Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỹ “siết” cấm vận các ngân hàng, quan chức Triều Tiên

05:03, 12/03/2013

Nhằm gia tăng áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, chính quyền Mỹ vừa áp đặt thêm các lệnh cấm vận đối với một ngân hàng chủ chốt của Triều Tiên cùng 4 quan chức cấp cao nước này.

Nhằm gia tăng áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, chính quyền Mỹ vừa áp đặt thêm các lệnh cấm vận đối với một ngân hàng chủ chốt của Triều Tiên cùng 4 quan chức cấp cao nước này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon
 
Các biện pháp trừng phạt mới được Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 11/3 trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã phớt lờ các nghị quyết của cộng đồng quốc tế và đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng trước. 
 
Phát biểu tại New York, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon tuyên bố “Washington sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đồng minh và đối tác để thắt chặt các lệnh cấm vận của Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”. 
 
Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã ban bố lệnh cấm vận đối với ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên và ông Paek Se-Bong, chủ tịch của Ủy ban kinh tế số 2 của nước này, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát việc sản xuất các tên lửa đạn đạo. 
 
Toàn bộ tài sản của ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên và của ông Paek tại Mỹ do vậy sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra các cá nhân, tổ chức tại Mỹ không được phép có quan hệ kinh tế với ngân hàng trên cũng như ông Paek.
 
Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bổ sung thêm 3 cái tên mới vào danh sách các quan chức Triều Tiên bị cấm vận do có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này. Đó là các ông Pak To-Chun, người đứng đầu cơ quan sản xuất và xuất khẩu vũ khí của Triều Tiên; Chu Kyu-Chang, giám đốc phụ trách công nghệ đạn dược, và O Kuk-Ryol người đứng đầu cơ quan nghiên cứu và phát triển hạt nhân.
 
Mỹ cũng tiếp tục cảnh báo Bình Nhưỡng rằng nước này “sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự cô lập nếu từ chối có những bước đi cần thiết để tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và giảm bớt những lo ngại của cộng đồng quốc tế”.
 
Nhận định về những đe dọa tấn công hạt nhân mới đây của Triều Tiên, ông Donilon cho rằng những tuyên bố đó “có tính khiêu khích cao” nhưng ông cũng tái khẳng định rằng Washington “cam kết bảo vệ đất nước và các đồng minh”.
 
Vị cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng kêu gọi “không một quốc gia nào, kể cả Trung Quốc, có những quan hệ hợp tác bình thường với Triều Tiên một khi nước này vẫn đe dọa các nước láng giềng. Mong muốn của Trung Quốc về một bán đảo Triều Tiên ổn định đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng để chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên”, ông Danilon nhấn mạnh.
 
Theo AFP
Tin xem nhiều