Báo Đồng Nai điện tử
En

Chúng tôi không chọn cách tăng trưởng bằng mọi giá

09:11, 01/11/2019

Hơn 20 năm làm việc tại Tập đoàn Nestlé, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã có nhiều đóng góp, giúp cho doanh nghiệp trở thành công ty hàng đầu về dinh dưỡng sức khỏe.

Hơn 20 năm làm việc tại Tập đoàn Nestlé, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã có nhiều đóng góp, giúp cho doanh nghiệp trở thành công ty hàng đầu về dinh dưỡng sức khỏe. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai  về những thành tựu và định hướng phát triển của Nestlé, ông Ganesan Ampalavanar cho biết mục tiêu của Nestlé là phát triển bền vững để bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng  đồng.

Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được UBND tỉnh tặng danh hiệu Doanh nhân xuất sắc năm 2019. Ảnh: H.Giang
Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được UBND tỉnh tặng danh hiệu Doanh nhân xuất sắc năm 2019. Ảnh: H.Giang

Tập đoàn Nestlé có bề dày lịch sử hơn 150 năm và trụ sở chính tại Thụy Sĩ. Đến nay, tập đoàn có hơn 500 nhà máy trên thế giới với gần 340 ngàn nhân viên. Tại Việt Nam, Nestlé có nhiều nhà máy sản xuất các sản phẩm như: Nescafé, La Vie, Maggi, Nan, Nestlé Milo, Lactogen, Cerelac,... Đồng Nai là nơi Tập đoàn Nestlé đặt nhà máy sản xuất đầu tiên.

* Đề cao trách nhiệm xã hội

* Sau hơn 20 năm đầu tư vào Việt Nam, Tập đoàn Nestlé đã gặt hái được những thành công gì, thưa ông?

- Tính đến nay, Tập đoàn Nestlé đã đầu tư vào Việt Nam được 24 năm. Trải qua nhiều khó khăn, chúng tôi đã nỗ lực có được sự tín nhiệm và ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là yếu tố rất quan trọng để Nestlé vững vàng phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng tỷ lệ hàng hóa tiêu thụ nội địa lên tốp đầu so với các sản phẩm cùng loại. Hiện nay, hơn 90% sản phẩm của Nestlé tiêu thụ tại thị trường Việt Nam là do các nhà máy của chúng tôi sản xuất. Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam còn sản xuất nhiều sản phẩm xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản của Việt Nam. Trong 5 năm gần đây, Nestlé Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 con số, đưa công ty vào tốp 100 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam và tốp 10 doanh nghiệp phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Nestlé còn được Chính phủ Việt Nam công nhận đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển thể lực và tầm vóc của thế hệ trẻ Việt Nam.

* Bí quyết nào giúp Nestlé lấy được sự tín nhiệm của người tiêu dùng Việt Nam?

“Theo đánh giá của tôi thì môi trường đầu tư của Đồng Nai khá thuận lợi. Như tôi đã nói ở trên, tỉnh có lợi thế là đầu mối giao thông của vùng, khí hậu ôn hòa, ít xảy ra thiên tai, lũ lụt. Nestlé đầu tư vào Đồng Nai hơn 20 năm nhưng chưa từng bị ngưng sản xuất do thiên tai.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh có chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp nên mọi khó khăn, vướng mắc của công ty được kịp thời giải quyết. Tôi được biết, nhiều tập đoàn đa quốc gia trên thế giới khi đến Việt Nam đầu tư đều chọn Đồng Nai là nơi đặt nhà máy sản xuất đầu tiên, sau đó mới mở rộng ra những tỉnh, thành khác trong cả nước” - ông Ganesan Ampalavanar nói.

- Ngay từ khi đầu tư vào Việt Nam, Nestlé đã đặt mục tiêu là phải nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng để nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu, bởi vì người tiêu dùng sẽ quyết định sự thành công hoặc thất bại của doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, công ty đã thành lập và xây dựng nên một đội ngũ nghiên cứu phát triển thị trường vững mạnh để tìm hiểu kỹ thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng các lứa tuổi ở Việt Nam, từng khu vực và những xu hướng tiêu dùng mới để từ đó đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Đồng thời, công ty cũng chú trọng đến công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu sản phẩm để nhiều người dân Việt Nam biết đến và sử dụng. Theo đó, ngày càng có nhiều người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của Nestlé và tin tưởng sử dụng.

* Ông có thể cho biết định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh của Nestlé Việt Nam trong những năm tới?

- Trong sản xuất, kinh doanh, không chỉ riêng Nestlé mà các doanh nghiệp khác cũng luôn đặt tăng trưởng lên hàng đầu. Bởi doanh nghiệp có tăng trưởng ổn định thì mới đầu tư mở rộng các dự án sản xuất, kinh doanh, từng bước khẳng định vị trí, thương hiệu của mình trên thị trường nội địa, xuất khẩu và từng bước vươn lên lớn mạnh.

Tuy nhiên, trong phát triển ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, công ty cũng đặt ra tiêu chí là phát triển phải bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng, những người đã góp phần tạo nên sự thành công của Nestlé trong những năm qua. Do đó, mục tiêu chính của Nestlé không chỉ tập trung vào lợi nhuận thu về cho tập đoàn. Chúng tôi sẽ phát triển hài hòa để vừa đảm bảo lợi ích cho tập đoàn, đối tác kinh doanh, người tiêu dùng và môi trường nơi chúng tôi đang đặt các nhà máy sản xuất. Điều Nestlé hướng đến là tạo ra giá trị chung cho cộng đồng.

* Đồng Nai là nơi chúng tôi chọn xây dựng nhà máy

 Sau khi chính thức trở lại Việt Nam, vì sao Tập đoàn Nestlé lại chọn xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Đồng Nai?

- Năm 1993, Nestlé chính thức trở lại Việt Nam khi mở văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh. Sau khi tìm hiểu, lựa chọn nhiều nơi, năm 1995 Tập đoàn Nestlé đã khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Chúng tôi chọn Đồng Nai là nơi xây dựng nhà máy đầu tiên vì tỉnh là cửa ngõ giao thông của vùng, thuận lợi cho việc vận chuyển sản phẩm đưa đi tiêu thụ ở thị trường nội địa, xuất khẩu. Nhà máy đặt tại Đồng Nai cũng gần với vùng nguyên liệu hơn, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, Đồng Nai là nơi có hạ tầng các khu công nghiệp khá hoàn chỉnh rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất.

Từ năm 1995, Tập đoàn Nestlé đã đầu tư vào Việt Nam với số vốn ban đầu là 25 triệu USD. Sau hơn 20 năm, Tập đoàn Nestlé đã nâng tổng vốn đầu tư vào nước ta lên hơn 600 triệu USD và có 6 nhà máy, hơn 2,3 ngàn nhân viên trên cả nước.

Hơn 20 năm đầu tư vào Đồng Nai, Nestlé đã khẳng định lựa chọn của mình là đúng đắn. Nhà máy ở Đồng Nai hoạt động khá tốt và chúng tôi đã mở rộng dây chuyền sản xuất. Sau một thời gian đầu tư vào tỉnh thành công, chúng tôi tiếp tục đầu tư thêm 2 nhà máy khác tại Khu công nghiệp Amata
(TP.Biên Hòa).

* Hoạt động 3 nhà máy của Tập đoàn Nestlé tại Đồng Nai hiện nay ra sao?

- Nhà máy đầu tiên của Nestlé được đặt ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 chuyên sản xuất các sản phẩm như: Nescafé, Maggi, Milo, Nestea, Nesvita. Năm 2011, công ty đầu tư thêm 1 nhà máy Nestlé Trị An ở Khu công nghiệp Amata chuyên sản xuất cà phê hòa tan và mua lại Nhà máy Nestlé Bình An cũng trong Khu công nghiệp Amata. Khoảng 3 năm sau, công ty đầu tư thêm 37 triệu USD mở rộng dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Nestlé Trị An để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu. Đây cũng là một trong 3 nhà máy chế biến hạt cà phê khử caffeine sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới của chúng tôi. 

* Nestlé từng có kế hoạch sẽ đưa Việt Nam trở thành nơi xuất khẩu cà phê nổi tiếng thế giới về chất lượng, số lượng, không biết Nestlé đã triển khai việc này đến đâu?

- Hiện nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang đứng thứ 2 trên thế giới (sau Brasil), trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của Nestlé. Tại Đông Nam Á, tập đoàn đã chọn Việt Nam là nơi cung cấp cà phê chủ lực để sản xuất các sản phẩm cà phê hòa tan.

Đồng thời, Nestlé đã đưa các chuyên gia sang hỗ trợ nông dân ở những vùng trồng cà phê lớn của Việt Nam về phương pháp sản xuất, chăm sóc để nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí. Điều này đã mang lợi ích đến cho cả hai phía là thu nhập của người dân tăng lên, còn phía Nestlé có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao để sản xuất, xuất khẩu, góp phần nâng tầm cho cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngoài ra, Nestlé có chính sách hỗ trợ cây giống cho người dân để có những giống cà phê tốt đưa vào sản xuất. Hơn 20% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam đã được Nestlé mua, chuyển đến các nhà máy của tập đoàn ở nhiều nước để chế biến.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều