Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ rà soát lại các dự án trong giai đoạn tới

04:10, 12/10/2020

Hiện Sở TN-MT đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án trên địa bàn tỉnh để đưa vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, những dự án kéo dài không thực hiện sẽ bị thu hồi. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN-MT về vấn đề này.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức
Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức

Hiện Sở TN-MT đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án trên địa bàn tỉnh để đưa vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, những dự án kéo dài không thực hiện sẽ bị thu hồi. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN-MT về vấn đề này.

* Nhiều dự án sẽ bị thu hồi

 Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn tới, Sở TN-MT đã đề nghị thu hồi hàng trăm dự án. Ông có thể cho biết rõ hơn về việc tại sao lại thu hồi nhiều dự án như vậy?

- Thời gian qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh rà soát tất cả các dự án trên địa bàn để tiếp tục cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới. Trong đó có hơn 520 dự án được quy hoạch nhiều năm nhưng chưa triển khai nên Sở TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi.

Theo quy định của Luật Đất đai, dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất kéo dài 3 năm không triển khai sẽ bị thu hồi. Mục đích là để bảo vệ quyền lợi của người dân trên những thửa đất thuộc dự án. Đồng thời, dự án kéo dài không triển khai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt sẽ được tỉnh xem xét xử lý cho phù hợp.

 Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 nếu không hoàn thành, phê duyệt vào cuối năm 2020, thì sang năm 2021 các dự án sẽ phải dừng lại. Do đó, nhiều người dân, doanh nghiệp rất quan tâm đến tiến độ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện liệu kịp hay không?

- Qua làm việc với UBND các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh thì các địa phương đều khẳng định sẽ hoàn thành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 theo đúng lộ trình.

Hiện Sở TN-MT đang cùng các địa phương rà soát lại lần nữa quy hoạch các dự án để cập nhật hoặc loại bỏ, đồng thời cập nhật các quy hoạch ngành cho đồng nhất với quy hoạch sử dụng đất. Như vậy, các dự án được đưa vào quy hoạch trong giai đoạn tới thực hiện sẽ thuận lợi hơn, tránh được tình trạng các quy hoạch vênh nhau, mất khá nhiều thời gian điều chỉnh quy hoạch.

Một dự án khu dân cư ở H.Nhơn Trạch chủ yếu là nhà đầu tư mua đi bán lại. Ảnh: Tư liệu
Một dự án khu dân cư ở H.Nhơn Trạch chủ yếu là nhà đầu tư mua đi bán lại (Ảnh: Tư liệu)

Trong quy hoạch sử dụng đất 10 năm tới, tỉnh yêu cầu các địa phương phải dự báo được tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu về các dự án hạ tầng kỹ thuật, thương mại dịch vụ, du lịch... để cập nhật trong quy hoạch.

* Xử lý nghiêm vi phạm đất đai

Các địa phương trong tỉnh đang gấp rút hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 để trình phê duyệt trong tháng 12-2020. Trong đó, các dự án đang hoặc dự tính triển khai sẽ được đưa vào quy hoạch sử dụng đất. Với dự án kéo dài nhiều năm chưa thực hiện cũng sẽ bị xóa quy hoạch.

Tại các địa phương trong tỉnh vẫn xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và gần đây còn xảy ra tình trạng chiếm dụng đất đai, gây mất an ninh trật tự ở một số khu vực. Về phía Sở TN-MT, sẽ có những giải pháp nào để hạn chế tình trạng trên, thưa ông?

- Theo tôi, các địa phương phải quản lý chặt chẽ đất đai trên địa bàn hơn nữa để kịp thời phát hiện các đối tượng cố tình chiếm dụng, sang nhượng đất đai trái phép có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu và báo cáo các cấp có thẩm quyền để xử lý. Khi có những tranh chấp về đất đai, người dân nên báo với chính quyền địa phương để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Về phía Sở TN-MT cũng sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố kịp thời làm rõ những vi phạm về đất đai để có biện pháp xử lý. Trong đó, Sở chú trọng đến những địa bàn đang “nóng” về đất đai, hay xảy ra tranh chấp, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm về đất đai sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Thời gian qua, tại Đồng Nai đã xảy ra tình trạng nhiều chủ đầu tư dự án khu dân cư đã rao bán đất nền khi chưa hoàn thành dự án theo quy định. Việc này đã từng xảy ra kiện tụng khi chủ đầu tư không thực hiện giao đất đúng hợp đồng. Với những trường hợp trên, Sở TN-MT sẽ ngăn chặn như thế nào?

- Theo quy định của pháp luật, các dự án được cấp chủ trương đầu tư, giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh và đủ điều kiện mới được chuyển nhượng. Thế nhưng, nhiều chủ đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đã rao bán đất nền trước khi dự án đủ điều kiện sang nhượng. Các chủ đầu tư thường “lách luật” bằng cách không ký hợp đồng mua bán đất nền mà ký hợp đồng góp vốn, đặt cọc nhà đất hình thành trong tương lai... gây khó khăn cho cơ quan quản lý.

Vì thế, muốn hạn chế được tình trạng doanh nghiệp bán dự án đất nền khi chưa đủ điều kiện, người dân không nên mua những sản phẩm đất nền, nhà ở chưa hoàn thành các quy định theo yêu cầu của pháp luật. Để tránh rủi ro, trước khi nhận chuyển nhượng đất nền các dự án, người dân nên tìm hiểu thông tin về tiến độ, cơ sở pháp lý của dự án đã đủ chưa tại UBND các xã, phường, huyện, thành phố, nếu chưa đủ điều kiện thì không nên mua.

Sở TN-MT cũng sẽ tăng cường kiểm tra các dự án khu dân cư, khu đô thị rao bán sản phẩm đất nền trước khi hoàn thành các thủ tục về đầu tư theo quy định để kiến nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm để hạn chế tình trạng vi phạm về đất đai.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều