Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán đảo Triều Tiên đang ở bên bờ vực chiến tranh

05:03, 12/03/2013

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã vừa lên tiếng đe dọa sẽ "xóa sổ" một hòn đảo Hàn Quốc.

Tên lửa của Mỹ trong cuộc tập trận với Hàn Quốc (Nguồn: AFP)
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã vừa lên tiếng đe dọa sẽ "xóa sổ" một hòn đảo Hàn Quốc. 

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm và Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim đã đe dọa tiến hành chiến tranh hạt nhân để phản ứng với lệnh cấm vấn mới được LHQ áp đặt sau khi nước này thử vũ khí hạt nhân lần thứ ba vào tháng trước. 

Triều Tiên cũng tuyên bố đơn phương xé bỏ hiệp ước đình chiến đã chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sau năm 1953 để phản đối cuộc tập trận chung do Mỹ - Hàn Quốc thực hiện đã diễn ra hôm 11/3. 
Trong khi phần lớn các tuyên bố này đều được xem là những lời đe dọa lớn tiếng, tuyên bố mới nhất nhằm vào đảo Baengnyeong, nơi có 5.000 dân thường sinh sống, dường như rất đáng tin và có sức nặng của tiền lệ. 
[links(left)]Năm 2010, tàu hải quân Hàn Quốc Cheonan đã bị chìm tại khu vực Baengnyeong làm 46 người thiệt mạng và cuối năm đó, Triều Tiên đã bắn pháo vào đảo Yeonpyeong, ở gần đấy, làm 4 người chết. 
Trong chuyến thăm một đơn vị pháo binh tiền phương hôm thứ Hai, Kim Jong-Un đã nói với các sĩ quan về kế hoạch biến Baengnyeong thành "biển lửa". 
"Một khi mệnh lệnh được ban ra, các đồng chí hãy phá vỡ vùng thắt lưng của kẻ thù, cắt hoàn toàn khí quản của chúng và qua đó cho chúng thấy chiến tranh thực sự là thế nào" - Kim nói trên Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).
Kim nói rằng các mục tiêu được ưu tiên số một gồm có các trạm radar, các giàn phóng tên lửa đối hạm Harpoon, các trạm pháo phản lực đa nòng 130mm và pháo tự hành 150mm. 
Một quan chức quản trị ở Baengnyeong là Kim Young-Gu cho biết các điểm lánh nạn dân sự trên đảo đã được chuẩn bị sẵn sàng và các hội đồng làng trên đảo đã được đưa vào tình trạng báo động cao. 
"Sẽ không có làn sóng chạy nạn ồ ạt của những người dân đảo hoảng sợ vào đất liền. Nhưng thành thực mà nói, chúng tôi hơi sợ" - ông nói với AFP qua điện thoại. 
Khu vực tranh chấp ngoài khơi bờ biển phía Tây giữa hai nước đã từng diễn ra các cuộc hải chiến dữ dội trong năm 1999, 2002 và 2009. 
Có tin nói cư dân trên một số đảo tiền tiêu đã mặc nguyên quần áo khi ngủ nhằm chuẩn bị cho các báo động vào đêm. 
Cuộc khủng hoảng là phép thử đầu tiên với tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, người mới tuyên thệ nhậm chức chỉ cách nay có 2 tuần, trong khi các nhà phân tích lo lắng về việc Kim Jong-Un, nhân vật chưa có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, sẽ sẵn sàng đẩy vụ việc xa tới đâu. 
Ở Seoul, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kim Min-Seok nói rằng các chuyến thăm tiền tuyến của lãnh đạo Triều Tiên nhằm gây sức ép tâm lý lên Hàn Quốc. 

Kim nói rằng Triều Tiên đã bắt đầu một loạt cuộc tập trận hải quân sử dụng tàu ngầm và có thể tiến hành diễn tập hợp đồng tác chiến toàn quân trong mấy ngày tới. 

"Nếu Triều Tiên gây hấn với chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả theo những cách thức khiến họ phải nhận phần thiệt hại hơn" - ông nói. 


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un thăm một đơn vị tiền tiêu vào tuần trước (Nguồn: AFP)

Trong động thái có thể chọc giận Bình Nhưỡng, hôm thứ Hai Mỹ đã tiếp tục tăng cấm vận nhằm vào ngân hàng ngoại thương chính của Triều Tiên và 4 quan chức cao cấp của ngân hàng. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon nói rằng Mỹ sẽ "tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác để tăng cường cấm vận trong nước và quốc tế nhằm ngăn cản chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên". 

Các cấm vận trước đây đã không khiến Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Nhưng cộng đồng quốc tế hy vọng các biện pháp tài chính mới có thể làm chậm lại tiến trình sở hữu vũ khí hạt nhân và cuối cùng là giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Các biện pháp của Mỹ được thực hiện cùng với các lệnh cấm vận được HĐBA LHQ triển khai hồi tuần trước, với sự đồng ý của cả Trung Quốc, nước bảo trợ về kinh tế và ngoại giao của Triều Tiên. 

Donilon cũng nói rằng Mỹ sẽ sử dụng "hết các khả năng" để bảo vệ Mỹ và các đồng minh như Hàn Quốc. 

Ngoài ra, Triều Tiên còn bị chỉ trích từ Hội đồng Nhân quyền LHQ có trụ sở ở Geneva. Quan chức Marzuki Darusman của hội đồng đã kêu gọi việc điều tra thành tích nhân quyền của Triều Tiên, nước đã liên tục từ chối hợp tác với các điều tra viên trước đây của LHQ./.

 
Vietnam+

 

Tin xem nhiều