Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria chấp nhận “cơ may cuối cùng”

09:03, 28/03/2012

Damascus đã chấp thuận kế hoạch sáu điểm của đặc phái viên Kofi Annan nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu tại nước này.

Damascus đã chấp thuận kế hoạch sáu điểm của đặc phái viên Kofi Annan nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu tại nước này.

Theo phát ngôn viên của đoàn Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Kofi Annan đã gọi việc Damascus chấp thuận kế hoạch này là một “bước khởi đầu quan trọng” để chấm dứt bạo lực tại Syria và tạo ra môi trường để bắt đầu một cuộc đối thoại giữa chính quyền và phe đối lập tại Syria.

Ông Kofi Annan
[links(left)]Kế hoạch của ông Annan đã được Hội đồng Bảo an LHQ hậu thuẫn trong một tuyên bố không ràng buộc.

Bản kế hoạch này bao gồm một lệnh ngừng bắn từ phía các lực lượng của Syria, hai giờ ngừng bắn mỗi ngày để cung cấp viện trợ nhân đạo và các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp về chính trị đối với cuộc khủng hoảng.

Một thành viên của Hội đồng Dân tộc Syria cho biết phe đối lập cũng hoan nghênh động thái của chính phủ đối với kế hoạch hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Bassma Kodmani – một thành viên của nhóm này đang có mặt tại Paris cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh việc chính phủ chấp thuận một kế hoạch có thể chấm dứt việc đàn áp và đổ máu”.

“Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể tiến đến một tiến trình hòa bình” – bà Kodmani nói tiếp.

Ông Annan đã gặp Tổng thống Assad hai lần. Ông kiên định yêu cầu chính quyền Syria và phe đối lập ngay lập tức chấm dứt bạo lực tại các khu vực đông dân cư.

Ông Assad đã đáp lại: “Syria sẵn sàng mang lại thành công cho mọi nỗ lực chân thành nhất để tìm ra một giải pháp cho các việc mà họ đang phải chứng kiến”.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria cũng nói rằng ông không thể ngừng bảo vệ công dân của mình.

“Không có cuộc đối thoại hoặc hành động chính trị nào có thể thành công trong khi vẫn còn các nhóm khủng bố vũ trang và tình hình bất ổn rối ren lan rộng” – ông Assad nhấn mạnh.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc cũng hứa “hoàn toàn ủng hộ” nỗ lực hòa giải của ông Kofi Annan tại Syria. Nga cũng đưa ra cam kết tương tự trong dịp cuối tuần qua. Sự hậu thuẫn của Nga và Trung Quốc có thể đóng vai trò then chốt trong việc thực thi kế hoạch của ông Annan.

Cuối tuần qua, khi ông Annan có buổi làm việc với Tổng thống Nga, ông Dmitry Medvedev đã gọi kế hoạch 6 điểm này của ông Kofi Annan là “cơ may cuối cùng” để chấm dứt xung đột tại Syria.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 8000 người thiệt mạng kể từ khi các cuộc nổi dậy nổ ra tại Syria một năm trước đây.

(Theo RT)

 

Tin xem nhiều