Báo Đồng Nai điện tử
En

Vũ khí "gây ảo giác" của Mỹ đáng sợ tới đâu?

03:03, 29/03/2012

Các lực lượng vũ trang Mỹ đã chi 4 triệu USD để tìm cách khiến cho kẻ địch nhìn và nghe thấy những gì không có thật.

Các lực lượng vũ trang Mỹ đã chi 4 triệu USD để tìm cách khiến cho kẻ địch nhìn và nghe thấy những gì không có thật.

Một chiếc trực thăng đang hạ cánh tại Afghanistan. Quân đội Mỹ đã đặt một thiết bị có giá trị 4 triệu USD lên các thiết bị quân sự khác để khiến cho kẻ địch nghe hoặc nhìn thấy những thứ không hề có thật.

Là một chi nhánh của công nghệ quân sự, Cơ quan Kế hoạch nghiên cứu Quốc phòng Tân tiến (DARPA) chịu trách nhiệm đưa vào các kỹ thuật chiến đấu trong tương lai, phát triển tất cả mọi thứ - từ các máy bay siêu thanh cho tới rô-bốt.

Nhưng một dự án mới được nói bóng gió tới trong chi tiêu quốc phòng của Lầu Năm Góc đang khơi gợi sự quan tâm của những người bên ngoài.

Cơ quan này đang chi 4 triệu USD cho một dự án được biết tới với tên gọi đơn giản là "Ảo giác chiến trường".

Mục đích của vũ khí này là khiến đối phương bị đánh lạc hướng với các ảo giác "thính và thị giác" để mang lại "lợi thế chiến thuật" cho quân Mỹ. Dự án này nhằm sử dụng các công nghệ mới tương tự với các công nghệ đánh lạc hướng của các nhà ảo thuật.

Các nhà ảo thuật và các nhà chiến lược xuất sắc vẫn có quan hệ với nhau từ lâu" - Shachtman, một chuyên gia từ trang Dangerous Room cho biết.

"Harry Houdini đã thám thính thông tin từ quân đội Đức và Nga cho Lực lượng cảnh sát trung ương (London). Nhà ảo thuật Jasper Maskelyne được cho là đã tạo ra các tàu ngầm giả và các xe tăng giả để gây mất sự chú ý của quân Rommel trong suốt Chiến tranh Thế giới II".

Và trong Chiến tranh Lạnh, CIA đã chi cho nhà ảo thuật John Mulholland 3000 USD để có một bản viết tay về "mất phương hướng, ẩn náu, dựng kịch".

Theo chuyên gia Rob Waugh (trên tờ Daily Mail), loại vũ khí này gần như sử dụng "công nghệ hình ảnh" được trang bị lên các thiết bị để tạo ra các ảo ảnh trên chiến trường.

Công nghệ này tương tự với "các phương tiện được thiết kế nhằm làm nhiễu hệ thống rađa" - chẳng hạn như hệ thống nhiễu động điện từ. Điểm khác biệt là hệ thống này sẽ "áp dụng lên người".

Trước kia, Mỹ và Anh đều muốn sử dụng thuốc gây ảo giác trong chiến đấu.

Shachtman cho biết: hồi đầu cuộc chiến chống khủng bố, các chuyên gia công nghệ quốc phòng "nói về ý tưởng về loại vũ khí có tên 'Tiếng nói của Chúa Trời'". Loại vũ khí này có thể phát ra các làn sóng âm thanh để thuyết phục những tay súng Hồi giáo rằng Thánh Alla đang nói vào tai họ và kêu gọi họ bỏ các dây bom tự chế quanh người" - Shachtman nói.

Các nhà thầu quân sự khác lại đang phát triển các loại "áo choàng tàng hình" khác để che dấu các thiết bị quân sự.

(Theo The Week)

 

Tin xem nhiều