Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2021 cần nỗ lực nhiều hơn mới hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra

04:01, 01/01/2021

Nhân dịp đầu năm mới 2021, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn xung quanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ những mục tiêu, giải pháp và những vấn đề quan trọng nhất trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng

Nhân dịp đầu năm mới 2021, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn xung quanh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ những mục tiêu, giải pháp và những vấn đề quan trọng nhất trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2021.

 Một năm vượt qua nhiều thách thức

* Thưa đồng chí, năm 2020 được cho là năm rất khó khăn do những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong năm qua?

- Trong năm 2020, do đại dịch Covid-19 xảy ra dẫn đến các hoạt động từ kinh tế đến xã hội đều bị đảo lộn. Thế nhưng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ cả nước đã kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ đó không để đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động văn hóa - xã hội vẫn được duy trì ổn định.

Riêng với Đồng Nai, những nhiệm vụ lớn của tỉnh cũng đã hoàn thành tốt, cụ thể như: tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đây là việc hết sức quan trọng. Tỉnh cũng đã kịp thời bàn giao mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành  khu vực ưu tiên cho Bộ GT-VT vượt so với tiến độ đặt ra; cùng với đó là bàn giao kịp mặt bằng cho dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (thuộc dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) để khởi công. Các dự án trọng điểm của tỉnh cũng kịp thời thực hiện theo kế hoạch…

Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng toàn tỉnh rất cố gắng để hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, cụ thể là có 24/28 chỉ tiêu  đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết 184 của HĐND tỉnh. Trong đó, đáng chú ý là có 3 chỉ tiêu chính vượt mục tiêu nghị quyết là: tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tổng thu ngân sách, số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm và số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm.

Tôi đánh giá rất cao về sự nỗ lực của toàn tỉnh trong bối cảnh khó khăn như vậy mà hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Có những chỉ tiêu rất quan trọng như thu ngân sách (đạt 102% dự toán được giao), nếu tỉnh thu không đạt sẽ ảnh hưởng đến cả việc điều tiết về Trung ương, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế cả nước khó khăn như hiện nay.

* Đồng chí có chia sẻ gì về các chỉ tiêu kinh tế trong năm 2020 không đạt?

- Có 4 chỉ tiêu mà tỉnh không đạt mục tiêu nghị quyết, trong đó có 3 chỉ tiêu thuộc về kinh tế: tốc độ tăng trưởng kinh tế, GRDP bình quân đầu người, kim ngạch xuất khẩu.

Nguyên nhân chính của 3 chỉ tiêu này không đạt có thể thấy rất rõ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp. Cụ thể, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 4,44%, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,2%, giá trị sản xuất sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 3,17%; thu nhập bình quân đầu người đạt 115 triệu đồng, tương đương 4.952 USD.

Các chỉ tiêu không đạt này cũng đã được phân tích nguyên nhân và sẽ được tỉnh cố gắng hoàn thành trong năm 2021. 

* Để có được kết quả trên là sự nỗ lực của toàn tỉnh, song theo đồng chí, đâu được xem là nguyên nhân “then chốt”? 

- Trong rất nhiều yếu tố để hoàn thành các chỉ tiêu, theo tôi trong đó khâu cải cách thủ tục hành chính đóng vai trò rất quan trọng. Khâu này giải quyết kịp thời các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp dù trong hoàn cảnh phải tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì thông suốt trong giải quyết công việc ngay cả khi phải thực hiện giãn cách xã hội; chủ động để giải quyết những nhu cầu cần thiết cho hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Tôi lấy ví dụ như giải quyết kịp thời cho các chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh, chúng ta cũng đã làm tốt, đảm bảo cả về công tác phòng, chống dịch cũng như đáp ứng nhân lực cho doanh nghiệp để duy trì sản xuất.

 Vẫn tập trung vào nhiệm vụ kép

*  Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2021 được dự báo là còn khó khăn, tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì?

Một số chỉ tiêu năm 2021

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng từ 8,5% trở lên so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 131,1 triệu đồng/người; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,1-8,5% so với năm 2020; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 100,3 ngàn tỷ đồng; phấn đấu toàn tỉnh có thêm ít nhất 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; giảm 10% hộ nghèo A trên tổng số hộ nghèo A.

- Trong năm 2021, vẫn phải tập trung bám sát chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là công việc không thể lơ là do diễn biến dịch bệnh này trên thế giới còn rất phức tạp, trong khi vaccine tiêm phòng trong nước hiện vẫn chưa có.  Cùng với đó, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp để ổn định phục hồi sản xuất. Như vậy, cải cách thủ tục hành chính sẽ vẫn được ưu tiên, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Việc đó yêu cầu từng cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức đổi mới trong tư duy để phục vụ người dân và doanh nghiệp được hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó là hàng loạt dự án lớn của Trung ương và địa phương cần phải tập trung để thực hiện. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh được xem như một “đại công trường” với các dự án lớn triển khai: xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc, các dự án giao thông của tỉnh…

Lượng việc của năm nay là rất lớn, tôi cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức phải hết sức tập trung ngay từ đầu năm để hoàn thành công việc.

* Dự án giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Sân bay Long Thành sẽ tiếp tục được tỉnh triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

- Nỗ lực cho dự án giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2020 của tỉnh là rất lớn. Tỉnh đã tập trung tối đa nhân lực cho dự án và kết quả đã bàn giao diện tích đất ở giai đoạn ưu tiên vượt so với cam kết của tỉnh với Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành kiểm tra khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:K. Giới
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành kiểm tra khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh:K. Giới

Với dự án Sân bay Long Thành vẫn còn nhiều việc phải làm, cụ thể như: tiếp tục giải quyết công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng dự án. Đặc biệt là tập trung hoàn thiện khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến nay, công việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật vẫn đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương hoàn thành xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong quý I-2021. Một số tuyến đường chính đã được lát vỉa hè và bàn giao đất cho các hộ dân. Tính đến cuối tháng 12-2020, UBND H.Long Thành đã xét duyệt và tổ chức cho hơn 200 hộ dân thuộc dự án Sân bay Long Thành (khu vực ưu tiên) bốc thăm nhận đất ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. 

Vừa qua, tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU (Chỉ thị 25) ngày 20-9-2017 của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tại hội nghị, tôi đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị xem việc triển khai dự án Sân bay Long Thành là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của đơn vị.

* Chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021, đồng chí đã có những chỉ đạo gì đối với các ngành chức năng trong việc chăm lo tết an toàn, đầm ấm cho người dân?

- Về việc này, tỉnh đã yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt không để tình trạng “găm hàng” trục lợi giá thời điểm cuối năm. Trước Tết Nguyên đán phải kiểm soát chặt giá cả thị trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; chống hàng gian, hàng giả và trật tự an toàn giao thông. Để bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán, tôi đã chỉ đạo ngành Công an phải tăng cường công tác trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh cho người dân nghỉ lễ, tết vui vẻ.

Là một năm có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, vì vậy các địa phương tập trung phải chăm lo chu đáo cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp và hộ nghèo đón Tết. Qua đây, tôi cũng chúc toàn thể nhân dân, chủ doanh nghiệp trong tỉnh năm mới có nhiều sức khỏe và thành công.

 Xin cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh!

Khắc Giới (thực hiện)

Tin xem nhiều