Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng thống Obama sẽ đưa tranh chấp Biển Đông ra hội nghị khu vực

09:03, 13/03/2013

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ đưa các tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng ra các hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Đông Á tại Brunei vào tháng 10 tới.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ đưa các tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng ra các hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Đông Á tại Brunei vào tháng 10 tới.

Tổng thống Obama bắt tay Quốc vương Hassanal Bolkiah tại Nhà Trắng.
Tổng thống Obama bắt tay Quốc vương Hassanal Bolkiah tại Nhà Trắng.

Brunei - với tư cách chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay - từng cho biết sẽ thúc đẩy việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý giữa các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Trung Quốc thì khẳng định các tranh chấp Biển Đông là vấn đề song phương giữa các quốc gia riêng lẻ.

“Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề biển đảo”, Tổng thống Mỹ Obama nói sau cuộc gặp với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tại Nhà Trắng, và nhắc tới 2 hội nghị thượng đỉnh mà ông dự kiến sẽ tham dự.

“Rõ ràng là đã có nhiều căng thẳng trong khu vực xung quanh các vấn đề biển đảo và quốc vương Brunei đã chứng tỏ vai trò đi đầu trong việc đưa các nước lại gần nhau để đảm bảo rằng tất cả mọi người phải tuân thủ các quy tắc cơ bản của luật pháp và các quy định quốc tế”, ông Obama nói thêm.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng các hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ là diễn đàn tốt để thảo luận thương mại, kinh tế và các vấn đề ngoại giao khác tác động tới một khu vực, nơi ông đã đặt trong tâm các nguồn lực quân sự và ngoại giao của Mỹ.

Các thành viên khối ASEAN - Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam - và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền đã gia tăng trong 2 năm qua, khi một số nước cáo buộc Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Biển Đông.

Các nỗ lực nhằm xây dựng một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý giữa các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông liên quan tới ASEAN và Trung Quốc đã bị cản trở trong nhiều năm do Bắc Kinh khăng khăng muốn giải quyết các tranh chấp trên cơ cở song phương với các quốc gia riêng rẽ, trong khi ASEAN muốn đàm phán với tư cách là một khối.

Tổng thống Obama cũng cho biết Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận trung ASEAN-Mỹ-Trung Quốc lần đầu tiên trong năm nay. Cuộc tập trận nhằm kiểm tra xem các quốc gia Thái Bình Dương phối hợp như thế nào trong việc cứu trợ thảm họa.

Ông Obama nói thêm rằng cuộc tập trận vào tháng 6 có thể chứng tỏ việc các quốc gia kình địch làm thế nào để có thể “giúp đỡ mọi người trong trường hợp khẩn cấp và cố gắng giúp tránh xung đột thay vì kích động xung đột”.

Trước cuộc gặp với Tổng thống Obama, Quốc vương Brunei cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông Kerry cũng cho hay Mỹ mong muốn hợp tác với Brunei trong các vấn đề như Biển Đông, năng lượng và biến đổi khí hậu.

Ông Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Bali, Indonesia hồi năm 2011 và sau đó cũng tham dự hội nghị tại Phnom Penh, Campuchia hồi năm ngoái.

Theo AFP

Tin xem nhiều