Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôn vinh, nhân rộng những tấm gương người tốt - việc tốt

08:12, 09/12/2021

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã gây nhiều tổn thất về kinh tế và con người. Song, trong hoàn cảnh khó khăn đó, những tấm gương sáng về tình yêu thương, biết san sẻ cho nhau, sẵn sàng vượt qua gian khó, xuất hiện ngày càng nhiều...

Năm 2021, cả nước cũng như tỉnh Đồng Nai chịu nhiều tổn thất về kinh tế, con người do tác động của dịch bệnh Covid-19. Song trong hoàn cảnh khó khăn đó, những tấm gương sáng về tình yêu thương, biết san sẻ cho nhau, sẵn sàng vượt qua gian khó, thậm chí là đối mặt với hiểm nguy để phụng sự nhân dân… xuất hiện ngày càng nhiều và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Để kịp thời tuyên dương những tấm gương người tốt - việc tốt, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Chương trình 7 Người tốt, việc tốt tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị Tuyên dương gương Người tốt - việc tốt tỉnh năm 2021. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những chia sẻ với Báo Đồng Nai.

* Năm 2021 là năm đầy ắp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  Theo ông, điều đặc biệt của chương trình Người tốt - việc tốt tỉnh Đồng Nai trong năm 2021 là gì?

- Có thể nói, trong hơn 20 năm thực hiện Chương trình 7 Người tốt, việc tốt thì năm 2021 là một năm vô cùng khó khăn, thách thức và có cả sự mất mát về con người, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế đất nước, đời sống của nhân dân gặp vô vàn khó khăn bởi đại dịch Covid-19, trong đó có nhân dân Đồng Nai.

Ngày 10-12, tại hội trường Thành ủy Biên Hòa, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Chương trình 7 Người tốt - việc tốt tỉnh tổ chức hội nghị Tuyên dương gương Người tốt - việc tốt tỉnh năm 2021. Tại buổi lễ, Ban tổ chức sẽ trao khen thưởng cho 46 tập thể và 69 cá nhân được nhận bằng khen gương người tốt - việc tốt tỉnh năm  2021 của UBND tỉnh.

Nhưng trong khó khăn, thử thách và mất mát ấy, tinh thần Việt Nam lại hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng, ý chí mãnh liệt như đã được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Tại Đồng Nai, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt - việc tốt, bình dị giữa đời thường.

* Ông có thể thông tin cụ thể hơn về những kết quả tích cực mà Chương trình 7 đã mang lại trong năm vừa qua?

- Trong đại dịch, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương dũng cảm, dám dấn thân vào nơi tuyến đầu chống dịch, quên mình để bảo vệ sức khỏe, tài sản và tính mạng của người dân, những nhà hảo tâm băng mình vào “vùng đỏ” để cứu trợ đồng bào gặp khó khăn và có người đã hy sinh vì nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả này. Trong đó, phải nói đến lực lượng y tế của tỉnh, có anh, có chị đã 5 tháng không được về nhà dù chỉ cách nơi làm việc chưa đầy 1km. Có trường hợp, vợ chồng cùng công tác trong bệnh viện không có người chăm sóc con nhỏ, mẹ già… và nhiều sự hy sinh cao cả khác nữa.

Cũng trong đại dịch, các đối tượng hình sự, nhất là tội phạm về ma túy, tội phạm về kinh tế, hình sự… lợi dụng các cơ quan chức năng và lực lượng công an tập trung cho công tác phòng, chống dịch, đã tổ chức mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy, hàng giả với số lượng đặc biệt lớn. Chuyên án 1220Q của Công an tỉnh vừa triệt phá vào tháng 9-2021, thu giữ trên 50kg ma túy đá, 300 viên ma túy tổng hợp và nhiều vũ khí nóng, được coi là chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây tội phạm ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai.

Công an tỉnh cũng đã thực hiện thành công chuyên án 920G triệt phá đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai, thu giữ gần 2,5 triệu lít xăng giả, 500 ngàn lít dầu, 18 tàu thủy, 18 xe ô tô, 6 xe bồn, 178 tỷ đồng, 299,1 ngàn USD, đồng thời phong tỏa trên 217 tỷ đồng…

* Trong thời điểm giãn cách xã hội, quá trình thực hiện báo cáo thành tích của nhân vật do địa phương đề xuất tuyên dương gương người tốt - việc tốt cũng gặp nhiều trở ngại. Song có thể thấy việc giới thiệu, tuyên truyền về những tấm gương người tốt - việc tốt do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện không hề bị gián đoạn. Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những giải pháp chủ động ra sao về vấn đề này, thưa ông?

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo ban tuyên giáo của 11 đơn vị cấp huyện và các Đảng ủy trực thuộc tỉnh trong việc kịp thời phát hiện, lựa chọn gương người tốt, việc tốt để động viên, biểu dương và khen thưởng. Thông qua hình thức sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị và tổ nhân dân ở địa phương, hằng tháng, hằng quý các địa phương, đơn vị tích cực phát hiện, bình chọn những tấm gương người tốt, việc tốt có thành tích nổi bật trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, để kịp thời ghi nhận, biểu dương, giới thiệu rộng rãi với cộng đồng những cá nhân, tập thể đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn, tạo điều kiện để các địa phương thực hiện báo cáo thành tích khen thưởng của cá nhân, tập thể được khen bằng hình thức trực tuyến, nội dung chú trọng vào thông tin nổi bật của cá nhân, tập thể được khen.

Danh sách tuyên dương này được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cập nhật hằng ngày và chốt danh sách theo tuần. Danh sách này tiếp tục được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gửi đến các cơ quan truyền thông của tỉnh để các đơn vị kịp thời xây dựng tin, bài giới thiệu đến người dân.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân. Ảnh: Hạnh Dung

* Những tấm gương người tốt - việc tốt được tuyên dương đã tạo được sức lan tỏa trong xã hội như thế nào? Ý nghĩa của việc tuyên dương kịp thời những tấm gương người tốt - việc tốt là gì, thưa ông?

- Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Chủ nhiệm Chương trình 7 phối hợp với các cơ quan báo, đài của tỉnh tổ chức xây dựng phóng sự, các chuyên mục giới thiệu về những gương điển hình về người tốt, việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp cùng NXB Đồng Nai in kỷ yếu Gương sáng đời thường với số lượng 1 ngàn cuốn/năm để cung cấp cho các địa phương, đơn vị, thư viện, các bưu điện văn hóa xã…

Các gương người tốt - việc tốt, những việc làm ý nghĩa, nhân văn, cao thượng, hết mình vì cộng đồng, tương thân tương ái… của các tấm gương đã tạo sức lan tỏa và tạo ra hiệu ứng tích cực trong cộng đồng và toàn xã hội đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dạy “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Việc tuyên dương gương người tốt - việc tốt là nhằm tôn vinh, nhân rộng những hành động đẹp, nhân ái, nhân văn, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ tạo thành dòng chủ lưu trong đời sống xã hội.

* Xin ông cho biết định hướng thực hiện Chương trình 7 của tỉnh trong thời gian tới là gì?

- Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Chủ nhiệm Chương trình 7, tiếp tục có kế hoạch tổ chức tuyên truyền nâng cao hiệu quả phong trào thi đua người tốt, việc tốt để kịp thời phát hiện, tuyên dương ở các cấp, đồng thời giới thiệu gương người tốt - việc tốt tiêu biểu khen thưởng cấp tỉnh. Phấn đấu năm 2022, số gương người tốt, việc tốt xuất hiện nhiều hơn nữa so với năm 2021, đối tượng phong phú, đa dạng ngành nghề, lĩnh vực công tác, đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo, mọi lứa tuổi...

Bên cạnh đó, nội dung chương trình Người tốt, việc tốt sẽ gắn liền với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong phong trào Người tốt - việc tốt. Đồng thời, chương trình sẽ chú trọng khen thưởng đột xuất đối với người tốt, việc tốt có những hành động dũng cảm, những thành tích xuất sắc, tiêu biểu..., nhằm cổ vũ động viên, tạo sự lan tỏa nhân rộng trong toàn xã hội học tập.

Song song đó, công tác tuyên truyền, giới thiệu tấm gương người tốt - việc tốt sẽ tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: biên soạn và phát hành kỷ yếu Gương sáng đời thường năm 2021 để phục vụ tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt - việc tốt; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng các gương người tốt - việc tốt.

* Xin cảm ơn ông!

Đức Toàn - Sông Thao (thực hiện)

Tin xem nhiều