Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc "tiếc" về việc cảnh sát biển Hàn bị đâm

10:12, 14/12/2011

Một ngư dân Trung Quốc bị nhà chức trách Hàn Quốc dẫn giải tạ Incheon (Nguồn: AP)Trung Quốc ngày 13/12 đã tuyên bố tỏ ý lấy làm tiếc về vụ một sĩ quan cảnh sát biển Hàn Quốc bị một ngư dân Trung Quốc đâm chết hôm 12/12 trên biển Hoàng Hải.

Trung Quốc ngày 13/12 đã tuyên bố tỏ ý lấy làm tiếc về vụ một sĩ quan cảnh sát biển Hàn Quốc bị một ngư dân Trung Quốc đâm chết hôm 12/12 trên biển Hoàng Hải.

Một ngư dân Trung Quốc bị nhà chức trách Hàn Quốc dẫn giải tạ Incheon (Nguồn: AP)
Một ngư dân Trung Quốc bị nhà chức trách Hàn Quốc dẫn giải tạ Incheon (Nguồn: AP)

"Phía Trung Quốc lấy làm tiếc về sự cố dẫn đến cái chết của một sĩ quan cảnh sát biển Hàn Quốc, đó quả là một điều không may," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân phát biểu.

Vụ va chạm nói trên xảy ra sáng 12/12 khi lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc tiến hành bắt giữ một tàu cá Trung Quốc bị tình nghi có hoạt động đánh bắt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải, ngoài khơi Incheon.

Cơ quan cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết một sĩ quan tuần duyên nước này - hạ sĩ Lee, 41 tuổi - đã bị một ngư dân Trung Quốc đâm chết, còn một sĩ quan khác bị thương và hiện đang được điều trị tại bệnh viện Incheon.

Cơ quan cảnh sát biển Hàn Quốc cũng đã bắt giữ 9 thuyền viên trên tàu cá Trung Quốc, trong đó viên thuyền trưởng 42 tuổi đã bị thẩm vấn vào hôm 13/12. Theo AFP, cơ quan trên cũng đang tiến hành các thủ tục pháp lý để bắt giam và truy tố viên thuyền trưởng này vì tội giết người và có hành vi bạo lực trên vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc. Tám thuyền viên còn lại thì bị buộc tội cản trở người thi hành công vụ.

"Viên thuyền trưởng đã phủ nhận việc đâm chết nhân viên công quyền. Nhưng chúng tôi khẳng định là có bằng chứng cho hành vi đó, bao gồm cả dấu máu lưu trên quần áo của người này... nên chúng tôi sẽ không gặp nhiều vấn đề trong việc truy tố ông ta," người phát ngôn lực lượng tuần duyên Hàn Quốc nói với phóng viên AFP.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Seoul đến để phản đối về vụ việc nói trên, và đây là vụ chết người thứ hai liên quan đến những va chạm trên biển giữa tuần duyên Hàn Quốc và ngư dân Trung Quốc trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Người thân của viên cảnh sát biển Hàn Quốc thiệt mạng đau xót khi nghe được tin dữ (Nguồn: New York Times)
Người thân của viên cảnh sát biển Hàn Quốc thiệt mạng đau xót khi nghe được tin dữ (Nguồn: New York Times)

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã chỉ thị cho các đơn vị có liên quan thực thi những biên pháp mạnh mẽ để chống lại "hành vi đánh bắt cá trái phép" của ngư dân Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12/12 nói rằng Trung Quốc đã cấm các ngư dân của mình hoạt động đánh bắt bên ngoài biên giới trên biển, song cũng đề nghị Hàn Quốc có biện pháp bảo vệ "quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Trung Quốc."/.

Vietnam+

Tin xem nhiều