Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện mới giúp chứng minh lý thuyết về hố đen của nhà khoa học Albert Einstein

11:10, 05/10/2012

Các nhà thiên văn học Mỹ thuộc trường Đại học California, Los Angeles - UCLA-Mỹ ngày 4-10 cho biết đã phát hiện một ngôi sao có quỹ đạo di chuyển rất gần hố đen khổng lồ ở tâm của dải Ngân Hà.

Các nhà thiên văn học Mỹ thuộc trường Đại học California, Los Angeles - UCLA-Mỹ ngày 4-10 cho biết đã phát hiện một ngôi sao có quỹ đạo di chuyển rất gần hố đen khổng lồ ở tâm của dải Ngân Hà. Đây sẽ là bằng chứng quan trọng giúp các nhà khoa học chứng minh lý thuyết tương đối tổng quát và các dự đoán trước đây của nhà bác học lừng danh Albert Einstein về qui luật các hố đen làm lệch quỹ đạo không gian và thời gian.

Ngôi sao mới có tên là S0-102, di chuyển xung quanh hố đen chỉ mất 11 năm rưỡi/vòng tính theo thời gian Trái Đất, nhanh gấp nhiều lần so với chu kỳ của hầu hết các ngôi sao di chuyển quanh hố đen trong dải Ngân Hà, thường mất ít nhất là 60 năm hoặc lâu hơn. Quỹ đạo chuyển động của sao S0-102 quanh hố đen được xem là ngắn nhất từ trước tới nay, vượt qua cả sao S0-2 được phát hiện trước đó với tốc độ 16 năm.

(Theo AP)

 

Tin xem nhiều