng so với cùng kỳ năm trước với mức cao nhất trên 82 triệu đồng/người/tháng và thấp nhất 4,3 triệu đồng/người/tháng. Dù có doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng vẫn bảo đảm việc làm cho người lao động.

Đối với tổ chức Công đoàn, trong số 91 đơn vị có tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ khối có 89 tổ chức cơ sở Đảng có tổ chức Công đoàn nhưng các tổ chức Công đoàn này lại thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa, Công đoàn viên chức tỉnh, Công đoàn ngành công thương, Công đoàn ngành giáo dục, Công đoàn TP.Biên Hòa, Công đoàn ngành dọc trung ương…

Chẳng hạn như tổ chức Đảng của Công ty TNHH một thành viên xổ số kiến thiết và dịch vụ tổng hợp Đồng Nai thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh nhưng tổ chức Công đoàn của đơn vị này thuộc Công đoàn viên chức tỉnh; tổ chức Đảng của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh nhưng tổ chức Công đoàn thuộc Công đoàn ngành công thương; tổ chức Đảng trong các ngân hàng thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh nhưng tổ chức Công đoàn thuộc Công đoàn ngân hàng trung ương… Điều này đã dẫn đến công tác lãnh đạo của Đảng bộ khối chưa được thống nhất và không toàn diện.

Theo tôi, để khắc phục tình trạng này, Trung ương và tỉnh nên nghiên cứu thống nhất chủ trương tổ chức Đảng ở đâu thì tổ chức đoàn thể phải ở đó nhằm tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo của Đảng với các đoàn thể chính trị - xã hội.

* Không được “giậm chân tại chỗ”

 Trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên và người lao động trong các doanh nghiệp thường không đồng đều. Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã làm gì để nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong khối?

- Nhiều đảng viên trong các doanh nghiệp tuy có trình độ chuyên môn cao, giỏi về nghiệp vụ nhưng trình độ lý luận chính trị còn hạn chế. Khắc phục điều này, những năm qua Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp Trường Chính trị tỉnh mở các lớp trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và người lao động, học vào thứ bảy và chủ nhật. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm Đảng ủy khối đã phối hợp mở từ 1-2 lớp trung cấp lý luận chính trị, có từ 80-120 học viên theo học.

Ngoài ra, mỗi năm Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đều mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đội ngũ quần chúng trung kiên ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng học vào thứ bảy và chủ nhật, hoặc chỉ học vào các ngày chủ nhật trong tuần để không ảnh hưởng tới việc làm của người lao động. Những quần chúng trung kiên trong doanh nghiệp FDI khi đi học cảm tình Đảng được Đảng ủy khối hỗ trợ tiền ăn trưa.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh sẽ nghiên cứu, đề xuất và phối hợp mở các lớp trung cấp lý luận chính trị từ xa dành cho cấp ủy cơ sở để đội ngũ này có đủ trình độ lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình hiện nay.

* Theo đồng chí, công tác Đảng trong doanh nghiệp hiện nay có gì khác và mới so với trước đây ?

- Theo xu thế, tới đây các doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện thoái vốn, doanh nghiệp nhà nước chuyển thành công ty cổ phần, nhiều người đang ở vị trí làm chủ chuyển sang làm thuê. Nhiều người đang lo lắng, khi chuyển sang cổ phần, không biết ông chủ mới có còn sử dụng mình không hay bị mất việc. Theo tôi, người lao động nào giỏi chuyên môn, trách nhiệm với công việc thì ông chủ nào cũng trọng dụng. Còn người lao động “giậm chân tại chỗ”, không khẳng định được mình thì khó cạnh tranh được trong tình hình hiện nay.

Trước đây, người nông dân có đất mới trồng được rau, bây giờ không cần đất vẫn trồng được rau theo phương pháp thủy canh. Điều này để thấy trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, ngay cả nông dân cũng phải đổi mới chứ không riêng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân lao động.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều