Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc siết chặt kiểm tra hàng hóa Nhật Bản

10:09, 25/09/2012

Căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải Trung - Nhật bắt đầu lan sang kinh tế khi hải quan Trung Quốc tăng cường siết chặt kiểm tra hàng hóa Nhật Bản vận chuyển tới Trung Quốc bằng cả đường biển và đường không.

 

 Căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải Trung - Nhật bắt đầu lan sang kinh tế khi hải quan Trung Quốc tăng cường siết chặt kiểm tra hàng hóa Nhật Bản vận chuyển tới Trung Quốc bằng cả đường biển và đường không.

Trung Quốc siết chặt kiểm tra hàng hóa Nhật Bản

Hàng trăm contenner hàng của Nhật Bản bị ách tại điểm kiểm tra thông quan trước khi được đưa vào thị trường Trung Quốc.

Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, hải quan Trung Quốc đã chính thức gửi thông báo này tới các công ty vận chuyển hàng hóa của Nhật Bản ngày hôm qua.

"Việc tăng cường kiểm tra hàng hóa sẽ bắt đầu được áp dụng đối với các chuyến hàng vận chuyển bằng đường hàng không đến sân bay Bắc Kinh từ ngày 24/9", nguồn tin hải quan Bắc Kinh cho biết.

Trước đó, hải quan Trung Quốc cũng đã tăng cường kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu từ hai bên tại các cảng biển chính của Trung Quốc. Hành động này là một phần trong các biện pháp gây sức ép với Nhật Bản xung quanh vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ngoài việc gây sức ép về kinh tế, Bắc Kinh cũng phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận chung tới đây giữa Mỹ và Nhật Bản ở đảo Goam.

"Chúng tôi lưu ý tới các tin tức liên quan về cuộc tập trận chung. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản có thể làm nhiều hơn cho sự ổn định và hòa bình trong khu vực, học hỏi từ lịch sử và đi theo con đường phát triển hòa bình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại cuộc họp báo thường ngày ở thủ đô Bắc Kinh.

Theo ông Hồng Lỗi, Nhật Bản sẽ phải gánh chịu hậu quả do hành động mua trái phép quần đảo Điếu Ngư, vì hành động này đã làm tổn thương tình cảm dân tộc của người dân Trung Quốc cũng như làm phương hại mối quan hệ Nhật - Trung. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định hai bên sẽ sớm tổ chức một cuộc tham vấn cấp thứ trưởng về quan hệ song phương.

"Theo đề nghị của Nhật Bản, Trung Quốc đồng ý tiếp đón Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đến thăm trong hai ngày 24-25/9 để hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân về quan hệ song phương, đặc biệt là vấn đề liên quan đến quần đảo Điếu Ngư", ông nói, đồng thời cho biết thêm "trong cuộc tham vấn, Trung Quốc sẽ nêu rõ lập trường kiên định đối với vấn đề quần đảo Điếu Ngư, hối thúc Nhật Bản sửa chữa hành vi và nỗ lực cải thiện quan hệ".          

Theo Xinhua
Tin xem nhiều