Báo Đồng Nai điện tử
En

Kim Jong Un vẫn là bí ẩn khó đoán

09:10, 26/10/2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc hôm 24/10 cho biết, sau gần một năm quan sát, họ vẫn không chắc chắn về những gì tạo nên nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong Un.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc hôm 24/10 cho biết, sau gần một năm quan sát, họ vẫn không chắc chắn về những gì tạo nên nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong Un.

Jong Un đang muốn làm mềm hình ảnh của một nhà lãnh đạo

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói tại một cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan Jin rằng "Chúng tôi vẫn chưa biết liệu Jong Un chỉ đơn giản là tiếp bước cha hay anh ta đại diện cho một phong cách lãnh đạo khác trong tương lai".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, chính quyền mới ở Triều Tiên dường như "khá vững chắc" dù ông mô tả Kim Jong Un - con trai của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il là "một nhân vật trẻ tuổi, có nghĩa là anh ta có thể hung hăng hơn so với những người lớn tuổi". Ông Kim Kwan Jin nói, ông không dám chắc chắn tân lãnh đạo Triều Tiên sẽ trung thành với chính sách của người cha quá cố tới mức nào.

Kim Jong Un, ngoài 20 tuổi, vẫn chưa trải qua nhiều thử thách, dường như đang cố làm mềm hình ảnh kể từ khi thay cha lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 12 năm ngoái. Jong Un thường vẫy tay và mỉm cười tại các sự kiện, thậm chí còn dự một buổi trình diễn ca nhạc có sự hiện diện của các nhân vật Disney. Trong một số thời điểm, Jong Un còn xuất hiện công khai với vợ, một điều khá bất thường với một lãnh đạo Triều Tiên. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Jong Un đang cố gắng cải tổ kinh tế dù ông thừa nhận không rõ cuộc cải tổ đó có thành công không.

Tuy nhiên, khi đề cập tới vấn đề liên quan tới lực lượng vũ trang, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên dường như vẫn đi theo chính sách quân sự hàng đầu. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ Panetta bày to lo ngại Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm tên lửa hạt nhân lần ba - thử nghiệm được coi là thể hiện sức mạnh dưới thời ông Kim Jong Il.

"Triều Tiên vẫn tiếp tục làm giàu uranium, chống lại mọi quy định quốc tế. Và vì vậy họ vẫn tiếp tục cư xử theo cách khiêu khích, đe dọa tới an ninh của Mỹ cũng như Hàn Quốc và toàn vùng".

Ông Panetta tuyên bố, chính thái độ khiêu khích của Triều Tiên đã khiến Mỹ và Hàn Quốc phải duy trì mối quan hệ an ninh chặt chẽ cũng như tiếp tục phối hợp với các đối tác trong vùng.

"Chúng tôi hy vọng rằng - bằng hành động mạnh mẽ, chúng tôi có thể phát đi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên là họ sẽ có lợi hơn nếu ngồi xuống và cố đàm phán để đi tới một giải pháp thay vì đe dọa các nước láng giềng".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin cũng nhấn mạnh, Triều Tiên đã chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm tên lửa lần thứ ba từ khá lâu dù chưa đưa ra quyết định nào.

(Theo Reuters, ABC News)

 

Tin xem nhiều