Báo Đồng Nai điện tử
En

Obama: Nga không tuân thủ thỏa thuận Geneva về Ukraine

03:04, 24/04/2014

AFP đưa tin, ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Nga không tuân thủ các thỏa thuận nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin, ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Nga không tuân thủ các thỏa thuận nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đây là bình luận công khai đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng kể từ sau hội nghị 4 bên về Ukraine ở Geneva, Thụy Sĩ.

Phát biểu trong chuyến thăm Tokyo, ông Obama nói: "Có một số khả năng mà Nga có thể lựa chọn để đi theo con đường khôn ngoan hơn sau cuộc họp ở Geneva. Cho tới nay, ít nhất những gì chúng tôi chứng kiến là họ không tuân thủ tinh thần hay ngữ nghĩa của thỏa thuận Geneva. Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục thấy những phần tử vũ trang ác tâm chiếm đóng các tòa nhà, quấy rối những người không đồng tình với họ, gây mất ổn định khu vực, nhưng chúng tôi không thấy Nga ra mặt ngăn cản điều này."

Tổng thống Obama nhấn mạnh: "Mặt khác, các bạn thấy chính quyền ở Kiev đang có những bước đi rất cụ thể như công bố luật ân xá, đề xuất hàng loạt cải cách mang tính tổng thể trên tinh thần tôn trọng hiến pháp. Điều đó phù hợp với những gì chúng ta thảo luận ở Geneva. Chúng tôi đã áp đặt các biện pháp trừng phạt làm ảnh hưởng tới nền kinh tế Nga."

Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tin tưởng vào triển vọng của tình hình, khả năng giải quyết vấn đề thông qua kênh ngoại giao. Chúng tôi xác định rất rõ rằng trên thực tế sẽ không có giải pháp quân sự cho vấn đề ở Ukraine."

Tuy nhiên, ông Obama cũng cảnh báo rằng nếu không thực hiện vai trò của mình, Nga sẽ phải đón nhận những hậu quả và Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt.

Vietnam+

Tin xem nhiều