Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng: Cuộc bầu cử thành công rất tốt đẹp

02:05, 24/05/2021

Đúng 19 giờ ngày 23-5, đồng loạt 1.492 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã đóng thùng phiếu, kết thúc việc bỏ phiếu với số lượng 2.271.822/2.284.529 cử tri tham gia bầu cử (đạt tỷ lệ 99,44%).

Đồng chí Cao Tiến Dũng
Đồng chí Cao Tiến Dũng

Đúng 19 giờ ngày 23-5, đồng loạt 1.492 điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã đóng thùng phiếu, kết thúc việc bỏ phiếu với số lượng 2.271.822/2.284.529 cử tri tham gia bầu cử (đạt tỷ lệ 99,44%).

Ngay sau khi kết thúc công tác bỏ phiếu với tỷ lệ rất cao, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Cao Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai về kết quả bước đầu của cuộc bầu cử.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt với quyết tâm chính trị rất cao, do đó đã thành công tốt đẹp, rất đáng phấn khởi. Cử tri toàn tỉnh đi bầu cử với khí thế sôi nổi, phát huy dân chủ, thực sự là Ngày hội non sông của toàn dân”.

 Đồng chí có đánh giá như thế nào về công tác tổ chức thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh?

- Về công tác chuẩn bị, trước ngày bầu cử 1 ngày (ngày 22-5), UBBC tỉnh và các địa phương đã rất sát sao hướng dẫn các tổ bầu cử hoàn thành các công việc quan trọng, cần thiết như: trang trí khu vực bỏ phiếu, nhận tất cả các tài liệu liên quan đến bầu cử để chuẩn bị chu đáo cho việc khai mạc và tiến hành bỏ phiếu vào sáng 23-5.

Trước đó nhiều tháng, công tác tuyên truyền bầu cử đã được các địa phương quan tâm thực hiện đồng bộ, sâu sát từ UBBC tỉnh đến các huyện, xã cho đến tận các tổ bầu cử. Có thể nói, công tác tuyên truyền bầu cử đã được các hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có vai trò rất quan trọng của cơ quan báo, đài từ tỉnh đến địa phương. Qua công tác bầu cử đã giúp người dân hiểu rõ về ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và trách nhiệm của cử tri, đồng thời có đầy đủ thông tin về các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trước ngày bầu cử.

Anh Hồ Thuận Phát, công nhân Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam bỏ phiếu bầu tại ấp 6, xã An Phước, H.Long Thành
Anh Hồ Thuận Phát, công nhân Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam bỏ phiếu bầu tại ấp 6, xã An Phước, H.Long Thành. Ảnh: HOÀNG LỘC

Sáng 23-5, có 1.490/1.492 tổ bầu cử khai mạc trước 7 giờ, còn lại 2 tổ bầu cử khai mạc đúng 7 giờ. Việc tổ chức khai mạc ở các tổ bầu cử đảm bảo theo quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia và của tỉnh. Qua đánh giá sơ bộ của UBBC tỉnh thì công tác tổ chức tại các điểm bầu cử được thực hiện chu đáo, trang trọng với tinh thần trách nhiệm cao, có sự chủ động của các thành viên tổ bầu cử. Cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội trong toàn tỉnh.

Đến thời điểm này, cuộc bầu cử đã đạt kết quả rất tốt đẹp, cụ thể: tỷ lệ cử tri đi bầu ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh đạt 99,44%; tỷ lệ cử tri đi bầu đại biểu HĐND cấp huyện đạt 97,87% và cử tri đi bầu đại biểu HĐND cấp xã đạt 98,82%.

 Về tình hình đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là cuộc bầu cử diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những vấn đề này được đảm bảo thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời, sự chủ động của lực lượng công an và quân sự tỉnh, tình hình an ninh trật tự tại khu vực bỏ phiếu đến thời điểm này được đảm bảo ổn định. Lực lượng công an và quân sự đã phối hợp làm tốt vai trò đối với nhiệm vụ chính trị cực kỳ quan trọng này. Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sát sao đối với địa phương có khu vực cách ly do Covid-19. Các địa phương được chỉ đạo chuẩn bị rất chặt chẽ phương án, kịch bản, kịp thời ứng phó với tình huống khó khăn, vướng mắc phát sinh. Các thành viên phụ trách tổ bầu cử được phân công nhiệm vụ cụ thể bên ngoài và bên trong khu vực bỏ phiếu, đảm bảo nguyên tắc phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế và Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Cử tri TP.Biên Hòa tham gia bỏ phiếu bầu cử
Cử tri TP.Biên Hòa tham gia bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: ĐĂNG TÙNG

Nhìn chung, đến thời điểm này, công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, có sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành và hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh đề ra.

 Thưa đồng chí, sau khi kết thúc công tác bỏ phiếu, công việc trọng tâm tiếp theo của UBBC là gì?

- Công tác bỏ phiếu đã hoàn thành tốt đẹp, tuy nhiên công việc tiếp theo còn nhiều và đều rất quan trọng, cần phải tiến hành rất khẩn trương, nghiêm túc và khoa học. Cụ thể, các tổ bầu cử sẽ tiến hành bàn giao các loại biên bản về UBBC cấp xã kiểm tra, nhập dữ liệu vào phần mềm bầu cử theo quy định và hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo UBBC cấp trên.

Đối với công tác bàn giao các loại biên bản bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X cho UBBC tỉnh được kéo dài qua ngày 24-5 (sau ngày bầu cử 1 ngày). UBBC tỉnh đã thông báo và phân công bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, thẩm định báo cáo của UBBC các địa phương gửi về. Việc thực hiện bàn giao được triển khai liên tục suốt đêm cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ.

 Cuộc bầu cử đã kết thúc với kết quả ban đầu rất tốt đẹp. Đồng chí có điều gì nhắn gửi đến cử tri trong tỉnh?

- Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là Ngày hội non sông đã thành công, có sự đóng góp quan trọng của cả hệ thống chính trị, của nhân dân. Tôi rất vui mừng và trân trọng gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã cùng UBBC tỉnh và các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trong tỉnh trong việc thông tin tuyên truyền kịp thời về hoạt động bầu cử trên địa bàn tỉnh. Nhân đây, sau khi có kết quả bầu cử, tôi đề nghị bà con nhân dân tỉnh nhà quan tâm, theo dõi, hỗ trợ tạo điều kiện cho những người đã trúng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đại biểu của nhân dân, hoàn thành tốt nội dung chương trình hành động đã đề ra, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri trong tỉnh.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều