Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran công bố “bản sao” của máy bay tàng hình Mỹ

10:09, 25/09/2012

Một tư lệnh cấp cao của Iran hôm qua đã công bố chiếc máy bay được cho là “bản sao” của máy bay tàng hình Mỹ bị bắn hạ tại Iran vào năm ngoái.

 
 

Một tư lệnh cấp cao của Iran hôm qua đã công bố chiếc máy bay được cho là “bản sao” của máy bay tàng hình Mỹ bị bắn hạ tại Iran vào năm ngoái.

Chiếc máy bay do thám tàng hình Mỹ bị Iran bắn hạ vào năm ngoái.
Chiếc máy bay do thám tàng hình Mỹ bị Iran bắn hạ vào năm ngoái.
Máy bay của Iran có thể mang tên lửa và có tầm xa 2.000km, đặt gần như toàn bộ Trung Đông trong tầm ngắm từ xa của Iran.

Thông tin được hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran trích dẫn lời tướng Ali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không quân của Vệ binh cách mạng Iran, cho biết vào ngày hôm qua 24/9.

Iran lần đầu tiên hé lộ về loại máy bay mới, có tên gọi Shahed 129, vào tuần trước. Theo như miêu tả của tư lệnh Hajizadeh, chiếc máy bay rất giống với chiếc máy bay tàng hình không người lái của Mỹ RQ-170 Sentinel, chiếc máy bay đã bị phía Iran bắn hạ trong lãnh thổ nước này vào năm ngoái. Hồi tháng 4 vừa qua, Iran cũng cho biết họ đang phát triển bản sao của chiếc RQ-170.

“Nó có khả năng mang bom và tên lửa…, có khả năng bay không nghỉ trong 24 giờ để do thám”, Fars dẫn lời Hajizadeh cho hay.

Tướng Hajizadeh chiếc máy bay không người lái mới sẽ được sử dụng trong cả mục đích quân lẫn dân sự.

Trong khi đó, để chứng tỏ quân đội Iran đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Israel, Iran hôm qua cũng đã thử thành công tên lửa phòng không và chống hạm.

Những tên lửa Taer-2 mới này là một phần trong hệ thống phòng không được biết đến là “Sấm sét” của Iran. Fars cho hay tên lửa do nước này tự chế “tiên tiến hơn” tên lửa thuộc gia đình Buk của Nga mà nước này sở hữu.

Phó đô đốc Ali Fadavi, tư lệnh lực lượng hải quân của vệ binh cách mạng cũng cho biết trong cuộc tập trận hôm chủ nhật vừa qua 4 quả tên lửa đã bắn trúng mục tiêu tàu chiến giả định, đánh đắm nó trong vòng 50 giây.

“Chúng tôi có các hệ thống tên lửa bao phủ toàn bộ Vịnh Péc-xích và các căn cứ Mỹ trong khu vực”, ông cho hay.

Những động thái của Iran được đưa ra sau khi có tin Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, do nghi ngờ Iran đang phát triển bom nguyên tử. Tuy nhiên, phía Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Theo AFP

Tin xem nhiều