Báo Đồng Nai điện tử
En

Tin tưởng và kỳ vọng vào đội ngũ làm báo Đồng Nai

10:06, 19/06/2019

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc trao đổi về sự phát triển của báo chí Đồng Nai thời gian qua và những định hướng phát triển thời gian tới.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc trao đổi về sự phát triển của báo chí Đồng Nai thời gian qua và những định hướng phát triển thời gian tới. Đồng chí Thái Bảo cho rằng:

- Cùng với báo chí cả nước, báo chí Đồng Nai thời gian qua đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt cả về đội ngũ, trình độ, quy mô, phương tiện, kỹ thuật; tăng chương trình; tăng chất lượng nội dung, hình thức, truyền tải thông tin, phạm vi phát hành, phạm vi phủ sóng; tăng số lượng công chúng báo chí; khả năng tác động và ảnh hưởng xã hội ngày càng lớn…

Điều đó cho thấy báo chí Đồng Nai đã luôn tìm tòi sáng tạo để đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền theo hướng chủ động, kịp thời và thuyết phục hơn, ngày càng trở thành kênh thông tin tuyên truyền đắc lực của Đảng bộ tỉnh.

* Chủ động, kịp thời, thuyết phục

 Đồng chí đánh giá như thế nào về sự bùng nổ của truyền thông xã hội (Facebook, Zalo, YouTube...) hiện nay?

- Như chúng ta biết, internet, mạng xã hội ra đời đã mang lại nhiều tiện ích cho con người; vai trò của mạng xã hội và internet là không thể phủ nhận và không ai có thể đi ngược xu hướng tiếp cận sự phát triển này. Đối với báo chí, mạng xã hội sẽ trở thành cánh tay nối dài nếu báo chí biết tận dụng ưu thế, tính năng “chia sẻ”, “lan truyền” của nó. Tuy nhiên, trên thực tế báo chí cả nước nói chung và báo chí Đồng Nai nói riêng cũng đang đứng trước những thách thức lớn và nguy cơ bị truyền thông xã hội “vượt mặt” trong việc cung cấp thông tin đến độc giả, khán thính giả khiến báo chí mất dần vị thế “độc quyền” của mình trên phương diện này. Với tính năng “chia sẻ”, “bình luận” và “lan truyền” thông tin rất tiện lợi, nhanh chóng, mạng xã hội thực sự đang cạnh tranh quyết liệt với báo chí chính thống về độ nhanh nhạy, cập nhật thông tin, đặc biệt ở một số vấn đề, vụ việc nhạy cảm, phức tạp.

 Theo đồng chí, báo chí Đồng Nai cần làm gì để đi trước, luôn thực hiện tốt vai trò chủ động là kênh thông tin chính thống của tỉnh, nhất là khi truyền thông xã hội đang phát triển nhanh chóng?

- Theo tôi trong thời gian tới, trước hết chúng ta cần phải đa dạng hóa hơn nữa hình thức thông tin tuyên truyền; thực hiện tốt phương châm “chủ động, kịp thời, thuyết phục”, nhất là những vấn đề, sự kiện quan trọng, nhạy cảm, có diễn biến phức tạp, tránh không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Báo chí Đồng Nai có thể không “thắng” được mạng xã hội về tốc độ đưa tin, nhưng một điều chắc chắn rằng, báo chí Đồng Nai sẽ “vượt” mạng xã hội về tính trách nhiệm, sự chuẩn mực trong hoạt động nghề nghiệp của các nhà báo và sự tin cậy, tính thuyết phục chính là lợi thế của báo chí trong bối cảnh truyền thông xã hội đang ngày càng nở rộ và dòng thông tin tích cực của báo chí phải làm sao trở thành dòng thông tin chủ lưu với thông tin chất lượng, chính xác, kịp thời, khách quan, là bộ lọc đáng tin cậy về mọi vấn đề xã hội, dư luận quan tâm.

Thứ hai, yêu cầu đặt ra rất quan trọng đối với việc cung cấp thông tin trên báo chí là phải bảo đảm cung cấp thông tin tin cậy, có kiểm chứng, nhất là đối với thông tin nhạy cảm, phức tạp. Bản thân độc giả vẫn luôn mong muốn được cung cấp thông tin đáng tin cậy, thông tin được kiểm chứng, điều này cũng đòi hỏi các nhà báo phải tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp trong môi trường mạng truyền thông xã hội ngày càng phát triển.

Thứ ba là, trước xu hướng phát triển của truyền thông xã hội, chúng ta cũng nên coi truyền thông xã hội như một đối tượng để cạnh tranh về thông tin, điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí, các nhà báo phải suy nghĩ, tìm tòi, chuẩn bị những điều kiện cần thiết, những yếu tố gì để bảo đảm được tính cạnh tranh là điều mà chúng ta nên quan tâm; chúng ta cũng phải thực hiện có hiệu quả giữa việc tăng cường thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội đồng thời phải chủ động cung cấp thông tin tích cực trên mạng xã hội nhằm tạo ra sự cộng hưởng tốt, sự lan tỏa với thông tin trên báo chí.

Thứ tư là, các cơ quan báo chí và các nhà báo cần quan tâm và nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình hơn nữa trong việc vạch trần và dập tắt các tin giả, thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội.

Lãnh đạo tỉnh xem báo xuân tại Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019
Lãnh đạo tỉnh xem báo xuân tại Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019

* Người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng

 Báo Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều nỗ lực đổi mới cả nội dung và hình thức. Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành từng giao nhiệm vụ Báo Đồng Nai phải trở thành một bộ phận trí tuệ của Đảng bộ tỉnh. Tại hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” mới đây, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã nhấn mạnh, Báo Đồng Nai phải là ngọn cờ chính trị tiên phong trong công tác tư tưởng văn hóa của Đảng bộ tỉnh. Theo đồng chí, Báo Đồng Nai thời gian tới cần phải tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì để đáp ứng được kỳ vọng này?

- Thứ nhất, mọi hoạt động của Báo Đồng Nai phải tuân theo định hướng của Đảng, tôn chỉ, mục đích của báo, không chạy theo khuynh hướng thương mại, phải thật sự là tiếng nói của Đảng bộ, diễn đàn của nhân dân, giữ vai trò phản ánh và hướng dẫn dư luận, hình thành dư luận xã hội lành mạnh trong việc ủng hộ, tin tưởng, tạo sự đồng thuận xã hội, niềm tin xã hội để từ đó cùng đồng hành với sự phát triển của tỉnh nhà.

Thứ hai, Báo Đồng Nai phải thực hiện tốt chức năng biểu dương và phê phán, đó là biểu dương, động viên, tuyên truyền nhân rộng những nhân tố mới, nhân tố tích cực, một phẩm chất mới, một kinh nghiệm mới, một mô hình mới có hiệu quả trong công tác và trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng đồng thời cũng kiên quyết phê phán, lên án những thói hư tật xấu, những tiêu cực nảy sinh trong đời sống xã hội và chúng ta cũng nên nhận thức sâu sắc rằng, chống tiêu cực cũng là để cho nhân tố mới thật sự được tôn vinh trong đời sống xã hội. Trong điều kiện hiện nay khi Đảng ta đang tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua việc thực hiện tốt nhiệm vụ này, Báo Đồng Nai cũng sẽ góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ  tỉnh.

Thứ ba, Báo Đồng Nai trong thực hiện nhiệm vụ của mình, phải góp phần đưa “hơi thở” của cuộc sống đến các chương trình nghị sự của các cấp ủy Đảng, chính quyền để từ đó hình thành những nghị quyết, chủ trương, giải pháp, biện pháp nhằm giải quyết kịp thời và có hiệu quả những vấn đề “quốc kế dân sinh”, những vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội. Chỉ có như vậy Báo Đồng Nai mới ngày càng có thêm động lực và điều kiện để tiếp tục không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, phát triển.

Thứ tư, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch là một phần quan trọng trong đấu tranh tư tưởng, có tác dụng to lớn trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy Báo Đồng Nai phải coi việc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch không chỉ là tuyên chiến trên báo chí với những đối tượng đó, mà điều chính yếu nhất, quan trọng nhất, đó cũng chính là thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền để giữ vững lập trường, quan điểm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để ai ai cũng thấy lẽ phải, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc với những mục đích xấu.

 Trước những đòi hỏi ngày càng cao về mọi mặt với lực lượng báo chí của tỉnh, theo đồng chí, các cơ quan báo chí nói chung và từng phóng viên, biên tập viên nói riêng cần phải trang bị như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình?

- Nhận được sự tin cậy của độc giả, khán thính giả bao giờ cũng luôn là mục tiêu phấn đấu, hướng đến của những cơ quan báo chí, của những người làm báo và từng thành viên trong mái nhà chung đó đều phải luôn tự giác trong thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí và trách nhiệm đối với công việc của mình. Hiệu quả của công việc và uy tín, danh dự của mỗi người làm báo ngoài việc không ngừng học tập, rèn luyện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, vấn đề quan trọng hơn là phải luôn kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa phát huy năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ với việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của người làm báo, trong đó thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện theo 10 quy định đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành xuất sắc trọng trách của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, với tình cảm cá nhân của mình, tôi luôn mong muốn, tin tưởng và kỳ vọng báo chí tỉnh nhà sẽ tiếp tục có bước phát triển vượt bậc hơn nữa ở tầm cao mới. Đội ngũ nhà báo, người làm báo luôn có một ý chí, nghị lực và niềm tin vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc, của quê hương, đất nước, sẽ luôn mãi xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng tiên phong, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, ngày càng có nhiều đóng góp tích cực, thiết thực và hiệu quả hơn nữa đối với sự phát triển của Đảng bộ tỉnh, vì một Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Công Nghĩa  (thực hiện)

Tin xem nhiều