Báo Đồng Nai điện tử
En

Malaysia và Trung Quốc sẽ tập trận chung

09:10, 31/10/2013

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia ngày 30/10, khi đang công du Trung Quốc, đã tiết lộ Malaysia và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung lần đầu tiên vào năm tới 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia ngày 30/10, khi đang công du Trung Quốc, đã tiết lộ Malaysia và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung lần đầu tiên vào năm tới 2014.

Đây là lần đầu tiên

Đây là lần đầu tiên Malaysia và Trung Quốc tổ chức một cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp, một động thái được cho là phản ánh xu thế thân thiện giữa hai nước.

Trong một tuyên bố gửi tới hãng tin Pháp AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, “Malaysia và Trung Quốc dự kiến mở cuộc tập trận hỗn hợp đầu tiên giữa hai nước trong năm 2014, sau khi Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng (song phương) đã được ký kết vào năm 2005”. Tuyên bố không đưa ra chi tiết về cuộc tập trận được dự trù như vị trí, quy mô, hoặc các binh chủng tham gia.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Malaysia cũng xác nhận rằng đó sẽ là cuộc tập trận đầu tiên giữa lực lượng vũ trang hai nước.

Thông báo về cuộc diễn tập quân sự được đưa ra vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đang đi thăm Trung Quốc, không đầy một tháng sau chuyến thăm Malaysia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuyến công du trong đó trong đó hai nước đã cam kết thắt chặt thêm quan hệ .

Tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đã tiếp xúc với đồng nhiệm Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Theo AFP, ông Hishammuddin cho biết ông đã mời ông Thường Vạn Toàn đến thăm căn cứ hải quân Mawilla 2 của Malaysia trên đảo Borneo ở Biển Đông. Mục tiêu chuyến thăm nhằm mục đích phát huy một quan hệ gọi là “tiếp xúc trực tiếp” với hạm đội Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Malaysia cùng với Brunei, Philippines và Việt Nam là 4 nước Đông Nam Á đang bị Trung Quốc lấn lướt trên vấn đề chủ quyền tại Biển Đông. Tuy nhiên, cho đến nay, trên bình diện chính thức, Malaysia thường tránh gây căng thẳng với Trung Quốc để bảo toàn quan hệ kinh tế tốt đẹp.

Theo AFP

Tin xem nhiều