Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác chính sách, thanh niên yên tâm nhập ngũ

07:02, 08/02/2023

Cùng với hơn 16 ngàn thanh niên Quân khu 7, năm 2023, 2.801 thanh niên Đồng Nai tình nguyện nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ - bảo vệ Tổ quốc (BVTQ).

Cùng với hơn 16 ngàn thanh niên Quân khu 7, năm 2023, 2.801 thanh niên Đồng Nai tình nguyện nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ - bảo vệ Tổ quốc (BVTQ).

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị hạ quyết tâm giao quân năm 2023. Ảnh: N.HÀ
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị hạ quyết tâm giao quân năm 2023. Ảnh: N.HÀ

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh rất quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải hoàn thành ngay từ đầu năm nên chỉ đạo chuẩn bị tốt mọi mặt, đặc biệt là quan tâm, động viên kịp thời thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ yên tâm lên đường nhập ngũ.

Chuẩn bị sẵn sàng

Nhiều năm nay, Đồng Nai luôn là địa phương được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đồng chí có thể chia sẻ kinh nghiệm về công tác này?

- Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm, nhất là vào các dịp đầu năm mới.

Năm 2023, khi nhận chỉ tiêu cấp trên giao, Tỉnh ủy có văn bản lãnh đạo và coi nhiệm vụ giao - nhận quân là một chỉ tiêu pháp lệnh cứng phải hoàn thành ngay từ đầu năm. UBND tỉnh căn cứ để chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tổ chức thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, tập trung tuyên truyền, quán triệt nghiêm túc các quy định của pháp luật như Luật NVQS năm 2015 và các nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành. Hội đồng NVQS các cấp được kiện toàn, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đặc biệt, tỉnh quan tâm làm tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội, nhất là với thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; nắm chắc hoàn cảnh cụ thể từng đồng chí để chỉ đạo thực hiện, giúp thanh niên yên tâm lên đường BVTQ.

 Việc quan tâm đến thanh niên trước khi nhập ngũ được tỉnh thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Trong hội nghị hạ quyết tâm giao quân mới đây, 100% các đơn vị cấp huyện báo cáo tình hình ổn định trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Thanh niên đã có mặt tại địa phương và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ…

Năm 2023, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi 2.801 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và 325 công dân tham gia có thời hạn trong công an nhân dân. 100% thanh niên trúng tuyển đều viết đơn tình nguyện; trong đó có hơn 1,7% thanh niên là đảng viên; thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học đạt gần 20%...

Công tác chính sách, hậu phương quân đội được triển khai có hiệu quả; các địa phương vận động ủng hộ tặng quà cho thanh niên toàn tỉnh với mức từ 2,2-5 triệu đồng/thanh niên. Nhiều địa bàn còn có mô hình sáng tạo như xây dựng nhà “hậu phương”, nhà “tình nghĩa quân dân” tặng cho gia đình thanh niên trước khi nhập ngũ hoặc quân nhân đang tại ngũ; cấp sổ tiết kiệm cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với doanh nghiệp giải quyết việc làm cho quân nhân sau khi hoàn thành NVQS… Tôi nghĩ, với cách làm này, thanh niên Đồng Nai hoàn toàn có thể yên tâm lên đường nhập ngũ.

 Đồng chí có thể cho biết những điểm sáng này được triển khai cụ thể ở đâu?

- Thống kê của tỉnh tại tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 và phương hướng năm 2023 cho thấy, mỗi địa phương tùy đặc thù đều có những mô hình, điểm sáng về công tác này. Cụ thể như cấp ủy, chính quyền H.Xuân Lộc phối hợp với doanh nghiệp tặng quà, động viên thanh niên là công nhân nhập ngũ; ký cam kết nhận trở lại số công nhân này khi hoàn thành NVQS trở về với mức lương bằng hoặc cao hơn trước khi nhập ngũ. Mô hình được triển khai hiệu quả hơn 3 năm qua, đã giải quyết việc làm ổn định cho 135 trường hợp hoàn thành NVQS với mức thu nhập tốt hơn.

Hay tại H.Định Quán, đến nay đã có 20 thanh niên trước khi nhập ngũ và quân nhân đang tại ngũ khó khăn về nhà ở được xây tặng nhà hậu phương, nhà tình nghĩa quân dân. Các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất, Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh… trao tặng nhiều căn nhà hỗ trợ thanh niên trước khi nhập ngũ, bình quân từ 80-150 triệu đồng/căn… Sự quan tâm này có sức động viên lớn đối với nhiều thanh niên, khi được gọi khám tuyển NVQS, công dân Đồng Nai đều tình nguyện lên đường BVTQ.

Nhiều điểm nổi bật…

 So với những năm trước, năm 2023, công tác tuyển quân ở Đồng Nai có điểm nổi bật nào, thưa đồng chí?

- Trước khi hạ quyết tâm giao quân, tôi đã trực tiếp làm việc với 2 địa phương Tân Phú, Định Quán. Qua thực tế làm việc và theo báo cáo của Hội đồng NVQS các địa phương, điểm nổi bật nhất năm 2023, các địa phương quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, nhất là đảm bảo ổn định tình hình trước, trong, sau Tết Nguyên đán nên 100% thanh niên trúng tuyển đều tình nguyện nhập ngũ.

Trong đó, có những gia đình có các cặp song sinh, sinh 3 đều tha thiết được nhập ngũ đợt này… Cùng với đó, nhận thức của thanh niên ngày càng tốt hơn, họ ý thức rõ về trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và BVTQ.

 Đồng chí có thể nói rõ hơn những trường hợp này?

- Qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi được biết về trường hợp gia đình có 3 người con sinh 3, gồm: Nguyễn Trương Minh Thông, Nguyễn Trương Minh Phát và Nguyễn Trương Minh Thiện (ngụ ấp 3, xã Tam An, H.Long Thành). Dù mẹ mất sớm, hoàn cảnh khó khăn, nhưng cả 3 anh em đã nỗ lực vượt khó, viết đơn tha thiết được vào quân đội năm 2023. Cả 3 anh em cùng được nhập ngũ tại một đơn vị của Bộ Quốc phòng.

Thanh niên TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) biểu thị tinh thần phấn khởi tại Hội trại tòng quân H.Vĩnh Cửu
Thanh niên TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) biểu thị tinh thần phấn khởi tại Hội trại tòng quân H.Vĩnh Cửu

Hay có những cặp song sinh tại H.Trảng Bom, H.Long Thành cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Không ít thanh niên lên đường nhập ngũ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có việc làm ổn định nhưng vẫn sẵn sàng lên đường BVTQ.

 Như vậy, đến thời điểm này, Đồng Nai đã chuẩn bị tốt nhất mọi mặt cho lễ giao - nhận quân năm 2023 diễn ra vào ngày 8-2. Đồng chí có nhắn nhủ gì đến thanh niên tỉnh nhà trước khi lên đường BVTQ?

- Thay mặt Hội đồng NVQS tỉnh, tôi bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, cha, mẹ, ông, bà của thanh niên đã sinh ra, nuôi dạy được những người con, cháu ưu tú và động viên con, cháu tình nguyện nhập ngũ. Tôi cảm ơn tới cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã chung tay vào cuộc cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Với các bạn trẻ, tôi chúc các bạn luôn mạnh khỏe, chân cứng đá mềm, tự tin, bản lĩnh, phát huy tốt truyền thống của quê hương Đồng Nai anh hùng nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; nội quy, kỷ luật của đơn vị, bước vào huấn luyện, học tập đạt kết quả cao nhất, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”. Tỉnh Đồng Nai luôn chờ đón những tin vui, chiến thắng từ các bạn và luôn luôn ở bên động viên, dõi theo các bạn.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyệt Hà (thực hiện)


Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu NGUYỄN VĂN THUỘC:

Chuẩn bị chu đáo cho lễ giao - nhận quân đúng kế hoạch, an toàn

Là địa phương được chọn làm điểm lễ giao - nhận quân sáng 8-2, chúng tôi phối hợp tốt với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể và từng kế hoạch chi tiết. Cụ thể như: hội trại tòng quân ngày 7-2; lễ giao - nhận quân; kế hoạch phối hợp với từng đơn vị nhận quân; xây dựng trại… Từng thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện nắm chắc hoàn cảnh cụ thể của thanh niên nên trên 200 công dân của huyện tham gia quân đội và công an đang chờ được gọi tên về các đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) HUỲNH THỊ KIM TUYẾN:

Chăm lo hậu phương để thanh niên yên tâm nhập ngũ

TT.Dầu Giây năm nay được giao tuyển chọn, gọi 27 công dân nhập ngũ; trong đó có 2 đồng chí là đảng viên. Để giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, chúng tôi quan tâm làm tốt công tác hậu phương quân đội. Bình quân mỗi thanh niên đến ngày nhập ngũ được tặng phần quà từ 2,4-2,6 triệu đồng. Đảng ủy còn tặng quà riêng cho 2 đồng chí đảng viên xung phong nhập ngũ... động viên họ yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mục sư quản nhiệm NGUYỄN VĂN DŨNG, Hội thánh Tin lành, xã Lộ 25 (H.Thống Nhất):

Tín hữu tốt trước hết phải là công dân tốt

 Trong hơn 2 năm làm linh mục quản nhiệm, tôi luôn cảm nhận được tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm của chính quyền, lực lượng vũ trang địa phương. Đặc biệt, H.Thống Nhất thường tổ chức gặp gỡ giữa lực lượng vũ trang với các chức sắc, chức việc tôn giáo, kịp thời thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Chúng tôi luôn nhắc nhở các tín hữu Tin lành luôn sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc. Mọi tín hữu tốt trước hết phải là công dân tốt, tuân thủ pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định nên thanh niên do Hội thánh quản lý luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tình nguyện nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc…

Ông NGUYỄN VĂN SINH (ngụ ấp 3, xã Tam An, H.Long Thành):

Vui vì cả 3 con đều được nhập ngũ

 Vợ tôi sinh một lúc được 3 người con rồi bị bệnh qua đời. Cả 3 cháu: Nguyễn Trương Minh Thông, Nguyễn Trương Minh Thiện, Nguyễn Trương Minh Phát dù thiếu thốn sự chăm sóc của mẹ từ nhỏ nhưng rất ngoan, học hết THPT, riêng Minh Thiện đã tốt nghiệp Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng Nai. Năm 2023, cả 3 cháu đều trúng tuyển nhập ngũ và may mắn được cùng vào 1 đơn vị. Tôi hy vọng rằng, sau thời gian quân ngũ, một trong 3 cháu sẽ được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội.

Đảng viên NGUYỄN NGỌC HUY MINH (Đảng bộ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất):

Tiếp tục khẳng định bản lĩnh của người đảng viên

Tôi có cha và ông nội từng tham gia quân ngũ. Tôi tham gia lực lượng thường trực tại địa phương, lại là đảng viên nên xung phong nhập ngũ, vừa kế thừa truyền thống cha ông, vừa tiếp tục khẳng định bản lĩnh của người đảng viên. Được trúng tuyển nhập ngũ lần này, tôi quyết tâm rèn luyện thật tốt, gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội và những nhiệm vụ được giao để xứng đáng là người đảng viên.

Anh VÕ QUANG ĐỨC (ngụ ấp 5, xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc):

Nhập ngũ để tiếp tục trưởng thành

Tôi rất vui vì năm nay trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; đây là trường học lớn giúp tôi cùng bạn bè trưởng thành hơn.

Tôi sẽ quyết tâm rèn luyện thật tốt để xứng đáng với truyền thống anh hùng của quân đội ta; đồng thời, mong muốn sau khi hết nghĩa vụ sẽ được tiếp tục phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

Trung sĩ NGUYỄN HOÀNG TÚ, đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trường Hạ sĩ quan xe tăng I (Binh chủng Tăng thiết giáp):

Hỗ trợ tốt nhất cho chiến sĩ mới

Năm 2023, tôi là một trong số các đồng chí được đào tạo các kỹ năng trong lớp cán bộ khung tiểu đội trưởng. Chúng tôi sẽ vận dụng kiến thức đã học cùng kinh nghiệm của mình để hỗ trợ tốt nhất cho tân binh nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, bước vào huấn luyện, học tập đạt kết quả cao.

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều