Báo Đồng Nai điện tử
En

Mali: Quân đội chính phủ và phiến quân đọ súng

04:09, 30/09/2013

Theo các nguồn tin địa phương, ngày 29/9, một cuộc đọ súng đã xảy ra giữa quân đội chính phủ và lực lượng phiến quân tại tỉnh Kidal ở miền Bắc Mali.

Phiến quân ở Mali.
Phiến quân ở Mali.
Theo các nguồn tin địa phương, ngày 29/9, một cuộc đọ súng đã xảy ra giữa quân đội chính phủ và lực lượng phiến quân tại tỉnh Kidal ở miền Bắc Mali.

Vụ đụng độ xảy ra tại trung tâm tỉnh Kidal sau khi một số tay súng thuộc lực lượng Phong trào giải phóng dân tộc Azawad (MNLA) - thuộc nhóm vũ trang Touareq, tiến vào trung tâm thành phố và tấn công một nhóm quân đội được triển khai bên ngoài một ngân hàng địa phương, song không có ai bị thiệt mạng.

Vụ tấn công đã khiến tình hình căng thẳng tại khu vực này tiếp tục leo thang sau khi gần đây xảy ra một loạt vụ tấn công nhằm vào quân chính phủ. Trong đó, một vụ đánh bom xe liều chết xảy ra hôm 28/9 tại thành phố Timbuktu đã khiến ít nhất bốn tay súng, hai dân thường thiệt mạng và nhiều người bị thương. Hai ngày trước, lực lượng phiến quân cũng đã ném lựu đạn vào một đơn vị quân đội làm nhiệm vụ bên ngoài một ngân hàng khác làm hai binh lính bị thương.

Trong một tuyên bố đưa ra sau vụ tấn công, Chính phủ Mali đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và cho rằng cuộc chiến chống khủng bố vẫn sẽ được tiến hành.

Một nguồn tin tình báo giấu tên của Mali cũng cho biết các vụ tấn công xảy ra cùng thời điểm với việc chính phủ đang tăng cường triển khai quân đội tại các tỉnh miền Bắc, nhằm thiết lập lại quyền kiểm soát khu vực này sau khi để rơi vào tay các lực lượng nổi dậy.

Hôm 26/9, lực lượng nổi dậy đã quyết định phá vỡ thỏa thuận hòa bình ký với Chính phủ Mali nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 tới vì cho rằng Tổng thống Ibrahim Boubakar Keita, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng Tám vừa qua, không tôn trọng các thỏa thuận đã ký kết và tổ chức đối thoại hòa bình vào thời điểm hai tháng sau khi ông này nhậm chức.

Lực lượng MNLA chiếm quyền kiểm soát Kidal từ tháng Hai vừa qua và gây ra tình trạng bất ổn liên tục tại khu vực này sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Pháp bắt đầu chiến dịch chống lại các phần tử khủng bố Hồi giáo và đồn trú tại đây. Hiện có khoảng 12.600 lính gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc cũng đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia Tây Phi này.

Tuy nhiên, thất bại trong việc duy trì thỏa thuận ngừng bắn có thể khiến Mali tiếp tục chìm trong bạo lực ngay trước thềm cuộc bầu cử quốc hội được cho là có tầm quan trọng rất lớn trong việc xây dựng nền dân chủ ở nước này.
 
TTXVN
Tin xem nhiều