Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cơ bản đáp ứng điều kiện xét nghiệm Covid-19

09:03, 22/03/2020

Theo TS.Hoàng Quốc Cường, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19 là hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh.

TS.Hoàng Quốc Cường, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: H.Dung
TS.Hoàng Quốc Cường, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: H.Dung

Thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố, trong đó có Đồng Nai, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, sinh phẩm, hóa chất để sớm triển khai công tác xét nghiệm.

TS.Hoàng Quốc Cường, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19 là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh. Qua đó, giúp các địa phương, cơ sở y tế sớm thực hiện các biện pháp cách ly, tập trung điều trị, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ đạt hiệu quả cao.

* Yêu cầu nghiêm ngặt về cơ sở xét nghiệm

* Xin ông cho biết, đến thời điểm này ở khu vực phía Nam có những đơn vị nào đã đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện bệnh Covid-19?

- Ở khu vực phía Nam, ngoài Viện Pasteur TP.HCM, hiện có 3 đơn vị đã được Bộ Y tế cấp phép đủ điều kiện xét nghiệm bệnh Covid-19 bao gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

Thời gian qua, Viện Pasteur TP.HCM  đã thực hiện công tác xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam chuyển về với số lượng khá lớn. Trong số đó, có nhiều bệnh phẩm được xác định dương tính với Covid-19. Viện đã thông báo với địa phương và báo cáo Bộ Y tế để công bố ca bệnh.

* Điều kiện để một đơn vị có thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 là gì, thưa ông?

- Công tác xét nghiệm đặt ra những yêu cầu rất nghiêm ngặt, vừa để đảm bảo tính chính xác cao, vừa đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện xét nghiệm. Do đó, một đơn vị sẽ được thực hiện xét nghiệm Covid-19 nếu đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết.

Trước hết, đơn vị đó phải có đội ngũ nhân sự đủ năng lực, được đào tạo, tập huấn bài bản, được cấp giấy chứng nhận của Viện Pasteur TP.HCM. Về cơ sở vật chất, tất cả các phòng xét nghiệm của đơn vị phải đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2, có các máy xét nghiệm Real-time, RT-PCR theo đúng tiêu chuẩn quy định hiện hành; có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết khác và những trang thiết bị này phải được hiệu chuẩn…

Nếu cơ sở đáp ứng những yêu cầu trên, Viện Pasteur TP.HCM sẽ tiến hành thẩm định và trình Bộ Y tế cấp phép chấp thuận cho đơn vị thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM hướng dẫn Bệnh viện đa khoa Đồng Nai bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất để đảm bảo yêu cầu của Phòng Xét nghiệm Covid-19.
Đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM hướng dẫn Bệnh viện đa khoa Đồng Nai bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất để đảm bảo yêu cầu của Phòng Xét nghiệm Covid-19.

* Dự kiến đầu tháng 4 Đồng Nai có thể làm xét nghiệm

* Qua thực tế khảo sát mới đây, ông đánh giá điều kiện đáp ứng của 3 cơ sở xét nghiệm tại Đồng Nai như thế nào?

- Nhìn chung, 3 cơ sở xét nghiệm tại Đồng Nai gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cơ bản đáp ứng được những yêu cầu đề ra về điều kiện xét nghiệm. Trong đó, cơ sở xét nghiệm ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã đáp ứng tương đối về nhân lực cũng như cơ sở vật chất.

Để nâng cao năng lực cho các đơn vị ở Đồng Nai, vài ngày tới, cán bộ Viện Pasteur TP.HCM sẽ đến Đồng Nai để tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên phụ trách công tác xét nghiệm của 3 đơn vị này. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại một lần nữa, nếu kiểm tra đủ điều kiện sẽ trình Bộ Y tế cấp phép. Nếu mọi việc suôn sẻ, dự kiến khoảng đầu tháng 4 tới, Đồng Nai có thể triển khai xét nghiệm Covid-19.

* Điều này sẽ mang lại thuận lợi gì cho Đồng Nai trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp hiện nay, thưa ông?

- Việc có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 sẽ giúp Đồng Nai chủ động hơn nhiều trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khi phát hiện có trường hợp dương tính với Covid-19, Viện Pasteur TP.HCM khuyến cáo Đồng Nai chuyển mẫu và kết quả để Viện tiến hành xét nghiệm đối chiếu nhằm đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Trong quá trình Đồng Nai triển khai xét nghiệm Covid-19, nếu có khó khăn, vướng mắc, Viện Pasteur TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ.

 * Xin cảm ơn ông!

Việt Nam hiện có 3 đơn vị xét nghiệm đạt chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận và thống nhất chuyển giao công nghệ, phương pháp thực hiện mẫu xét nghiệm gồm: Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Các đơn vị này có trách nhiệm chuyển giao công nghệ, tập huấn chuyên môn cho các phòng xét nghiệm tại các tỉnh, thành phố có đủ máy móc, trang thiết bị và nhân lực theo tiêu chuẩn quy định hiện hành. Nước ta hiện có khoảng 22 đơn vị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều