Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư phát triển hệ thống giao thông đồng bộ

09:01, 29/01/2020

Cuối năm 2020, dự kiến Chính phủ sẽ khởi công xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ( gọi tắt là Sân bay Long Thành). Với một khối lượng công việc được các bộ, ngành của Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai giao khá đồ sộ, nhiều sở, ngành liên quan, trong đó có Sở Giao thông - vận tải đang phải "chạy đua" với thời gian nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Cuối năm 2020, dự kiến Chính phủ sẽ khởi công xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ( gọi tắt là Sân bay Long Thành). Với một khối lượng công việc được các bộ, ngành của Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai giao khá đồ sộ, nhiều sở, ngành liên quan, trong đó có Sở Giao thông - vận tải đang phải “chạy đua” với thời gian nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành dự án đúng tiến độ. Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết:

Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải. Ảnh: T.Hải
Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải. Ảnh: T.Hải

Ngành Giao thông - vận tải đã triển khai nhiều kế hoạch để tham mưu UBND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, Sở Giao thông - vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh một số giải pháp như quy hoạch các tuyến giao thông kết nối vào khu vực Sân bay Long Thành, đặc biệt là hệ thống đường giao thông kết nối đường cao tốc, các tuyến đường địa phương; từ đó đảm bảo đáp ứng được lưu lượng cũng như khối lượng phương tiện ra vào sân bay.

* Thưa ông, việc kết nối giao thông vào khu vực dự án trong quá trình triển khai xây dựng Sân bay Long Thành sẽ được giải quyết thế nào?

- Dự báo nhu cầu giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới khu vực Sân bay Long Thành sẽ tăng lên. Vì vậy, việc triển khai, hoàn thành xây dựng các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu… và những nhánh “xương cá” đường tỉnh nội bộ sẽ giúp phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kịp thời.

Hiện nay, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang ngày càng quá tải, với số lượng phương tiện lưu thông tăng cao theo từng năm. Thời gian tới, tuyến đường này sẽ được nâng cấp, mở rộng trên 10 làn xe mới đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, đường số 1 kết nối từ quốc lộ 51 vào khu vưc sân bay; đường số 2 kết nối giữa đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường số 3 từ Sân bay Long Thành với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Phan Thiết đến Dầu Giây sẽ được xây dựng mới.

Với các tuyến đường địa phương, Sở Giao thông - vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh nâng cấp đường tỉnh 25C kết nối với thành phố mới Nhơn Trạch vào khu vực phà Cát Lái, xây dựng đường 319 nối dài với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào khu vực trung tâm Nhơn Trạch.

* Ngoài hệ thống giao thông đường bộ thì đường sắt kết nối dự kiến sẽ triển khai thế nào?

- Các tuyến đường sắt kết nối Sân bay Long Thành cũng được tính toán bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm với Sân bay Long Thành được thiết kế chạy vào đường trục trung tâm sân bay. Một nhà ga đường sắt tốc độ cao và 2 nhà ga đường sắt nhẹ được bố trí kết nối thuận lợi với các nhà ga hành khách của sân bay một cách đồng bộ, khoa học.

Là một trong những trục đường chính kết nối với Sân bay Long Thành, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ được nâng cấp, mở rộng làn đường trong thời gian tới. Ảnh: T.Hải
Là một trong những trục đường chính kết nối với Sân bay Long Thành, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ được nâng cấp, mở rộng làn đường trong thời gian tới. Ảnh: T.Hải

* Sở Giao thông - vận tải đang triển khai xây dựng hệ thống giao thông thông minh, việc làm này sẽ giải quyết vấn đề ùn tắc ngày càng tăng tại các điểm “nóng” như thế nào, đặc biệt là khi Đồng Nai có thêm sân bay, thưa ông?

- Không riêng gì các đô thị lớn như TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, ngay khu vực TP.Biên Hòa hay các nút giao trọng yếu trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ phương tiện kéo dài. Khi thực hiện và áp dụng hệ thống giao thông thông minh sẽ giúp cho các ngành chức năng theo dõi trực tiếp, kịp thời. Qua đó, các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan nhanh chóng điều chỉnh đèn tín hiệu để phân luồng giao thông ngay tại trung tâm quản lý điều hành giao thông; nếu tình hình phức tạp các lực lượng sẽ xuống hiện trường giải quyết trực tiếp.

Quan trọng hơn, trên cơ sở đánh giá, phân tích dữ liệu về số lượng, luồng phương tiện giao thông tham gia trên đường thu thập được từ hệ thống giao thông thông minh sẽ được tự động điều tiết, phân luồng, truyền tải thông tin lên các bảng hướng dẫn để người dân tránh đi vào khu vực xe đông, đang xảy ra kẹt xe giúp cải thiện tình hình giao thông tốt hơn.

* Thời gian tới, việc đổi mới, phát triển hệ thống xe buýt để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kết nối với các đô thị khi mà Đồng Nai đang có tốc độ phát triển mạng lưới giao thông mạnh được thực hiện ra sao?

- Trong năm 2019, Sở Giao thông - vận tải đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó có loại hình vận tải bằng xe buýt và đạt được một số kết quả khả quan. Hiện nay, toàn bộ tuyến xe buýt trợ giá đã được thay đổi toàn bộ mới các phương tiện; còn những tuyến không trợ giá, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải thực hiện sửa chữa, nâng cấp phương tiện, đảm bảo những xe này phải có niên hạn sử dụng trên 10 năm.

Đối với những tuyến xe buýt liên tỉnh đi TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành Giao thông - vận tải sẽ đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của năm 2020. Nếu các tuyến xe này hoạt động hiệu quả sẽ khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đổi mới, thay thế phương tiện. Trong đó, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra phương án hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, kêu gọi các doanh nghiệp có tiềm năng về tài chính, công tác quản lý tốt nhằm cùng tham gia vào khai thác các tuyến xe buýt để nâng cao chất lượng với lộ trình năm 2023 sẽ thay mới phương tiện.

* Xin cảm ơn ông!

Sở Giao thông - vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bổ sung các tuyến kết nối giao thông vào quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh lộ trình đến năm 2030; đồng thời hoàn thành cắm mốc quy hoạch đối với 3 tuyến đường giao thông kết nối với Sân bay Long Thành vào tháng 1-2020.

Thanh Hải (thực hiện)

Tin xem nhiều