Báo Đồng Nai điện tử
En

Kế hoạch hòa bình về tình hình Syria nguy cơ đổ vỡ

08:04, 09/04/2012

Kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do chính phủ Syria và phe đối lập không chịu thỏa hiệp.

Biểu tình
Kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do chính phủ Syria và phe đối lập không chịu thỏa hiệp.

Trong thông báo ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ chính phủ đồng ý thực hiện kế hoạch hòa bình trên cơ sở những cam kết của Đặc phái viên Annan về việc ngăn chặn bạo lực, giải giáp các nhóm vũ trang và khởi động đối thoại hòa giải dân tộc với các nhóm đối lập. Quân đội Syria sẽ không rút khỏi các thành phố điểm nóng trước khi ông Annan đưa ra những đảm bảo bằng văn bản rằng các nhóm vũ trang đối lập sẽ hạ vũ khí để hưởng ứng các cam kết của chính phủ.

[links(left)]Bộ Ngoại giao nêu rõ cho tới thời điểm này, ông Annan vẫn chưa cung cấp cho chính phủ văn bản của các nhóm vũ trang đồng ý ngừng tất cả các hình thức bạo lực và sẵn sàng hạ vũ khí. Ngoài ra, ông Annan cũng không đảm bảo được rằng Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Xêút cam kết ngừng hỗ trợ tài chính và vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định họ sẽ không lặp lại sai lầm khi phái đoàn quan sát viên Arập có mặt tại quốc gia này vì việc rút quân vào thời điểm đó đã tạo cơ hội cho các nhóm vũ trang mở rộng phạm vi hoạt động. Bộ Ngoại giao đã thông báo với ông Annan thực trạng các nhóm khủng bố vũ trang đang đẩy mạnh các hành động bạo lực đúng vào lúc Damascus thông báo chấp nhận thực hiện kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Annan.

Trong khi đó, thủ lĩnh lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) của phe đối lập, Đại tá Riadh Assad, đã bác bỏ yêu cầu của Chính phủ Syria đưa ra đảm bảo bằng văn bản với lý do phe đối lập không công nhận chính phủ của Tổng thống Bashar Al Assad. Ngoài ra, một thủ lĩnh đối lập khác còn cho rằng yêu cầu của  Damascus là không hợp lý vì phe đối lập Syria tập hợp nhiều đảng phái, không có lãnh đạo trung ương, nên không thể có cam kết bằng văn bản. FSA khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch của ông Annan, đưa ra sự đảm bảo và cam kết với cộng đồng quốc tế, chứ không phải chính quyền hiện nay ở Damascus.

Trước tình hình trên, Quốc vương Abdullah II một lần nữa kêu gọi các phe phái Syria tìm kiếm một giải pháp chính trị và kiềm chế bạo lực.

Theo các nguồn tin từ phe đối lập Syria, giao tranh quyết liệt giữa quân chính phủ và phe đối lập tiếp tục nổ ra tại nhiều nơi ở Syria trong ngày 8/4, làm ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt giữ. Đặc phái viên Annan đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang bất chấp thời hạn chót 10/4 của việc ngừng bắn đang đến gần.

Liên hợp quốc ước tính hơn 9.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Syria, trong đó có ít nhất 500 trẻ em. Trong khi đó, số liệu do Chính phủ Syria công bố cho biết số người thiệt mạng là hơn 6.000 người, trong đó gần một nửa là binh sĩ quân đội và cảnh sát./.
Theo TTXVN

 

Tin xem nhiều