Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Tăng cường "chuyên gia" để đảm bảo tiến độ

04:04, 05/04/2021

Ngày 22-3 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến về dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành)...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức

Ngày 22-3 vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến về dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; phối hợp với Bộ GT-VT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai các dự án thành phần, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, phụ trách công tác bồi thường dự án Sân bay Long Thành về tiến độ dự án.

* Công việc khó khăn hơn trước

 Đã hết quý I-2021, công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành có đảm bảo theo đúng kế hoạch không, thưa ông?

- Về tiến độ chung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành vẫn đảm bảo tiến độ đề ra mặc dù công việc hiện nay khó khăn hơn trước. Cụ thể, đối với đất của các tổ chức, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 17/18 tổ chức với diện tích hơn 1.890 ha, số tiền đã chi trả bồi thường gần 945 tỷ đồng. Diện tích đất tổ chức còn lại là của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát hơn 29ha, cơ quan chức năng đang thực hiện công tác xác minh nguồn gốc đất.

Về phần thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân, đến nay UBND H.Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường và công khai phương án bồi thường cho hơn 3.460 hộ dân với số tiền trên 7,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 2.360 hộ dân với số tiền trên 5,4 ngàn tỷ đồng. Cuối tháng 3 vừa qua Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 811 hộ dân với số tiền dự kiến chi trả trên 1.278 tỷ đồng. Dự kiến thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 811 hộ dân trong tháng 4 này.

Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành cũng đang tiến hành áp giá và chuẩn bị công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 14 cho 500 hộ dân với số tiền dự kiến chi trả khoảng 1.050 tỷ đồng. Như vậy, còn lại gần 1.580 hộ gia đình, cá nhân, UBND xã Bình Sơn và các phòng chuyên môn của H.Long Thành đang thẩm tra nguồn gốc đất và sớm áp giá công khai phương án bồi thường.

 Như ông đề cập, hiện nay công tác thực hiện bồi thường khó khăn hơn trước, vậy cụ thể khó khăn là gì?

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, mỗi lô đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn khi bàn giao được cắm 4 cọc mốc xung quanh, như vậy khi người dân thực hiện xây dựng nhà sẽ không bị chồng lấn sang các hộ đến nhận đất xây dựng sau.

- Khó khăn hiện nay rơi vào phần thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân do UBND H.Long Thành thực hiện. Đơn cử như Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đang xác minh nguồn gốc đất của hơn 500 hộ dân nhưng hồ sơ lên đến hơn 1.550 hồ sơ. Sở dĩ lượng hồ sơ hơn gấp 3 lần số hộ có đất bị thu hồi do trên 1 thửa đất có nhiều gia đình ở đậu (PV - ở nhờ) trên đó. Việc đó phải được lập hồ sơ và xác minh kỹ để sau này tránh khiếu kiện. Ngoài ra một số trường hợp mua bán, cho tặng bằng giấy tay cũng khá phức tạp nên phải xử lý thận trọng để tránh khiếu kiện sau này. Liên quan đến vấn đề này, một khó khăn nữa là có nhiều trường hợp không khai báo đúng thông tin trong việc mua bán, cho tặng, sang nhượng, thừa kế cũng như việc có tham gia trực tiếp sản xuất nông nghiệp để hưởng lợi trong việc xét bồi thường, hỗ trợ và xét tái định cư. Với những trường hợp này, nếu không có thời gian kiểm tra, rà soát kỹ thì rất dễ xảy ra sai sót. 

 Đối với các trường hợp đất giấy tay, hướng xử lý trong thời gian tới sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Quan điểm của tỉnh là vừa phải đảm bảo tiến độ chung của dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và phải đúng pháp luật. Đây là việc mất nhiều thời gian, vì vậy tôi đã chỉ đạo H.Long Thành thống kê và phân loại các trường hợp mua bán, cho tặng giấy tay để giải quyết cụ thể từng trường hợp. Hồ sơ nào dễ thì xử lý trước, khó xử lý sau vì các trường hợp không giống nhau nên không chờ giải quyết cùng một lúc sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung. Tôi cũng yêu cầu các sở, ngành phải tập trung tối đa hỗ trợ H.Long Thành, cử các cán bộ có chuyên môn cao như những “chuyên gia” của các sở, ngành xuống giúp huyện xử lý công việc. Theo lịch thì mỗi tháng tôi sẽ làm việc với H.Long Thành và các sở, ban, ngành một lần nhưng nếu có việc phát sinh vướng mắc, tôi yêu cầu phải báo và xử lý ngay, không chờ đến lúc họp mới báo cáo.

* Đốc thúc xét tái định cư

 Hiện nay, công tác xét tái định cư còn chậm so với yêu cầu của tỉnh, nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Xét tái định cư bắt đầu từ Hội đồng cấp xã, cụ thể là xã Bình Sơn. Hiện nay, theo báo cáo của H.Long Thành thì công tác xét duyệt tái định cư chưa đạt tiến độ bởi Hội đồng xét tái định cư cấp xã nhân lực ít trong khi lượng hồ sơ lại rất nhiều và phức tạp vì các hộ dân ở nhiều xã khác trước đây nhập lại nên phải làm kỹ. H.Long Thành cũng đang làm thủ tục tăng cường nhân lực cho Hội đồng xét tái định cư xã Bình Sơn. Đến nay, tổng số hồ sơ đã chuyển đến UBND xã Bình Sơn là gần 1.800 hộ, Hội đồng xét duyệt của xã đã tổ chức xét duyệt được khoảng 750 hộ. Số hộ còn lại hơn 3.700 hộ, UBND xã Bình Sơn đang tiến hành xét duyệt hồ sơ cho hơn 1.150 hộ. Còn lại hơn 2.600 hộ, Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đang hoàn chỉnh hồ sơ để chuyển cho UBND xã Bình Sơn xét.

Người dân bốc thăm đất tái định cư dự án Sân bay Long Thành
Người dân bốc thăm đất tái định cư dự án Sân bay Long Thành

Vừa qua khi làm việc với UBND H.Long Thành, tôi cũng yêu cầu huyện phải khẩn trương hơn nữa công việc xét tái định cư cho các hộ dân, vì hiện nay đang là mùa khô rất thuận tiện cho người dân xây dựng nhà cửa. Để đảm bảo giám sát kỹ tiến độ xây dựng, hàng tuần tôi đều đi kiểm tra tiến độ các công trình xây dựng tại khu tái định cư.

 Xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đến nay đã sẵn sàng cho người dân đến xây dựng nhà ở chưa, thưa ông?

- Tôi mới đi kiểm tra khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tại 5 khu (5, 7, 9, 10 và 11) để bàn giao mặt bằng trước cho các hộ dân đã xây dựng cơ bản hoàn thành gần 100%. Bắt đầu từ hôm nay 5-4 này Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN-MT) bắt đầu cắm mốc cho hơn 3 ngàn lô tái định cư. Các hạ tầng xã hội như trường học cũng đã khởi công 2 trường, các công trình còn lại sẽ khởi công xây dựng vào tháng 5 và tháng 6 tới. Ngoài ra, các cơ sở tôn giáo đã nhận đất xây tường rào và chuẩn bị xây dựng các công trình chính.

Tôi cũng lưu ý các cơ quan chuyên môn, khi cắm mốc giao đất cho người dân phải tính toán đảm bảo đúng chỉ giới xây dựng và ranh giới các lô đất, không để xảy ra tình trạng tranh chấp giữa người nhận đất xây nhà trước với người nhận đất xây dựng nhà sau. Có hai vấn đề quan trọng là nguồn điện và nước để phục vụ người dân xây dựng nhà cửa cũng đã được đảm bảo.

 Xin cảm ơn ông!

UBND H.Long Thành cho biết, hiện còn 83 ngôi mộ nằm trong dự án Sân bay Long Thành chưa có thân nhân đến nhận. UBND huyện đang thực hiện quy trình đấu thầu di dời các ngôi mộ này vào Nghĩa trang Long Thành (xã Bình An). Các ngôi mộ được chụp hình xác định vị trí trước khi di dời và được đánh số để dễ dàng cho các gia đình đến nhận sau này.

Vân Nam (thực hiện)

Tin xem nhiều