Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí mật quân sự Mỹ bị phơi bày trên mạng

09:12, 14/12/2011

Google bị buộc tội đe dọa an ninh quốc gia Mỹ bằng việc cho phép công chúng xem những ảnh chụp từ trên không các căn cứ quân sự bí mật của Mỹ thông qua chương trình bản đồ trực tuyến trên máy tính.

Google bị buộc tội đe dọa an ninh quốc gia Mỹ bằng việc cho phép công chúng xem những ảnh chụp từ trên không các căn cứ quân sự bí mật của Mỹ thông qua chương trình bản đồ trực tuyến trên máy tính. 

Máy bay tàng hình trên đường băng tại một sân bay bí mật (Ảnh Google maps)
Máy bay tàng hình trên đường băng tại một sân bay bí mật (Ảnh Google maps)
Công cụ tìm kiếm khổng lồ này đã bị chỉ trích sau khi người dùng web lại một lần nữa phát hiện họ có thể tìm kiếm các căn cứ quân sự rồi phóng to để nhìn thấy đường băng và các máy bay tàng hình quân sự tối mật.

Việc người dùng internet phát hiện ra một đường băng bí mật tại hồ Yucca, Nevada, dùng để thử máy bay tàng hình R-170 - tương tự chiếc bị mất ở Iran tuần trước, đã làm dấy lên nhiều lo ngại.

Cedric Leighton, một đại tá không quân về hưu nói: "Người Iran sẽ rất quan tâm tới các căn cứ vì nó sẽ cho họ biết chúng ta tiến hành các sứ mệnh do thám như thế nào. Google đã công khai điều từng là lĩnh vực riêng của quân đội và cộng đồng tình báo".

Trang web về hàng không Flight Global tuyên bố đã phát hiện được khu vực bí mật Yucca với những ảnh chụp vệ tinh cho thấy một chiếc máy bay tàng hình Predator hoặc Reaper đang ở trên đường băng.

Trang này viết: "Tấm hình này được chụp từ vệ tinh vào khoảng đầu năm 2011 có thể tìm thấy dễ dàng trên Google Maps, dường như cho thấy một đường băng dài và chiếc máy bay General Atomics MQ-1 Predator hoặc MQ-9 Reaper UAV. Sân bay này có 4 nhà chứa máy bay với những kích cỡ khác nhau, gồm cả một nhà chứa có cửa mở thẳng đứng phù hợp với các loại máy bay không người lái. Các chi tiết của sân bay, gồm cả khu đỗ xe, chu vi an ninh và những khu vực đang xây dựng được bộc lộ rõ ràng"

Những chi tiết trên tạo điều kiện vô cùng dễ dàng cho những quốc gia bên ngoài xem ảnh và do thám các máy bay gián điệp bí mật của Mỹ. Trang web trên cũng cho biết thêm, một tấm hình trước đó cho thấy dường như có một chiếc Pilatus PC-12 và Beechcraft King Air đậu trên đường băng, điều này củng cố cho tin đồn rằng máy bay được hãng  Lockheed Martin sử dụng.

Theo ông Leighton, ông cho rằng Google có quyền công bố những tấm hình trên song họ nên quyết định không làm như vậy vì nó sẽ ảnh hưởng tới các chiến dịch quân sự. Trước đó, quân đội Mỹ đã ngăn không cho các nhân viên Google chụp ảnh các căn cứ cho chương trình Google Earth - vốn đòi hỏi những ảnh cận cảnh.

Việc căn cứ ảnh vệ tinh những căn cứ tối mật đang là một chủ đề nóng, được bàn thảo nhiều khi các phát hiện trước đó đã tiết lộ chính xác một căn cứ ở Denver.

Ngoài ra, tại tỉnh Balochistan, Pakistan, những tấm ảnh sáng rõ cho thấy máy bay không người lái Predator của Mỹ đang đậu ở sân bay Shamsi.

(Theo DailyMail)

 

Tin xem nhiều