Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Luật Quản lý thuế sớm đi vào cuộc sống

10:07, 21/07/2020

Luật Quản lý thuế (QLT) số 38/2019/QH14 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-7-2020 với nhiều nội dung mới rất quan trọng như: quyền của người nộp thuế được mở rộng; thời hạn quyết toán thuế kéo dài thêm 1 tháng; siết chặt QLT đối với giao dịch liên kết; QLT đối với hoạt động thương mại điện tử… được dư luận quan tâm.

Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Tấn Lợi
Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Tấn Lợi

Luật Quản lý thuế (QLT) số 38/2019/QH14 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-7-2020 với nhiều nội dung mới rất quan trọng như: quyền của người nộp thuế được mở rộng; thời hạn quyết toán thuế kéo dài thêm 1 tháng; siết chặt QLT đối với giao dịch liên kết; QLT đối với hoạt động thương mại điện tử… được dư luận quan tâm. Trao đổi về vấn đề liên quan đến Luật QLT, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Tấn Lợi cho biết:

- Điểm nhấn của Luật QLT ban hành lần này bao gồm các vấn đề tạo hành lang pháp lý mạnh hơn nhằm quản lý tốt các hoạt động về thương mại điện tử, chuyển giá và ngăn chặn hóa đơn bất hợp pháp… Bên cạnh những điểm mới trong quy định về chính sách thuế, Luật QLT còn hướng tới xây dựng hệ thống QLT hiện đại, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 hiệu quả nhất, trong đó đáp ứng tốt các dịch vụ công trực tuyến của ngành Thuế luôn bảo đảm đạt mức độ 4, từ đó góp phần giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tạo môi trường cho dịch vụ đại lý thuế phát triển.

* Ông có thể nói rõ hơn về những điểm mới trong Luật QLT, nó có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động ngành Thuế?

- Một số quy định cụ thể trong Luật QLT như: người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động. Quy định này khác với trước ở chỗ, người nộp thuế chỉ cần đăng ký trước khi hoạt động chứ không phải đăng ký trong 10 ngày làm việc kể từ khi cấp giấy phép hoạt động, điểm mới này nhằm tránh tình trạng gia tăng nợ thuế ảo bởi có nhiều doanh nghiệp sau khi được cấp phép vẫn chưa hoạt động nhưng vẫn phải đăng ký thuế.

Ngoài ra, Luật QLT cũng quy định đại lý thuế được bổ sung chức năng cung cấp dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt, lần đầu tiên quy định về QLT đối với hoạt động thương mại điện tử được ràng buộc vào hệ thống pháp luật. Quy định này sẽ góp phần tăng nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử đang ngày càng phát triển như hiện nay.

Một điểm mới khác liên quan trực tiếp tới người nộp thuế là người nộp thuế được kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế, quyền của người nộp thuế được mở rộng. Những điểm mới trong Luật QLT cho thấy, việc siết chặt quy định về thuế theo luật mới sẽ tạo thêm cho ngành Thuế những hành lang pháp lý, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Người làm dịch vụ đăng ký thuế cho các hộ kinh doanh tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên
Người làm dịch vụ đăng ký thuế cho các hộ kinh doanh tại Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên

* Vấn đề QLT đối với hoạt động thương mại điện tử có ý nghĩa như thế nào trong công tác QLT, thưa ông?

- Hoạt động thương mại điện tử trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh trong cả nước cũng như trên thế giới nhưng vấn đề QLT đối với lĩnh vực này chưa được quy định cụ thể. Do đó, để công tác QLT đối với lĩnh vực thương mại điện tử được thực hiện, Luật QLT mới cũng đã quy định rõ, việc kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định.

Với quy định này, các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử sẽ chịu sự kiểm soát về mặt thuế, bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, chống thất thu thuế. Đồng Nai hiện có 99,14% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử qua mạng. Trong đó, gần 23 ngàn doanh nghiệp thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và đăng ký nộp thuế điện tử thành công qua ngân hàng thương mại, đây sẽ là cơ sở để triển khai QLT đối với thương mại điện tử hiệu quả khi luật được áp dụng.

* Để Luật QLT đi vào cuộc sống, ngành Thuế có sự chuẩn bị như thế nào? 

- Hiện nay, các bộ, ngành và Tổng cục Thuế đang gấp rút xây dựng và hoàn chỉnh các nghị định, thông tư để tạo hành lang pháp lý, cơ sở để đảm bảo Luật QLT có thể đi vào cuộc sống nhanh
và hiệu quả nhất.

Thời gian tới, để luật này đi vào cuộc sống, Cục Thuế Đồng Nai sẽ tập trung tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế về những vấn đề liên quan đến các quy định của luật cũng như hướng dẫn thi hành luật theo nghị định, thông tư sau khi được ban hành. Đối với các đại lý, doanh nghiệp, tổ chức cũng như cán bộ, nhân viên ngành Thuế, cơ quan thuế sẽ tổ chức tập huấn công tác đăng ký, kê khai, các thủ tục về thuế nhằm có những kiến thức, định hướng đúng đắn khi thực hiện.

* Xin cảm ơn ông!

Theo ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp với hàng chục ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động, mỗi năm Đồng Nai đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 35 ngàn tỷ đồng. Do đó, khi Luật QLT hoàn thiện sẽ là hành lang pháp lý góp phần giúp cho ngành Thuế Đồng Nai bảo đảm sự minh bạch, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
nhà nước.

Ngọc Liên (thực hiện)

Tin xem nhiều