Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm Bộ Tứ đề xuất Israel và Palestine nối lại đàm phán vào ngày 23-10<br>* Israel và Hamas đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân

11:10, 12/10/2011

Nhóm Bộ Tứ về Trung Đông đã kêu gọi Israel và Palestine nối lại các cuộc hòa đàm vào ngày 23-10 tới tại Jordan nhằm đạt một thỏa thuận hòa bình vào năm 2012.

Nhóm Bộ Tứ về Trung Đông đã kêu gọi Israel và Palestine nối lại các cuộc hòa đàm vào ngày 23-10 tới tại Jordan nhằm đạt một thỏa thuận hòa bình vào năm 2012.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 11-10 cho biết các đặc phái viên của Mỹ, Nga, Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau hôm 9-10 tại Brussels, Bỉ để thảo luận cách thức thúc đẩy nối lại đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine. Bộ Tứ đề xuất hai bên tiến hành "cuộc gặp sơ bộ đầu tiên" vào ngày 23-10. Bà Nuland cho biết đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông David Hale đang tiếp tục tham vấn các nước châu Âu và hy vọng gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại châu Âu vào ngày 13-10.
Israel đã hoan nghênh đề xuất của Bộ Tứ về nối lại đàm phán trực tiếp với Palestine, muốn hai bên ngồi vào bàn đàm phán ngay lập tức và vô điều kiện. Trong khi đó, phía Palestine cho biết sẵn sàng đàm phán nếu Israel ngừng hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóng của Palestine và chấp nhận giải pháp hai nhà nước theo đường biên giới trước cuộc chiến tranh năm 1967.
* Trong một diễn biến khác cùng ngày, dưới vai trò trung gian của Ai Cập, Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine đã đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân, theo đó 1.027 người Palestine, trong đó có 27 phụ nữ, sẽ được trả tự do để đổi lại việc binh sĩ Gilad Shalit được trở về Israel sau hơn 5 năm bị giam giữ tại Dải Gaza do Hamas kiểm soát. Chính phủ Israel ngày 12-10 đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận trên trong một phiên họp khẩn cấp dài 5 giờ.

Trung sĩ Gilad Shalit bị phía Hamas bắt vào tháng 6-2006.
Trung sĩ Gilad Shalit bị phía Hamas bắt vào tháng 6-2006.

Theo thỏa thuận, 450 tù nhân đầu tiên sẽ được thả trong vòng một tuần tới và 550 tù nhân tiếp theo sẽ được tự do trong vòng hai tháng sau.
Binh sĩ Shalit, 25 tuổi, mang quốc tịch Israel và Pháp, đã bị Hamas bắt giữ từ ngày 25-6-2006 trong vụ tấn công một bốt gác quân sự của Israel. Hamas đã yêu cầu Israel thả các tù nhân Palestine để đổi lại tự do cho Shalit.

(Theo AFP)
Tin xem nhiều