Báo Đồng Nai điện tử
En

Triều Tiên tịch thu tài sản của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng

10:08, 22/08/2011

Triều Tiên hôm nay thông báo nước này đang tịch thu các tài sản của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang mà hai bên từng phối hợp điều hành.

Triều Tiên hôm nay thông báo nước này đang tịch thu các tài sản của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang mà hai bên từng phối hợp điều hành.
Bình Nhưỡng cũng tuyên bố người Hàn Quốc có 72 giờ rời khỏi núi Kumgang, nằm ngay trong lãnh thổ Triều Tiên nằm ở phía bắc biên giới hai miền.

Hàng ngàn du khách từng tới thăm núi Kumgang mỗi năm.
Hàng ngàn du khách từng tới thăm núi Kumgang mỗi năm.

Khu du lịch núi Kumgang được mở cửa vào năm 1998, thu hút rất đông các du khách tới than quan, chủ yếu là du khách Hàn Quốc. Khu du lịch này còn được xem là biểu tượng của cho mối quan hệ liên Triều.
Tuy nhiên, các hoạt động điều hành du lịch phối hợp giữa 2 miền Triều Tiên tại Kumgang bị ngừng hồi năm 2008 sau khi một khách du lịch Hàn Quốc bị một binh sĩ Triều Tiên bắn chết.
Các quan chức Triều Tiên cho hay họ đang huỷ bỏ một cách hợp pháp các tài sản của Hàn Quốc như bất động sản, trang thiết bị và phương tiện, coi chúng là những tài sản đã bị bỏ đi.
Theo tuyên bố trên, được đưa ra qua hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA vào sáng nay, không tài sản của nào được phép mang đi khỏi khu nghỉ dưỡng, và tất cả các nhân viên phải rời đi trong vòng 72 giờ.
“Chúng tôi coi như là Hàn Quốc đã từ bỏ tất cả tất cả các quyền lợi về tài sản thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc và giờ đây bắt đầu việc vứt bỏ chúng một cách hợp pháp”, KCNA cho biết trong một tuyên bố.
Triều Tiên trước đó đã đe doạ tịch thu các tài sản của Hàn Quốc tại Kumgang.
Giới chức Triều Tiên gần đây đã mời các đại diện của Hàn Quốc tới đàm phán để mở lại khu nghỉ dưỡng, nhưng cả hai vẫn bất đồng về cách thức xử lý vụ du khách Hàn Quốc bị bắn chết, vốn dẫn tới việc Hàn Quốc ngừng các hoạt động tại đây.
Hàng nghìn du khách từng tới thăm núi Kumgang mỗi năm. Khu du lịch này cũng từng cung cấp một nguồn thu lớn cho Triều Tiên.
Các nguồn tin mới đây cho biết, Triều Tiên ký hợp đồng khai thác khu du lịch núi Kumgang với một công ty của Mỹ.

(Theo AP, BBC)

 

Tin xem nhiều