Báo Đồng Nai điện tử
En

Libya: NTC tuyên bố thành lập chính phủ mới trong một tháng nữa <br>* Di chúc đầy thách thức của Gaddafi

10:10, 24/10/2011

Ngày 23-10, tại thành phố Benghazi miền Đông Libya, các nhà lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn đất nước, kết thúc 42 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Ngày 23-10, tại thành phố Benghazi miền Đông Libya, các nhà lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn đất nước, kết thúc 42 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Buổi lễ có sự tham dự của hàng chục nghìn người.
Buổi lễ có sự tham dự của hàng chục nghìn người.

Phát biểu trước hàng chục ngàn người tập trung tại Quảng trường Kish, người đứng đầu NTC, ông Mustafa Abdel Jalil cho biết luật Hồi giáo Sharia sẽ được áp dụng rộng rãi tại Libya và được lấy làm "nguồn chính" để xây dựng luật pháp của đất nước này. Ông kêu gọi người dân nỗ lực hòa giải dân tộc và tôn trọng luật pháp. Dư luận Libya cho rằng nay còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng một nước Libya dân chủ.
[links()]Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền của Libya Mahmud Jibril tuyên bố việc thành lập chính phủ mới sẽ được tiến hành trong vòng một tháng sau ngày NTC tuyên bố kiểm soát hoàn toàn đất nước và trong vòng tám tháng sau đó sẽ tiến hành bầu quốc hội và tổng thống. Sau khi quốc hội mới được bầu, NTC sẽ giải tán.
* Trong một diễn biến liên quan, Đại tá Muammar Gaddafi đã kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục chiến đấu và luôn nhớ đến “những người anh hùng” của họ trong bản di chúc vừa được đăng tải trên một website trung thành với nhà cựu lãnh đạo này.
Bản di chúc ngắn được cho là của nhà cựu lãnh đạo Gaddafi đã được sao ra làm 3 bản và trao cho 3 người thân của ông này, trong đó một người đã bị giết, một người bị bắt và người còn lại đã cố gắng trốn thoát ở thành phố Sirte – nơi ông Gaddafi bị bắt và bị giết chết.
Trong bản di chúc của ông Gaddafi được đăng tải trên website Tin tức 7 ngày (Seven Day News), nhà cựu lãnh đạo Libya đã nói: “Tôi kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục cuộc kháng chiến và chiến đấu chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài trong hôm nay, ngày mai và luôn luôn như vậy”.
Cũng trong bản di chúc của mình, Đại tá Gaddafi khẳng định rõ, ông đã quyết định chết trên đất nước Libya thay vì đi chạy trốn. Ông này đã gửi thông điệp đến những người ủng hộ rằng: “Hãy để những người dân tự do trên thế giới biết là chúng ta đáng ra có thể mặc cả, bán rẻ sự nghiệp của chúng ta để đổi lấy sự an toàn và cuộc sống ổn định cho cá nhân. Chúng ta đã nhận được rất nhiều lời đề nghị như thế nhưng chúng ta đã chọn cách đi tiên phong trong cuộc chiến để bảo vệ danh dự và sự nghiệp của chúng ta".
Cựu Tổng thống Gaddafi cũng đề nghị trong di chúc là được chôn cất theo nghi lễ Hồi giáo, trong bộ trang phục mà ông này mặc lúc chết với thi thể được để nguyên, không tắm rửa. Ông Gaddafi muốn “được chôn cất tại nghĩa trang thành phố Sirte, cạnh gia đình và người thân” của ông này. Nghĩa trang thành phố Sirte không cách nơi ông Gaddafi bị bắt và bị giết hại bao xa.
Thi thể của Đại tá Gaddafi hiện đang được cất giữ tại một phòng lạnh trong một khu chợ ở thành phố Misrata. Hàng đoàn người đang đổ về đây được chứng kiến và chụp ảnh thi thể của nhà cựu lãnh đạo.
Trong di chúc của mình, ông Gaddafi cũng kêu gọi mọi người “đối xử tốt” với gia đình của ông, nói rằng người dân Libya nên bảo vệ “những người anh hùng” của họ.
Có vẻ như thi thể của ông Gaddafi sẽ được trao trả về cho những người họ hàng của ông này sau khi thủ lĩnh các bộ lạc ủng hộ lời kêu gọi chôn cất thi thể ông này theo nghi lễ truyền thống của người Hồi giáo. Tuy nhiên, chính quyền lâm thời Libya muốn ông Gaddafi phải được chôn cất ở một nơi bí mật để tránh viễn cảnh những người ủng hộ ông có thể lấy nơi này làm một đền thờ.

(Theo TTXVN)
Tin xem nhiều