Báo Đồng Nai điện tử
En

Campuchia thúc đẩy quan hệ với chính phủ Thái

03:08, 11/08/2011

Theo hãng tin Kyodo, ngày 10/8, Campuchia đã mời các tân Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Thái Lan sang thăm, nhằm cải thiện quan hệ song phương hiện còn tồn tại nhiều bất đồng.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul. (Nguồn: Getty)  Theo hãng tin Kyodo, ngày 10/8, Campuchia đã mời các tân Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Thái Lan sang thăm, nhằm cải thiện quan hệ song phương hiện còn tồn tại nhiều bất đồng.
Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul. (Nguồn: Getty)
Theo hãng tin Kyodo, ngày 10/8, Campuchia đã mời các tân Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Thái Lan sang thăm, nhằm cải thiện quan hệ song phương hiện còn tồn tại nhiều bất đồng.
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đã mời người đồng cấp mới Thái Lan Surapong Tovichakchaikul thăm chính thức Campuchia "trong tương lai gần."
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cũng đã mời người đồng cấp Thái Lan, Tướng Yuthasak Sasiprapha sang thăm xứ Chùa Tháp "nhằm củng cố và tăng cường các mối quan hệ song phương giữa các lực lượng quốc phòng hai nước."
Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng Ủy ban biên giới chung Campuchia-Thái Lan (GBC) có thể tiến hành các cuộc họp song phương, ngoại trừ các cuộc đàm phán về khu vực phi quân sự tạm thời 17km vuông xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear được xây dựng từ thế kỷ 11.
Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các sinh viên trường Đại học Nguồn nhân lực Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngày 11/8, ông Hun Sen nói rằng sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yuthasak Sasiprapha thực hiện chuyến thăm Campuchia, cuộc họp GBC sẽ được tổ chức giữa các bộ trưởng quốc phòng của xứ Chùa Tháp và xứ Chùa Vàng mà không cần có sự hiện diện của Indonesia, nước Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Tuy nhiên, ông cho rằng cần có sự hiện diện của Indonesia khi cả Thái Lan và Campuchia cùng đồng ý rút quân khỏi khu phi quân sự tạm thời nêu trên.
Ông Hun Sen tuyên bố kỷ nguyên mới trong sự hợp tác giữa chính phủ Campuchia và chính phủ do Đảng Vì nước Thái (Puea Thai) lãnh đạo ở Thái Lan đã bắt đầu, và hai nước cần tái xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau để đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực biên giới hai nước.

Vietnam+

Tin xem nhiều