Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con

09:12, 06/12/2020

BS-CKII LÊ PHƯƠNG LAN, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết, thời gian qua, Đồng Nai  thực hiện các chương trình, đề án về dân số đạt nhiều kết quả quan trọng.

BS-CKII LÊ PHƯƠNG LAN, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết, thời gian qua, thực hiện các chương trình, đề án về dân số, Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lê Phương Lan tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân số.
Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lê Phương Lan tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân số. Ảnh: H.Dung

Tuy nhiên, Đồng Nai cùng với 20 tỉnh, thành khác trong cả nước được xếp vào nhóm các địa phương có mức sinh thấp. Trong thời gian tới, các mục tiêu dân số có sự thay đổi. Vì thế, thông điệp truyền thông về dân số trên địa bàn tỉnh cũng thay đổi nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

 Nhiều kết quả tích cực

* Bà đánh giá như thế nào về kết quả của công tác dân số thời gian qua trên địa bàn tỉnh?

- Giai đoạn 2011-2020, Đồng Nai đã làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình như: khống chế được tốc độ gia tăng dân số, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,12% năm 2011 giảm còn 0,93% năm 2019. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi giảm từng năm… Cũng trong giai đoạn này, hệ thống dân số đã tổ chức tốt các hoạt động truyền thông để cộng đồng hiểu được lợi ích của tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, giúp các bà mẹ có cơ hội sinh con khỏe mạnh.

Sau 5 năm thực hiện dự án Tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Đồng Nai đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, cụ thể: tỷ lệ sàng lọc trước sinh bằng kỹ thuật siêu âm đạt 92%, vượt 17% chỉ tiêu giao (trong đó sàng lọc 4 bệnh thường gặp đạt 35%); tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 84%; tỷ số giới tính khi sinh duy trì ở mức 107-109 bé trai/100 bé gái. Số người cao tuổi được quản lý và khám sức khỏe hằng năm đều tăng, từ hơn 18 ngàn người được khám sức khỏe năm 2016 lên 102,9 ngàn người vào năm 2020.

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản, thông qua các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số được triển khai đã giúp cho người dân có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số đã được cải thiện, đặc biệt là sức khỏe bà mẹ, trẻ em và người cao tuổi.

* Bên cạnh những kết quả tích cực, năm 2019, Đồng Nai là một trong những địa phương có mức sinh thấp. Theo bà thì đâu là nguyên nhân?

- Trong một thời gian dài, chính sách dân số của Việt Nam chú trọng kế hoạch hóa gia đình, nghĩa là giảm sinh. Kết quả tổng điều tra dân số năm 2019, mức sinh thay thế của Đồng Nai là 1,9 con/mẹ cho thấy chúng ta đã thực hiện rất tốt công tác giảm sinh. Tuy nhiên, so với mức sinh trung bình của cả nước là 2,1 con/mẹ thì Đồng Nai lại được xếp vào nhóm những địa phương có mức sinh thấp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này như: nhu cầu ăn ở, áp lực học hành, lối sống hưởng thụ và mong muốn nâng cao chất lượng sống ở thế hệ trẻ… khiến nhiều cặp vợ chồng ngại sinh con.

Ngoài ra, tình trạng vô sinh thứ phát thời gian gần đây cũng diễn ra khá phổ biến do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là nhiễm khuẩn đường sinh sản, nạo phá thai nhiều lần, sử dụng rượu bia, thuốc lá ở nam giới… Nhiều cặp vợ chồng sau khi sinh con đầu lòng, đến khi muốn sinh thêm con thứ hai thì không được.

* Bà có thể cho biết, mức sinh thay thế thấp sẽ dẫn đến những hệ lụy gì?

-  Mức sinh thay thế quá thấp hoặc quá cao đều có những ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, mức sinh thấp, kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như: già hóa dân số nhanh, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội, tác động rất lớn đến phát triển bền vững cho kinh tế vùng và cho cả nước.

 Thay đổi thông điệp truyền thông về dân số

* Vậy thông điệp truyền thông về công tác dân số trong tình hình mới là gì, thưa bà?

- Trước kia, thông điệp truyền thông là Mỗi cặp vợ chồng nên sinh từ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt, nay cần được thay đổi là Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con nhằm thực hiện thành công Kế hoạch hành động giai đoạn
2021-2025 của tỉnh Đồng Nai thực hiện Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

* Bà có thể cho biết những chính sách khích lệ các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trong thời điểm hiện nay?

- Với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn, tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo UBND tỉnh chính sách về dân số, chúng tôi đang dự thảo Kế hoạch hành động thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đề xuất chính sách khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, với các nội dung như: phát triển các CLB kết bạn trăm năm; hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn quá sớm hoặc quá muộn, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi... giảm sinh con thứ ba trở lên.

Đồng thời, chú trọng quy hoạch, xây dựng các điểm trông, giữ trẻ, nhà mẫu giáo phù hợp với điều kiện của bà mẹ, nhất là các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị; tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; bổ sung tiêu chí cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trong tiêu chí được ưu tiên mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn. Động viên các bà mẹ, tạo điều kiện cho các bà mẹ sau sinh trở lại công việc thuận lợi hơn; đề xuất những giải pháp tốt hơn để chăm sóc trẻ sau sinh…

* Xin cảm ơn bà!

Hạnh Dung (thực hiện)

 

Tin xem nhiều