Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới lập dị của Gaddafi

05:10, 25/10/2011

Cái chết của Muammar Gaddafi đã chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng ở Libya. Trong 42 năm lãnh đạo đất nước, ngoài sự độc tài, ông này còn được nhớ đến như một người có nhiều hành động lập dị.

Cái chết của Muammar Gaddafi đã chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 8 tháng ở Libya. Trong 42 năm lãnh đạo đất nước, ngoài sự độc tài, ông này còn được nhớ đến như một người có nhiều hành động lập dị.

Muammar Gaddafi
Muammar Gaddafi

Dưới đây là 10 hành động quặc nhất của cố lãnh đạo Libya:
1. Mỗi khi công du nước ngoài, Gaddafi thường mang theo một đoàn tùy tùng lên tới 300 người, trong đó có 40 vệ sĩ trinh nữ.
2. Năm 2009, trong khi ở Rome dự một hội nghị lương thực, Gaddafi đã yêu cầu chính quyền thành phố này cung cấp 500 cô gái xinh đẹp cao từ 1m73 trở lên và ở độ tuổi 18 tới 35 để phục vụ cho đoàn của mình. Sau đó, lãnh đạo Libya đề nghị họ cải sang đạo Hồi rồi cho họ ra về với một quyển kinh Koran cùng một bản sao cuốn Green Book kèm theo chữ ký. 
3. Cuộc gặp đầu tiên của Gaddafi với Tony Blair đã chứng kiến nhà lãnh đạo Libya sỉ nhục Thủ tướng Anh bằng cách cho ông xem đế giày của mình - một cử chỉ thể hiện sự khinh miệt trong văn hóa Ảrập.
4. Gaddafi mang theo chiếc lều Bedouin mỗi khi công cán, và năm 2007, ông dựng lều trên sân của một khách sạn 5 sao ở Paris rồi cho lạc đà của mình đi lang thang. 
5. Bài phát biểu đầu tiên của Gaddafi trước Liên Hợp Quốc chứa đầy những từ ngữ huyênh hoang, yêu cầu câu trả lời về vụ Jonh F. Kennedy, đòi George W. Bush và Tony Blair phải bị xét xử vì các tội ác chiến tranh. 
6. Gaddafi từng gửi một bản kiến nghị lên Liên Hợp Quốc đòi hủy bỏ Thụy Sĩ. Ông này cũng đã cấm cửa tất cả các hãng của Thụy Sĩ ở Libya và cấm nhập khẩu, hủy bỏ các chuyến bay và bắt giữ các thương gia Thụy Sĩ ở Tripoli. Tất cả là bởi vì con trai Hannibal 33 tuổi của ông ta bị bắt ở Geneva vì tấn công một nữ phục vụ phòng khách sạn. 
7. Gaddafi kết thêm nhiều bạn trong một chuyến công du tới Italia, khi ông này dường như "nhận nuôi" thị trấn nhỏ Antrodoco. Nhà lãnh đạo Libya chỉ tới thăm do tình cờ, khi ông chỉ đạo đoàn tùy tùng đi vào hẻm núi thay vì đi qua các đường hầm bị suy yếu do động đất ở L'Aquila. 
8. Là một nhà độc tài thì khá đơn giản khi ra lệnh thả tù nhân, nhưng Gaddafi quyết định làm cho mọi thứ trở nên xúc động hơn vào năm 1988: lái một xe ủi lao vào cổng nhà tù ở Tripoli, giải thoát cho 400 tù nhân. 
9. Ngoài việc lãnh đạo đất nước, ông Gaddafi dường như còn dành thời gian cho việc thiết kế xe hơi. Năm 2009, Saroukh el-Jamahiriya được ra mắt - Rocket Libya. Libya tuyên bố đây là chiếc xe an toàn nhất, và nó có thể chạy vài trăm dặm với một cái lốp xẹp. 
10. Cố gắng giữ cho Libya khỏi ảnh hưởng của phương Tây, Gaddafi còn định thay thế tất cả các từ tiếng Anh bằng những từ tương đương trong tiếng Ảrập - kể cả các nhãn hiệu. Johnny Walker trở thành Hanah Mashi và 7 Up được đặt tên lại là Saba'a Fauq.

(Theo Mirror)

[links()]

Tin xem nhiều