Báo Đồng Nai điện tử
En

Libya: Không kích nhằm vào lực lượng Misrata tại Tripoli

02:08, 19/08/2014

Truyền thông Libya đưa tin rạng sáng 18/8 đã xảy ra một cuộc không kích nhằm vào lực lượng vũ trang đến từ Misrata đang giao tranh với một nhóm đối địch để giành quyền kiểm soát Tripoli.

Truyền thông Libya đưa tin rạng sáng 18/8 đã xảy ra một cuộc không kích nhằm vào lực lượng vũ trang đến từ Misrata đang giao tranh với một nhóm đối địch để giành quyền kiểm soát Tripoli. 

Người dân địa phương cũng cho biết đã nhìn thấy máy bay trên bầu trời thành phố sau nửa đêm 17/8 và nghe thấy nhiều tiếng nổ.
(Nguồn: AP)
(Nguồn: AP)
Tư lệnh phòng không của Tướng về hưu Khalifa Haftar cho biết lực lượng trung thành với vị tướng này đã tiến hành không kích một số vị trí của lực lượng Misrata tại thủ đô Tripoli. Từ tháng 5 vừa qua, Tướng Haftar đang dẫn đầu một chiến dịch chống các nhóm Hồi giáo cực đoan tại thành phố Benghazi, thành phố lớn thứ hai của Libya.

Tuy nhiên, một đơn vị không quân (không tham gia chiến dịch của tướng Haftar ở Benghazi) bác bỏ thông tin trên, đồng thời khẳng định các máy bay vừa không kích Tripoli "đến từ nước ngoài." 

Theo họ, máy bay của Libya không được trang bị để tấn công trong đêm và không thể tiếp nhiên liệu trên không, nhất là khi khởi hành từ một căn cứ không quân hẻo lánh do các lực lượng của tướng Haftar kiểm soát.

Một tuyên bố của chính phủ thông báo đã mở một cuộc điều tra về vụ tấn công trên. Chính phủ Libya đang tiếp xúc với các nước "bạn hữu" để xác định các máy bay bí hiểm trên. Tuyên bố cũng kêu gọi các bên giao tranh nên ngừng bắn, ngồi vào bàn đàm phán và rút lực lượng khỏi Tripoli cũng như các thị trấn khác ở Libya.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf bác bỏ tin đồn rằng Mỹ can dự trong vụ này. Bà cho biết Mỹ đang tìm thêm thông tin và hiện chưa thể khẳng định bất cứ chi tiết nào về thủ phạm. 

Pháp cũng bác bỏ tin đồn về sự can dự của Pháp trong vụ không kích trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định ưu tiên của Pháp là một thỏa thuận chính trị giúp chấm dứt giao tranh tại Tripoli, Benghazi và mọi nơi ở Libya.

Từ ngày 13/7, sân bay Tripoli đã phải đóng cửa và hiện nằm trong tay lực lượng nổi dậy đến từ Zintan (Tây Nam Tripoli). Lực lượng này phải đối mặt với thách thức của các tay súng đến từ Misrata muốn giành quyền kiểm soát một cầu hàng không. Các cuộc giao tranh đã khiến khoảng 1.000 gia đình phải rời bỏ nhà cửa. 

Quốc hội mới được bầu của Libya cũng đã phải họp tại Tobruk, một thành phố miền Tây, nhằm tránh bạo lực ở Tripoli. Ngày 13/8 vừa qua, các nghị sỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài nhằm bảo vệ dân thường ở Libya.

Trước đó, phái bộ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) ra tuyên bố bày tỏ lo ngại trước tình hình tiếp tục xấu đi tại quốc gia Bắc Phi này. Trong tuyên bố của mình, UNSMIL lên án mạnh mẽ vụ đánh bom các khu dân cư, gây thương vong cho dân thường, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc về "sự thờ ơ" của các bên trong cuộc xung đột trước lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực và thiết lập một lệnh ngừng bắn./.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều