Báo Đồng Nai điện tử
En

Nơi làm việc kinh hoàng nhất với các osin

10:06, 29/06/2011

"Bà chủ đánh tôi mỗi ngày. Bà ta đập đầu tôi liên tiếp vào lò tới khi nó sưng u lên", một người giúp việc ngoại quốc kể chuyện về thời gian làm ở Ảrập Xêút.

"Bà chủ đánh tôi mỗi ngày. Bà ta đập đầu tôi liên tiếp vào lò tới khi nó sưng u lên", một người giúp việc ngoại quốc kể chuyện về thời gian làm ở Ảrập Xêút.

Với nhiều người giúp việc ngoại quốc, Ảrập Xêút là nơi làm việc vô cùng nguy hiểm. Ước tính có 1,5 triệu người nước ngoài đang phụ giúp việc nhà tại vương quốc giàu dầu mỏ này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Năm 2008, tổ chức Giám sát nhân quyền cho biết, tình trạng lạm dụng các osin châu Á xảy ra rộng khắp. Ngoài việc phải làm việc trong điều kiện tồi tệ, nhiều phụ nữ còn thường xuyên bị lạm dụng tình dục, thể chất và tình cảm. Tuy nhiên, do những người giúp việc thường chỉ ở trong nhà chủ và sống xa gia đình, họ rất khó được trợ giúp.

Một phụ nữ Indonesia làm giúp việc ở Ảrập Xêút nói, cô thường xuyên bị chủ đánh đập. "Bà chủ đánh tôi đến khi toàn cơ thể tôi bỏng rát. Bà ta đánh tôi hàng ngày. Bà ta đập đầu tôi vào lò cho tới khi nó sưng u lên".

Một vụ việc mới đây tại Ảrập Xêút liên quan tới một người giúp việc trẻ đã gây chấn động mạnh. Rizana Nafeek, cô giúp việc trẻ hiện phải đối mặt với án tử hình - chặt đầu, tại nước này vì một tội ác mà Rizana khẳng định mình không gây ra. Rizana Nafeek bị bắt hồi tháng 5/2005 với cáo buộc sát hại một đứa bé 4 tuổi mà cô chăm sóc. Vào thời điểm vụ việc xảy ra, Rizana mới chỉ là một thiếu niên.

Cô giúp việc Sri Lanka này phủ nhận việc giết em nhỏ và cho biết đã cố gắng cứu đứa bé, vốn bị nghẹn trong khi cô đang trông nom.

Thông tin trên được công bố chỉ vài ngày sau khi Indonesia đưa ra lệnh cấm phụ nữ nước này tới Ảrập Xêút làm giúp việc sau khi một osin Indonesia bị chặt đầu tại đây.

Ảrập Xêút hiện bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì xử lý vụ Rizana sau khi có thông tin về sự nhầm lẫn năm sinh của cô gái này. Nhà chức trách cho rằng Rizana sinh năm 1982 nhưng giấy khai sinh của cô gái cho thấy, cô sinh năm 1988, như vậy, mới 17 tuổi khi vụ việc xảy ra.

Nếu Ảrập Xêút thẳng tay tử hình Rizana thì nước này đã vi phạm Công ước về quyền trẻ em của LHQ, vốn đã được phê chuẩn. Các tổ chức nhân quyền còn nói, Rizana không có luật sư trước và sau phiên xử.

Mẹ của Rizana là Rafeena nói, con gái bà tới Ảrập Xêút vì muốn gửi tiền về nhà giúp em ăn học. Rizana tìm được công việc là giúp việc nhà nhưng hoàn toàn bất ngờ khi biết phải trông trẻ - bé Naif al-Quthaibi vì cô không có kỹ năng chăm sóc. Mới làm việc vài tuần, thảm kịch đã xảy ra khi đứa trẻ bị nghẹn lúc được cho ăn.

Rafeena, sống ở một ngôi làng nhỏ, trước đó đã cầu xin Quốc vương Abdullah ân xá cho con gái và cho cô về nhà.

Theo tờ Sunday Express, đầu tuần trước, Indonesia đã cấm công dân tới làm việc tại Ảrập Xêút sau khi một cô giúp việc khác bị chặt đầu vì tội giết người.

Ruyati binti Sapub, 54 tuổi, đã bị tử hình sau khi nhận tội giết chủ nhà bằng dao thái thịt vì thường xuyên bị hành hạ. Vụ việc gây bất bình và các nhà ngoại giao Ảrập Xêút tại Indonesia bị buộc phải xin lỗi vì không thông báo cho Indonesia trước khi vụ hành hình diễn ra.

Nếu vụ tử hình Rizana diễn ra như kế hoạch, cô gái hiện giờ đã 23 tuổi này sẽ mặc váy trắng và được dẫn vào một trung tâm đông người của thành phố. Rizana sẽ bị bịt mắt, bị cùm và bị buộc quỳ về hướng Mecca trước khi bị chọc vào hai vai để đầu nhô lên tự nhiên. Tiếp đó, Rizana sẽ bị tử hình theo lối trung cổ, đầu lìa cổ bằng một nhát gươm sắc.

(Theo DailyMail)

Tin xem nhiều